Trong một bài post trên trang cá nhân về chuyện “khó khăn trong hành trình trở thành Influencer/blogger là gì? Có bạn nói là: "bí ý tưởng". Trong các phiên tư vấn, mình cũng gặp không ít anh, chị chia sẻ với mình là: "Do chị bị bí ý tưởng, em có cách nào không?".
Hoặc “Tại sao em có thể viết liên tục cho cả Visible You, trang cá nhân Hey Mina và cả khác hàng như thế?”
Thực ra mình không có bí quyết gì cả, chỉ đơn giản là mình cũng đã từng gặp phải vấn đề tương tự. Mình chủ động mày mò, hỏi các anh chị đi trước trong nghề, chịu khó thực hành và duy trì vài thói quen tích cực.
Và trong bản tin hôm nay, mình sẽ chia sẻ để các bạn cùng thực hành nhé.
1. Lên chiến lược và kế hoạch nội dung:
Mình đã nói nhiều về kế hoạch và chiến lược nội dung. Nó là một bức tranh toàn cảnh về chủ đề mà bạn muốn nói tới. Khi có bức tranh này rồi, bạn sẽ biết được mình cần viết về gì để mà đi tới mục tiêu cuối cùng. Mình thường lên chiến lược nội dung vào cuối năm và bẻ nhỏ bằng các kế hoạch nội dung chi tiết theo quý hoặc từng tháng. Các bạn tưởng tượng như đang một cái cây ấy. Ban đầu, bạn sẽ cái thân cây rồi vẽ tới cái cành, vẽ xong bạn sẽ nhìn ra được cần vẽ cái lá ở đâu, rồi tới xương lá. Làm xong chiến lược, ý tưởng tự khắc bật ra. Đừng làm ngược lại nhé, trần đời này không ai chưa master mà lại vẽ từ cái lá xong mới điền thân cây cả.
Nếu bạn muốn đọc đầy đủ hướng dẫn và nhận template, bạn có thể đọc lại ở đây:
2. Ghi chép và tạo “ngân hàng ý tưởng”
Ý tưởng thường ẩn dưới dạng câu hỏi hoặc suy nghĩ. Nó xuất hiện bất cứ khi nào. Đó có thể là bạn đang tắm, đang thu nhà, đang đọc cuốn sách, đang nấu ăn, đang đi xe. Tin mình đi, các suy nghĩ này sẽ vụt qua rất nhanh và bạn thường có xu hướng quên nó. Vì vậy, việc của bạn là hãy nhanh tay ghi chú nó vào cuốn sổ hoặc note của điện thoại.
Sau đó, khi viết bài hoặc lên kế hoạch nội dung thì chỉ việc nhặt ra các chủ đề phù hợp từ kho hàng ý tưởng này. Ngày trước cứ nghĩ là chỉ có tiền mới cần lưu trữ giờ mới biết hóa ra để có tiền thì phải trữ ý tưởng trước.
Mẹo: Mình thường có một file "ngân hàng ý tưởng cho công việc Influencer marketing” bằng excel, hoặc note trong điện thoại. Mình phân loại nó theo các danh mục nội dung:
Cụ thể: Educational content, Hook/Interactive content, Emotional content, Empowering content, Triggering content, Entertainment content.
Và ý tưởng nào không thể phân ra được thì mình gom chung vào mục “Ý tưởng hay”.
3. Quan sát và liên tưởng
Như một thói quen, mình luôn quan sát và đọc to tất cả các biển quảng cáo gặp trên đường. Lúc đầu, mình đọc to là vì muốn nhìn quen mặt chữ tiếng Trung, phần vì mình đọc to thì mình sẽ được bạn người bản địa sửa phát âm và giới thiệu thêm từ mới. Sau này, mình đọc và quan sát nhiều hơn vì nó còn liên quan tới công việc tiếp thị. Mình được giới thiệu nhiều hơn về cách chơi chữ trong quảng cáo của người Đài, các thể loại chữ và cách họ làm tiếp thị.
Hôm nay cũng thế. Mình đọc được banner quảng cáo nhỏ của một tiệm bánh mì Việt Nam trên phố mình hay qua. Như một fan của bánh mì, mình đã gật gì đọc qua câu: “Không thử bánh mì không hiểu Việt Nam”.
Nhưng sau 10 giây, mình hỏi bạn: “Em tìm mãi không ra bảng giới thiệu với câu tương tự bằng tiếng Trung, anh thấy không?” Câu này đúng quá đúng.
Bạn bảo: “Không. Nhưng như thế này thật tiếc. Vì người người Việt Nam thì ai mà chẳng biết bánh mì đặc biệt và nên thử, chưa kể họ đang bán đồ cho người Đài, nếu chỉ có tiếng Việt thì quảng cáo làm gì? “
Điều này ngay lập tức khiến mình nghĩ tới việc phải viết một bài để chia sẻ về việc: “chúng ta cần nghiên cứu và xác định rõ về độc giả của chúng ta là ai khi xây dựng thương hiệu cá nhân.”
Đây chính xác là cách mình quan sát, liên tưởng, kết nối các sự vật, hình ảnh trong cuộc sống và công việc với nhau. Nó giúp mình phát hiện, chiêm nghiệm ra nhiều điều hay trong cuộc sống và cũng giúp mình làm đầy kho tàng ý tưởng cá nhân.
Càng quan sát, càng liên tưởng nhiều bạn sẽ càng thấy tất cả mọi thứ trong cuộc sống này đều liên kết với nhau và có mối tương quan rất mạnh. Càng quan sát, bạn càng có nhiều phát hiện và nhiều thứ để nói về.
4. Để não nghỉ ngơi
Đây là một trong những việc mình được chia sẻ mentor. Mình đang học và cố gắng thực hành hàng ngày, đặc biệt là từ ngày mình trở nên bận rộn hơn. Khi càng bận, mình càng cố để não nghỉ ngơi.
Mình phát hiện ra khi não căng thẳng thì các suy nghĩ càng thêm rối, các đề xuất không mấy hiệu quả, thậm chí không thể nghĩ ra điều gì. Vì vậy, mình cố định ngày nghỉ ngơi 1 tiếng vào thời gian giữa 8 tiếng làm việc. Có thể là nằm sofa, đi dạo quanh nhà, đi ra ngoài. Đôi khi làm vậy chẳng phải có mục đích gì cả nhưng những khi đó ý tưởng lại bật ra.
Mọi người để ý tại sao có người nghĩ ra nhiều ý tưởng hay ho khi tắm là vậy. Bởi khi tắm chúng ta luôn cảm thấy thoải mái dễ chịu, thư giãn, chilling nên là não hoạt động tốt hơn, cho ra nhiều ý tưởng hay hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn đang quá bận rộn, không thể thực hiện các điều trên. Hoặc bạn cần để não bộ nghỉ ngơi, dành thời gian cho việc tạo ra nhiều giá trị hơn, nhưng vẫn muốn có ý tưởng để tạo nội dung, duy trì sức ảnh hưởng, thì hoàn toàn có thể tham gia lớp học Branding from Inside Out của chúng mình. Chúng mình sẽ cùng bạn lên kế hoạch nội dung với ý tưởng cụ thể cho bài viết hàng ngày.
Chúng mình tạo chương trình này hoàn toàn là để giải quyết vấn đề của bạn.