Talkshow: Nghề sáng tạo nội dung trên thực tế là như thế nào? (P2)
Các creator trong tương lai sẽ là những nhà bán lẻ mới!
Trong số trước, chúng mình đã giới thiệu rằng, các học viên của lớp Visible Creator đã được gặp gỡ và lắng nghe chia sẻ từ hai khách mời cực kỳ đặc biệt. Hai diễn giả đều là những content creator kỳ cựu và đạt nhiều thành tựu trong sự nghiệp sáng tạo nội dung. Trong đó, chúng mình cũng đã ghi lại và chia sẻ tới độc giả về câu chuyện, hành trình của diễn giả Hồng Phương với nội dung liên quan về chủ đề “Sáng tạo và quản lý trong công việc sáng tạo nội dung”
Trong số này, Visible You sẽ dành thời lượng để chia sẻ cùng mọi người về câu chuyện làm nghề của chị Ngọc Diệp. Đặc biệt là chủ đề “Kiếm tiền từ công việc sáng tạo nội dung” . Visible You mong rằng các bạn sẽ có nhiều thông tin hữu ích cũng như góc nhìn thực tế trong bản tin số này.
Cùng làm quen với diễn giả khách mời - Ngọc Diệp
Chào tất cả mọi người, mình tên là Hoàng Ngọc Diệp. Mình đã bắt đầu hành trình làm content creator cách đây 10 năm với vai trò là một beauty blogger, và là một trong những beauty blogger đời đầu của Việt Nam. Mình rất vui vì hôm nay được hiện diện ở đây để chia sẻ với bạn những bài học mà mình nghĩ có thể giúp bạn bước đi trên con đường này một cách hào hứng, và đỡ sợ hãi hơn.
Một chút thông tin khác mà Visible You muốn giới thiệu tới bạn:
Chị Hoàng Ngọc Diệp - Content Creator & Solopreneur
Founder Loveat1stshine - Blog & Youtube Channel về Beauty & Lifestyle
10 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung đa nền tảng trong mảng Lifestyle
3 năm liên tiếp đạt giải thưởng đối tác bán hàng của năm từ Lazada
Hành trình làm sáng tạo nội dung của chị Ngọc Diệp
Mình bắt đầu làm sáng tạo nội dung về mảng làm đẹp vào năm 2013. Thời điểm đó, mình và một bạn gái cùng thấy rằng hai đứa đang tiêu rất nhiều tiền vào mỹ phẩm mà không kiếm lại được gì từ nó. Bạn bè thỉnh thoảng hay hỏi xem “mày hay dùng gì, mày đánh mắt như thế nào, kẻ mắt ra làm sao…?”
Bản thân chúng mình cảm thấy những kiến thức của chúng mình có ích. Và để việc chia sẻ tiết kiệm thời gian hơn, tiếp cận được rộng rãi đến nhiều người hơn, cả hai đã cùng nhau làm blog. Sau khi làm blog được khoảng 6 tháng, chúng mình nhận thấy có một số điều khó để diễn đạt bằng lời, bằng hình ảnh, thế nên chúng mình đã quyết định làm thêm Youtube.
Trong ba năm đầu, thời điểm đó chúng mình có một kênh blog, một kênh Youtube về làm đẹp và có hai người cùng một lúc, nên có sự khác biệt so với các beauty blogger thời bấy giờ. Vậy nên, các kênh của chúng mình đã thu hút được nhiều sự chú ý và phát triển rất nhanh.
Đến năm 2015, 2016, những cơ hội về hợp tác bắt đầu xuất hiện. Nhưng khi ấy, chúng mình đều có công việc full time, chỉ xem nội dung như một công việc bán thời gian, và chỉ có hai đứa làm với nhau nên đôi lúc cảm thấy khá căng thẳng, bị quá tải khi sắp xếp lịch làm nội dung.
2016 cũng chính là năm mà lần đầu tiên chúng mình hợp tác thất bại, nó kéo theo rất nhiều hệ lụy khác, để lại cho mình nhiều tổn thương, và bài học quý giá.
Chúng mình đã phải dừng làm nội dung khoảng 7-8 tháng để bình tĩnh và cân bằng lại. Trong cộng đồng, mọi người hỏi han thường xuyên, kêu gọi chúng mình làm nội dung trở lại. Chúng mình cũng cảm thấy rằng vẫn muốn đi tiếp, muốn tiếp tục chia sẻ, có thể đóng góp gì đấy.
Năm 2017, chúng mình quay trở lại chia sẻ. Lần này thì chúng mình mang bầu em bé đầu tiên, vì vậy cũng bắt đầu chia sẻ về làm cha mẹ và tiếp tục làm sáng tạo nội dung.
Vào 2019, mình phát triển nhiều những dự án cá nhân của bản thân hơn như kênh Podcast diepdaydreaming, kênh Youtube DuongvaDiep và đã đạt được một số cột mốc cá nhân mình đã đặt ra. Đấy là con đường sự nghiệp của mình đến ngày hôm nay.
Nguồn thu nhập của chị Ngọc Diệp đến từ đâu?
Ba năm đầu, chúng mình hoàn toàn không có thu nhập đến từ công việc sáng tạo nội dung. Ở thời điểm chúng mình bắt đầu, content creator còn chưa là một nghề nghiệp. Chúng mình chỉ muốn chia sẻ thôi, thế nên chúng mình cũng phải vượt qua rất nhiều nỗi sợ về tâm lý khi mới bắt đầu bước đi những bước đầu tiên.
Dần dần, có những hợp tác booking quảng cáo và quảng cáo của Google đặt trên YouTube thì cũng đem lại thu nhập. Mặc dù những khoản này không nhiều, nhưng thời điểm đó mình đã quyết định được rằng, nếu sau này mình muốn theo đuổi công việc này dài hạn thì cũng có hy vọng le lói.
Và sau 5 năm, thị trường đã rộng mở hơn. Mình bắt đầu có thêm nhiều công việc khác. Khi đó, mình đã có đủ kinh nghiệm để tư vấn ngược lại cho các thương hiệu. Mình cũng có những dự án đồng hành dài hạn hơn với các thương hiệu, nhãn hàng, không chỉ quảng cáo sản phẩm này có công dụng gì, mình mua sản phẩm gì, bạn hãy mua vào ngày nào…, mà mình sẽ nói về tư duy của thương hiệu, phong cách của thương hiệu hoặc đồng hành dài hạn hơn trên đa nền tảng và theo nhiều cách khác nhau.
Ngoài ra, mình bắt đầu có những nguồn thu từ Ecom affiliate marketing (tiếp thị liên kết trên các sàn thương mại điện tử) - tức mình sẽ có phần trăm hoa hồng nho nhỏ khi mình kết nối được sản phẩm từ những sàn thương mại điện tử với cả người tiêu dùng. Hiện tại, nó đa dạng hơn, mình sẽ có thu nhập từ hoạt động livestream. Mình cũng tham gia làm một vài khóa học với lớp solopreneur của mình và chị Linh Phan. Và sắp tới đây, mình ra một vài cuốn sách thiếu nhi đầu tiên trong tháng 11. Đó là một số nguồn thu nhập mà mình hiện có.
Mình nghĩ ai làm content creator về mảng làm đẹp và phong cách sống đều có thể có những nguồn thu nhập này ngay trong năm đầu tiên. Nếu bạn đọc những thông tin khảo sát thị trường, báo cáo thị trường bạn có thể thấy cơ hội đang rất rộng mở. Vì KOL là một kênh mà người dùng tin tưởng tìm đến rất nhiều.
Hôm trước, mình có tham gia tọa đàm của Lazada, mọi người nói rằng “creator is the new retailer”. Tức là creator trong tương lai sẽ là những nhà bán lẻ mới. Các khách hàng, người tiêu dùng sẽ mua qua những lời giới thiệu từ các KOL, của các creator nhiều hơn là của những cửa hàng truyền thống.
Quy trình hợp tác
Tiếp theo đây là một công thức, hay nguyên tắc mà mình xây dựng cho riêng mình và thường xuyên sử dụng khi hợp tác với các bên:
1. Xác định mục tiêu hợp tác
Điều quan trọng nhất, đầu tiên bao giờ cũng là xác định mục tiêu. Bạn cần phải tìm được mục tiêu của bản thân mình là gì khi bạn bước vào, nhìn vào một cơ hội hợp tác nào đó. Bạn có thực sự muốn làm nó không? Bạn có thoải mái muốn làm nó không? Nếu bạn cảm thấy chưa thoải mái ở những chỗ nào, thì đấy sẽ là điều mà bạn cần làm rõ ở bước thứ hai.
2. Trao đổi và thống nhất giữa các bên
Bước thứ hai là trao đổi và thống nhất giữa các bên. Bạn càng làm nhiều thì bạn sẽ càng quen, càng thoải mái và càng dễ nói. Bạn sẽ biết phần nào nên tham gia vào tư vấn cho đối tác cách để tiếp cận được với followers của bạn tốt nhất.
Bạn hãy nghĩ rằng, bạn chính là một kênh truyền thông mà nhãn hàng hoặc thương hiệu đang muốn đi qua để tiếp cận được với các followers của bạn. Thế nên bạn hoàn toàn có quyền quyết định, và đưa ra sự định hình, hình dung trước cho họ, đặt ra những tiêu chuẩn để họ có thể đi theo.
3. Thủ tục pháp lý
Bước thứ ba cũng không kém phần quan trọng đấy là thủ tục pháp lý. Tốt nhất bạn nên làm việc với những bên uy tín, coi trọng những thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của chính mình, để làm rõ ràng những bước hợp tác ngay từ đầu.
Ngoài ra, trong quá trình trao đổi hoặc trong quá trình bạn làm, nếu có thắc mắc nào, bạn hãy cứ cởi mở để chia sẻ và khắc phục nó như một đội nhóm với nhau.
Sau khi hoàn tất hợp tác, hãy luôn xem xét và nhìn lại trải nghiệm làm việc hợp tác vừa rồi có khiến mình thoải mái không? Nó có giúp ích gì cho kênh của mình, cho mục tiêu phát triển của mình hay không? Nếu không thì tạm biệt, còn nếu có thì chúng mình sẽ giữ quan hệ.
Lưu ý quan trọng là bạn sẽ phải xác minh những thông tin mà thương hiệu đưa ra, bằng những kỹ năng tìm hiểu, hiểu biết về thị trường của bạn. Đôi khi, bạn cần phải đi phỏng vấn thêm để xác nhận được rằng bên hợp tác là một đối tác uy tín, không ảnh hưởng đến uy tín của bản thân mình.
Khi lựa chọn đúng đối tác phù hợp thì càng về sau, bạn sẽ có càng có nhiều lựa chọn khi thương hiệu cá nhân của bạn phát triển đến một mức độ nhất định. Vậy nên hãy luôn kiên định với sự lựa chọn và những tiêu chuẩn của bản thân mình.
Một lưu ý cuối cùng là hãy giữ thái độ cởi mở, cầu tiến. Khi bạn làm việc với ai thì cũng sẽ luôn có những điều để học được, có thứ để bạn có thể làm tốt hơn.
4. Chủ động liên hệ hợp tác (pitching)
Cuối cùng là phương pháp rất thú vị, nó cũng có thể sẽ hơi đáng sợ với các creator hướng nội như mình. Đấy là chủ động tiếp cận, liên hệ hợp tác khi thấy cơ hội phù hợp. Mình nhận thấy, chính ra đây cũng là cách hợp tác rất dễ thành công cho những bạn hướng nội.
Chủ động pitching khi thấy cơ hội nghĩa là sao? Là khi bạn nhìn thấy một nhãn hàng nào đấy rất phù hợp với những giá trị của mình, thì bạn sẽ chủ động đưa ra lời đề nghị hợp tác với họ.
Ví dụ như, vừa rồi khi mình làm nhà, mình nghĩ rằng làm tủ bếp tốn kém quá, có thể mình sẽ đi pitching một nhãn hàng nào đấy tài trợ tủ bếp cho mình. Trước nay, mình chỉ chia sẻ xoay quanh về lĩnh vực làm đẹp thôi, nhưng không ngờ nhãn hàng đã đồng ý.
Và bất ngờ hơn, chủ đề này lại trở thành một trong những video nhiều lượt xem nhất trong năm vừa rồi của mình. Mọi người tương tác rất tốt, hào hứng với việc mình cũng có thể nói thêm một chủ đề mới và học được nhiều thông tin thú vị như thế. Vậy nên, đây cũng là một phương pháp hay để bạn có thể tham khảo.
Trên đây là những chia sẻ của mình về hành trình sáng tạo nội dung của bản thân, các nguồn thu nhập từ công việc này và một số lưu ý, lời khuyên về quy trình hợp tác. Hi vọng những chia sẻ này đã có ích phần nào cho hành trình sáng tạo của riêng bạn.
---
Vậy là chúng ta đã được gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ cực kỳ quý báu mà chị Ngọc Diệp đã đúc rút được trên hành trình sáng tạo nội dung tròn 10 năm của mình. Bạn cảm thấy đâu là bài học mà bạn tâm đắc nhất thông qua những chia sẻ vừa rồi? Hãy comment cho Visible You biết nhé!
Đọc thêm: Talkshow: Nghề sáng tạo nội dung trên thực tế là như thế nào? (P1)