Influencer Marketing: Khi con số nhỏ hơn lại trở nên tốt hơn
Chúng ta không nhất thiết phải sở hữu một tài khoản có triệu lượt theo dõi!
Với sự phát triển của mạng xã hội, xu hướng Influencer trở nên phổ biến và không còn xa lạ. Chỉ cần có Internet và thiết bị điện tử như điện thoại, mọi người đều có thể trở nên nổi tiếng và mang về doanh thu tính bằng hàng ngàn đô chỉ bằng một cú nhấp chuột hoặc một buổi phát trực tiếp. Đó là lí do tại sao:
Những đứa trẻ từng muốn trở thành phi hành gia hoặc tổng thống khi lớn lên, giờ muốn trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội.
Những CEO của start-up hay doanh nghiệp lớn đều bắt đầu chú trọng vào nhân hiệu và sức ảnh hưởng trên các nền tảng Facebook, Linkedin, Instagram,…
Các công ty B2B cũng dần lấn sân và đầu tư chi phí cho các chiến dịch Influencer Marketing.
Các nhà kinh doanh tự do, solopreneuer dành thời gian hàng ngày để chăm chút các bài đăng trên mạng xã hội.
Và ai cũng mong muốn sở hữu cho mình một tài khoản triệu người theo dõi.
Nhưng chúng ta có thực sự cần nhiều người theo dõi tới thế?
Trong kinh doanh hay đầu tư, chúng ta luôn đặt ra mục tiêu cho sự tăng trưởng. Con số càng được tăng cao, lợi nhuận thu về càng cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh Influencer Marketing, việc tăng trưởng chưa chắc đã là một lợi thế.
Dựa vào số người theo dõi trên mạng xã hội, các nhà tiếp thị phân loại Influencer như sau:
Mega Influencers: Mega-Influencer là những người ảnh hưởng vĩ mô. Họ có tài khoản cá nhân, fanpage thu hút hơn 1 triệu người theo dõi. Có thể nhiều người biết tới họ tuy nhiên tỷ lệ tương tác kết nối của họ chưa phải là con số ấn tượng, khoảng từ 2-5%. Vì vậy, những người có ảnh hưởng vĩ mô thường trở thành đại sứ thương hiệu, giúp các nhãn hàng lớn lan tỏa hình ảnh và tăng độ nhận thức về thương hiệu thay vì mục tiêu thúc đẩy việc đưa ra quyết định mua hàng.
Macro Influencer - Người ảnh hưởng lớn: Số lượng khán giả của họ là khoảng 100.000 đến 500.000 và tỷ lệ phần trăm tương tác là khoảng 5% đến 25% trên mỗi bài đăng. So với Mega Influencer thì Macro Influencer có mối quan hệ gần gũi, kết nối nhiều hơn với độc giả, người theo dõi họ.
Micro Influencer - Người có ảnh hưởng nhỏ: Là những người có 10.000 - 100.000 người theo dõi, tỷ lệ tương tác đạt trung bình 26% - 60%. Trong mắt người theo dõi, Micro-Influencer hiện lên với những nét như: thông minh, có đam mê, có sự thu hút, ngưỡng mộ, giao tiếp tốt và nguồn cảm hứng. Họ tương tác và duy trì sự tương tác với cộng đồng của mình. Vì vậy, độc giả của nhóm Micro Influencer có mối quan hệ khăng khít và kết nối cao với Influencer. Họ xây dựng được lòng tin và có khả năng tác động tới thái độ hành vi mua hàng.
Nano Influencers - những người ảnh hưởng siêu nhỏ: Nano Influencer là một khái niệm tương đối mới, họ là những người có tài khoản chỉ thu hút từ 1000 tới 10.000 người theo dõi. Vì vậy, số lượng theo dõi của họ chưa nhiều nhưng tỷ lệ tương tác của nhóm này cũng đã ở mức ~9 %. Ở thời điểm hiện tại, Nano Influencer đang được cân nhắc và đánh giá cao trong các chiến lược tiếp thị bên cạnh nhóm Micro Influencer.
Chúng ta có thể thấy rõ ràng là số lượng người theo dõi lớn nhưng độ tương tác của các Mega hay Macro Influencer lại thấp hơn rất nhiều so với nhóm Micro, Nano Influencer - nhóm người có sự gắn kết và tác động hiệu quả tới hành vi mua hàng của độc giả.
Nano, Micro Influencer: Những con nhỏ mà có võ
Keller Fay Group và Experticity đã hợp tác để tìm hiểu phạm vi ảnh hưởng và thúc đẩy hành vi người tiêu dùng của những Micro Influencer và 82% người trả lời khảo sát cho biết: họ có nhiều khả năng làm theo đề xuất của Micro-Influencer thay vì những nhóm Influencer khác.
Như vậy, không phải cứ trang mạng xã hội của bạn có triệu người theo dõi thì bạn sẽ có thể tạo ảnh hưởng và tác động được tới hành vi mua hàng của độc giả. Thay vào đó, bạn chỉ cần vài ngàn tới vài chục ngàn người hâm mộ trên mạng xã hội thôi nhưng có cho mình một tầm ảnh hưởng thực sự thì đã có thể phát triển tốt các dự án kinh doanh hoặc tăng thu nhập rồi.
Thực tế là có rất nhiều Nano, Micro Influencer sống tốt và phát triển kinh doanh dựa trên sức ảnh hưởng của mình:
Trang Chó với hơn 40.000 lượt theo dõi với biệt danh “chưa bao giờ phải nộp Portfolio”
Linh Phan với hơn 10.000 lượt theo dõi cùng doanh thu hàng năm 9 con số và vẫn đang có dấu hiệu tăng.
Hey Mina với gần 4.000 lượt theo dõi với nhiều cơ hội làm diễn giả và 90% lời mời hợp tác vì biết tới qua thương hiệu.
Mặt khác, các nhà tiếp thị cũng luôn ưu ái và chú trọng tới Nano và Micro Influencer trong các chiến dịch truyền thông, quảng cáo. Theo đánh giá của Influencer Marketing statistics, Nano và Micro Influencer tham gia và đóng vai trò chính trong 91 % chiến dịch Influencer Marketing, năm 2021. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng các hoạt động hợp tác với Micro-Influencer dự kiến còn được đầu tư và tăng trưởng hơn nữa trong những năm tới đây.
Sở dĩ nhóm Nano, Micro Influencer có tác động mạnh mẽ tới người tiêu dùng bởi một vài lý do:
Trong mắt người tiêu dùng, Nano, Micro Influencer không phải ngôi sao, không phải là người nổi tiếng. Giữa họ không có cảm giác tồn tại sự khác biệt về đẳng cấp và mối quan tâm.
Những Nano, Micro Influencer này đơn thuần là những người dùng, những chuyên gia, những người nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nào đó. Họ không chỉ là có hiểu biết, đam mê mà còn khao khát chia sẻ với cộng đồng chứ không phải một ngôi sao vì sự kiểm soát hay thù lao mà khen hoặc khuyên dùng sản phẩm.
Nguồn thông tin từ những Influencer có độ xác thực, đáng tin cậy hơn.
Tuy nhiên, trong thế giới mạng xã hội tự do và dân chủ hóa, mọi người đều có một tài khoản hoặc cộng đồng để chia sẻ và đưa ra ý kiến của mình về bất cứ thứ gì. Nhưng tại sao có người có thể ảnh hưởng tới người khác và có người không?
Khác với hàng ngàn người sử dụng Internet ngoài kia, Influencer là người biết tạo ra nội dung xác thực và có độ tin cậy cao. Điều này không có nghĩa rằng người tài giỏi xuất chúng mang tới thông tin chuyên sâu, tính khoa học cao mới là bài đăng có tính xác thực. Bạn cũng không cần lo lắng rằng mình không tài năng hay kinh nghiệm để chia sẻ. Chúng ta ai cũng có cho mình những điều khác biệt và trải nghiệm thú vị để cho đi. Chúng đều có giá trị cho ai đó. Tuy nhiên, điều khác biệt giữa những người sử dụng mạng xã hội đơn thuần và những Influencer đó là cách thức thể hiện bản thân và chia sẻ thứ mình đang sở hữu.
Influencer tài ba là người biết dùng ngôn ngữ để kết nối, tạo ra cảm giác đồng cảm, gần gũi với độc giả của họ. Họ biết cách giải thích rõ ràng, chia sẻ khi cần thiết và tạo động lực trong mỗi bài đăng. Ngay kể cả khi họ nhận thù lao để giới thiệu về một sản phẩm nào đó, họ cũng đều biết cách khéo léo quảng cáo và cài cắm thông điệp. Tựu chung, họ biết cách tạo ra sự gắn kết mật thiết với độc giả bằng nội dung xác thực và chất lượng.
Vì vậy, nếu bạn đang mong muốn thu hút thêm nhiều lượt quan tâm cho những chia sẻ, thông tin của mình thì có thể tìm hiểu và luyện tập một vài kỹ năng như tiếp cận vấn đề, xác định đối tượng, viết lách, chia sẻ và kết nối với độc giả. Nếu bạn đang đề ra mục tiêu tạo sức ảnh hưởng để tăng doanh thu cho chuỗi sản phẩm của riêng mình thì điều mà bạn cần đó chính là một kế hoạch và lộ trình để trở thành Nano, Micro Influencer. Đây chắc chắn sẽ một mục tiêu vừa sức và có hiệu quả cho bạn trong thời gian tới.
Chương trình Real You Real Results - chương trình hướng dẫn trở thành Nano, Micro Influencer cho người mới bắt đầu vẫn đang mở cửa. Hãy cho chúng mình biết nếu bạn quan tâm nhé.
Cảm ơn e vì bài viết đã cho chị thấy bức tranh rộng hơn về Influencer, có nhg điều trước giờ chỉ hiểu lờ mờ thì giờ thấy rõ hơn. Chị cũng hướng tới việc trở thành 1 Micro Influencer, để tương tác và kết nối đủ nhiều với độc giả và giúp họ nhận đc những giá trị mình trao đi. Anw, mong đến ngày học Real You Real Result ghê vì chị là người hơi sợ đám đông và mxh nên vẫn đg loay hoay về việc xây dựng tầm ảnh hưởng của mình.