Xây dựng sự nghiệp kinh doanh chuyên môn từ uy tín cá nhân: một framework đã được kiểm chứng
Bạn đang ở đâu trên hành trình xây dựng sự uy tín?
Một câu hỏi mình nhận được rất nhiều, kể cả với những bạn mà đã bước một vài bước trên con đường xây dựng sự ảnh hưởng, hay với cả những bạn mới bắt đầu:
Làm thế nào để biết được hành trình của một thương hiệu cá nhân sẽ phát triển ra sao, nó sẽ đi từ đâu đến đâu? Và làm thế nào để kiếm tiền từ nó?
Hy vọng framework mà mình giới thiệu hôm nay, sẽ mang đến cho bạn một hình dung, một khung kiến thức để bạn biết được: Bạn có thể sẽ đi qua một số bước như thế, và bạn cũng sẽ biết là mình đang ở đâu trên hành trình đó.
Biểu đồ thành công PIV
Để thành công ở trong sự nghiệp thì sẽ bao gồm ba thành phần:
Yếu tố đầu tiên là chữ P (Performance): Nó sẽ chiếm khoảng 10%. Hiệu suất ở đây là những thành tựu, những kết quả mà bạn đã tạo ra được nó chính là sự uy tín về mặt chuyên môn của bạn.
Yếu tố thứ hai là chữ I (Image): Nó sẽ chiếm khoảng 30%. Hình ảnh của bạn là gì, bạn đang thể hiện bản thân mình ra sao… Hình ảnh là cách mà những người khác họ nhìn nhận về bạn như thế nào.
Yếu tố thứ ba là chữ V (Visibility): Tức khả năng hiển thị. Sự ảnh hưởng thật sự của bạn nó chính là những điểm chạm, những điểm tiếp xúc. Phần này chiếm đến 60% thành công trong một thương hiệu cá nhân.
Thương hiệu cá nhân = (I + V) x P
Một thương hiệu cá nhân, một sự ảnh hưởng cá nhân sẽ bao gồm có ba yếu tố này và đi theo công thức: Hình ảnh của bạn cộng với điểm chạm, sự tiếp xúc của bạn và nhân với năng lực của bạn.
Nó khá tương đồng với mô hình về người ảnh hưởng mà Visible You đã phát triển. Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là câu chuyện bạn mặc gì, bạn trông ra sao, bạn giỏi như thế nào…Mà sự ảnh hưởng thật sự là mọi người coi bản thân mỗi người đều có một chuyên môn, có một bộ kỹ năng nhất định. Bạn có thể tạo ra được những giá trị cho người khác, giúp đỡ người khác từ chính những chuyên môn và những kỹ năng của mình. Chỉ khi như vậy, bạn mới có thể có một sự ảnh hưởng, sự uy tín, thương hiệu cá nhân lâu dài và bền vững.
Các giai đoạn để xây dựng sức ảnh hưởng bền vững
Con đường xây dựng thương hiệu cá nhân, xây dựng sức ảnh hưởng của bạn sẽ là duy nhất. Mỗi người sẽ có một con đường riêng, tốc độ riêng. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một cái khung để chúng ta có thể xây dựng hành trình của mình, dựa trên một lộ trình với các bước nhất định.
Hành trình từ việc chúng ta tạo dựng một thương hiệu, cho đến khi chúng ta có thể kiếm được tiền từ nó, sẽ đi qua bốn giai đoạn:
Giai đoạn 1: Người tiêu dùng thành người sáng tạo
Bước đầu tiên mà bất kỳ ai muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo ra sự ảnh hưởng đấy là bạn sẽ đều phải xuất bản nội dung. Bạn sẽ phải chọn một kênh mà bản thân mình cảm thấy thoải mái để có thể đi lâu dài, nhưng đồng thời thì nó cũng phải là một kênh mà bạn có khách hàng tiềm năng ở đấy.
Để trở thành một người sáng tạo nội dung thực sự, thì bạn phải là một người sáng tạo tích cực. Tích cực bằng cách nào?
Sự nhất quán: Bạn cần viết nhất quán, sản xuất nội dung nhất quán về một chủ đề chuyên môn. Về ngách hoặc là chủ đề mà bạn mong muốn truyền đạt, mong muốn tiếp cận đến nhóm đối tượng của mình.
Bước ra bên ngoài căn nhà của mình: Việc bạn viết tốt ở nhà của mình, bạn làm tốt nội dung ở trên kênh của mình thì đã là rất là tốt rồi, nhưng nó chưa đủ. Bạn sẽ vẫn phải tiếp tục, tham gia bình luận hàng ngày để tìm ra những cộng đồng, tìm ra một nơi mà bạn cảm thấy là nó phù hợp với mình. Bạn có thể vào trong cộng đồng đấy tương tác với những cá nhân khác. Bạn kết nối với những người khác, bạn trao đổi thông tin, chia sẻ ở trong nhà của người khác là một cách, là cơ hội để người ta có thể biết đến ngôi nhà của bạn.
Không cần phải là chuyên gia mới bắt đầu chia sẻ: Hãy cứ chia sẻ từ quan điểm của bản thân, dù là bạn ở đâu trên hành trình của mình. Hãy chia sẻ những ý kiến, góc nhìn riêng về vấn đề nào đấy. Bạn có thể đang trong quá trình học tập điều gì đó, có gì hay ho bạn ứng dụng được trong cuộc sống, bạn có thể hướng dẫn, đưa ra những phương pháp bạn thấy hữu ích.
Giai đoạn đầu tiên sẽ là giai đoạn thử nghiệm. Bạn hãy lắng nghe những tín hiệu từ bên trong lẫn bên ngoài. Hãy kiểm tra nội dung nào là hiệu quả, nội dung nào được đón nhận? Nó có thực sự là chủ đề mà bạn muốn theo đuổi không?
Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải tập trung vào việc tinh chỉnh nội dung. Làm sao để mình mài dũa, chọn lọc nội dung phù hợp với các nhóm mà bạn muốn tập trung vào. Việc bạn mắc lỗi ở giai đoạn này là hoàn toàn bình thường. Hãy coi đây là những bài toán, những phép thử mà bạn sẽ phải vượt qua.
Bởi vì khi bạn xây dựng sự ảnh hưởng, tức là nhiều người biết đến bạn hơn. Nhưng nhiều người biết đến bạn hơn, thì hãy vẫn nhớ rằng đâu phải là tất cả mọi người sẽ đều ủng hộ. Thay vì bạn cứ ngồi mong chờ rằng sẽ không gặp, thì bạn hãy đặt ra những kịch bản. Và nếu mà bạn rơi vào tình huống đấy thì bạn sẽ làm gì?
Hy vọng trong giai đoạn đầu tiên này, bạn sẽ tìm ra được những trụ cột về mặt nội dung, những chủ đề lớn. Bạn thử nghiệm và tìm ra được những cách thức bạn sẽ triển khai nội dung trên kênh của mình.