Xây dựng ảnh hưởng cho người hướng nội
“Tôi ngại giao tiếp và cũng không hoạt động nhiều trên mạng xã hội, tôi xây dựng thương hiệu cá nhân thế nào?”
1/3 dân số trên thế giới này là người hướng nội. Và mình cũng là một người có xu hướng đó.
Đáng buồn là hướng nội thường được gán nhãn với sự nhút nhát, kém cởi mở. Nhưng theo định nghĩa của chuyên gia Susan Cain thì “nhút nhát” có nghĩa là “nỗi sợ bị đánh giá tiêu cực”, trong khi hướng nội là nhóm “thích môi trường yên tĩnh, ít kích thích nhất”. Cá nhân mình không quá khó hòa nhập và kết nối với người khác, nhưng sau những lần tham gia vào đám đông, thường mình phải dành nhiều thời gian hơn để ở một mình hoặc bỏ ra ngoài một lúc.
Có một học viên của mình đã chia sẻ “Em cảm thấy em có vấn đề với kết nối, em làm việc chung thì rất ổn nhưng sau đó em không thấy có nhu cầu phải kết nối với họ chị ạ.” Tại sao đó lại là vấn đề? Trong khi đó là biểu hiện hoàn toàn bình thường của một người hướng nội?
Khi tham dự các hội nghị lớn, mình nhận ra họ thường yêu cầu người tham dự cùng ăn tối vào buổi tối hôm trước, hoặc là uống cocktail (nếu sự kiện diễn ra nhiều hơn 1 đêm) trong một nhóm nhỏ mà không phải tất cả các đêm. Bởi vì người tham dự cần có những tương tác cá nhân và tạo ra những kết nối kinh doanh thú vị, cho phép người tham dự cá nhân hóa các cuộc trò chuyện trong một nhóm nhỏ. Mình không quá khó khăn trong việc tham gia vào nhóm nhỏ này nhưng nếu cả ngày đã có một lịch trình bận rộn, thiếu ngủ, căng thẳng… mình sẽ phải nạp thêm năng lượng bằng thời gian yên tĩnh một mình trước bữa tối này. Đó là cách mình thiết lập ranh giới cho bản thân.
Chuyện này khá tương đồng với chuyện xây dựng thương hiệu cá nhân. Đúng là đâu đó trong thế giới của thương hiệu cá nhân, những người hướng ngoại có ưu thế hơn khi họ có thể đảm nhận vị trí lãnh đạo, nhanh chóng kết nối và thực sự ổn với việc nói trước đám đông lớn. Nhưng đối với người hướng nội, đó là những điều khó khăn. Rất nhiều học viên của mình trong
và cả là người hướng nội, đã hỏi mình làm sao để họ có thể bước ra ngoài và tìm kiếm khách hàng khi cứ phải “khoác” lên những chiếc mặt nạ vui vẻ, hồ hởi, sôi nổi.Mình tin rằng việc xây dựng mối quan hệ và phát triển thương hiệu cá nhân, tạo ra sự ảnh hưởng vẫn hoàn toàn có thể, song song với việc tôn trọng xu hướng tự nhiên của chúng ta. Chẳng hạn như mình đã bắt đầu tự quay dựng các khóa học để làm quen với việc ngồi trước camera, sau đó tổ chức các sự kiện trong một nhóm nhỏ online, mở rộng dần ra với nhóm lớn và sau đó là sự kiện trực tiếp. Mình không kết bạn nhiều trên mạng xã hội, “set see first” những nội dung mình muốn đọc vào block thời gian nhất định cho việc sử dụng mạng xã hội.
Hãy coi mạng xã hội là một lợi thế cho người hướng nội, bởi chúng ta hoàn toàn tự do và có quyền lựa chọn cách mình dùng nó. Ngoài ra còn có blog, bạn cũng có thể tự tạo blog của riêng mình. Thay vì gặp gỡ ngoài đời thực có thể làm bạn cảm thấy khó khăn, hãy tạo ra những kết nối thông qua internet.
Thay vì kết nối với rất nhiều người một lúc, bạn hoàn toàn có quyền kết nối với từng người một. Mỗi ngày hay mỗi tuần hãy gặp gỡ và trò chuyện với một người. Hãy chọn nói về chủ đề liên quan và cấp bách trước, sau đó mới chuyển sang những chủ đề riêng tư hơn, nếu bạn thoải mái.
Trước đây, công ty cũ của mình từng có một ý tưởng về “lunch with me”, khuyến khích các nhân viên trong các bộ phận ít tiếp xúc với nhau hẹn nhau ăn trưa và thu hẹp khoảng cách nội bộ. Người hướng nội có thể tìm những cách mà mọi người có thể chọn và chọn môi trường cho mình, họ sẽ có được trạng thái tốt nhất. Bản thân chúng ta khi làm việc phải kết nối để phát triển các mối quan hệ và chuyên môn của mình. Sự kết nối về mặt chuyên môn sẽ giúp bạn vượt qua những lỗ hổng kiến thức, mở rộng tầm nhìn của bạn.
Cuối cùng là hãy sử dụng thời gian chết của bạn một cách có chiến lược hơn. Thay vì đồng ý rồi cảm thấy không thoải mái, hãy biết nói “Để em suy nghĩ thêm”. Hãy thoải mái khi những người bạn hoặc đồng nghiệp của mình tán gẫu tụ tập sau giờ làm việc còn bạn thì ngồi nhà đọc sách hoặc làm các hoạt động sáng tạo của mình.
Mỗi người có những lựa chọn riêng phù hợp với cuộc sống và xu hướng tự nhiên của họ. Không có đúng, không có sai!
Trước đây, em thường có cảm giác mình ko chan hoà khi đồng nghiệp nghỉ giữa giờ buôn chuyện mà mình lại ngồi một chỗ làm việc nhg giờ em thấy thoải mái hơn khi mình dành khoảng tgian đấy để làm công việc sáng tạo của mình. Đến khi rời đi thì em mới nhận ra mình đã xây dựng đc thương hiệu cá nhân khi làm vc chuyên nghiệp, hiệu quả và sẵn lòng giúp đỡ, giải đáp cho đồng nghiệp khi họ cần đến (sau khi đọc nhg lời chân thành mọi người viết lúc rời đi, thậm chí cả thư từ sếp n+2). Em thấy vde chính là mình đã đánh giá thấp bản thân và coi việc ko nói chuyện, giao lưu nhiều là một “vấn đề”, nhg thực ra chẳng có vde j cả 😁