Trấn Thành, JVevermind và chuyện ngáo quyền lực
Hành động không có khả năng nói dối, nó thể hiện rất rõ những tư duy và nguyên tắc mà chúng ta đại diện.
Xin chào độc giả Visible You,
Hôm qua, mình đã dành thời gian cả ngày để rà soát lại bản tin của Visible You và bỗng nhiên thấy có chút hơi quá học thuật. Không biết các bạn có thấy vậy không ạ?
Để thay đổi khẩu vị một chút, hôm nay mình sẽ viết về câu chuyện đang xôn xao trên mạng gần đây. Nếu bạn là người dùng mạng xã hội 180 phút trên ngày, chắc hẳn bạn sẽ còn rõ hơn mình.
Chuyện là Youtuber JVevermind mới tung 2 vlogs mới khiến dân cư mạng đứng ngồi không yên suốt từ 15/05 vừa qua. Chủ đề xuyên suốt trong 2 vlog mới này đều xoay quanh một cái tên cũng hot không kém "Trấn Thành".
Tạm thời không nói quá sâu về nội dung nhưng trong đó một vấn đề được JVevermind đề cập khiến mình rất ấn tượng.
"Khi suốt một thời gian dài xung quanh bạn toàn là những lời khen, lời tán dương, bạn làm gì cũng được mọi người thần tượng, ca ngợi. Bên cạnh đó bạn còn kiếm được rất nhiều tiền, được xã hội công nhận là người thành công nữa thì làm sao bạn có thể nghĩ mình là người bình thường được. Mình đặc biệt, mình hơn người... Khi bạn nói gì cũng được tung hô là chân lý, thì dần dần bạn sẽ nghĩ mình chính là chân lý.”
Hay là cụm từ :
“Ngáo quyền lực”.
Câu chuyện ngáo quyền lực không xa lạ trong giới làm nội dung, truyền thông tiếp thị.
Quả thật, tầm ảnh hưởng và sự nổi tiếng có sức hút rất lớn. Một khi bạn có một lượng lớn người theo dõi và được xem là tấm gương, bạn không khó có thể bị mê hoặc bởi sự tôn trọng và sự tín nhiệm mà người hâm mộ dành cho bạn.
Điều này có thể làm bạn cảm thấy uy quyền hơn và cho rằng bạn có thể thực hiện bất kỳ hành vi nào mà bạn muốn mà không cần chịu trách nhiệm.
Hoặc bạn cũ có xu hướng bị dẫn dắt bởi cảm giác độc đáo và tính cá nhân của chính bản thân mình. Bạn có thể tin rằng quyền lực mình đang sở hữu cho phép mình làm bất cứ điều gì, bất chấp hệ quả hoặc tác động tiêu cực đối với người khác.
Đặc biệt, nếu bạn là một trong những người nổi tiếng quá nhanh, ánh hào quang rất có thể khiến bạn không kiềm chế được lòng tham. Bởi sự thành công và danh tiếng có thể dẫn đến việc nhận được cơ hội kinh doanh, quảng cáo sản phẩm hoặc hợp đồng tài trợ.
Khi quyền lợi cá nhân và lợi ích tài chính trở thành mục tiêu chính, bạn có thể mất khả năng đánh giá đúng sai, tạo ra nội dung không trung thực hoặc gây tranh cãi, làm những thứ không còn đúng với bản chất của mình.
Ở trong nhóm này, cũng có một vài trường hợp là do thiếu kiến thức và nhận thức về trách nhiệm đạo đức trong vai trò của mình. Họ có thể không hình dung được sự ảnh hưởng của họ đối với người theo dõi và cộng đồng xung quanh dẫn đến việc sử dụng quyền lực một cách sai lầm hoặc không đúng đạo đức.
…
Tất nhiên, nói về nguyên nhân thì nhiều, mình đã nói ở trên kia, nhưng tựu chung có một lỗ hổng rất lớn mà mình quan sát được ở đây đó là “giá trị cốt lõi của mỗi cá nhân”.
Giá trị cốt lõi là gì?
Với mình, giá trị cá nhân là một niềm tin, cảm xúc, nguyên tắc mà bản thân cho là phù hợp. Nó là những gì chúng ta theo đuổi, sẽ là thứ xác định chúng ta là ai và nó được thể hiện qua hành động của chúng ta.
Hành động không có khả năng nói dối. Nó thể hiện rất rõ những tư duy và nguyên tắc mà chúng ta đại diện. Khi ta không còn coi trọng giá trị hoặc cam kết, đấu tranh để để giữ vững nó, ta bị ngắt kết nối với giá trị thực sự của mình. Niềm tin và giá trị bị ngắt kết nối với hành động, nó khiến ta dễ bị ảo tưởng về bản thân và có những hành động sai trái.
Hiểu về bản thân, hay cụ thể hơn là giá trị cốt lõi là bước đầu tiên trong hành trình xây dựng danh tiếng, tạo ảnh hưởng. Những giá trị đó là thứ quyết định lựa chọn công việc của chúng ta, chính chúng dẫn dắt ta đi, giúp chúng ta không phải gồng mình và đạt được thành công trong công việc. Đó là gốc rễ cho mọi lựa chọn của ta sau này.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và hiểu về lỗ hổng này. Chính bản thân mình cũng đã từng như thế. Keyword/từ khóa đầu tiên khi mình tìm kiếm trên Internet khi lập trang blog Hey Mina đầu tiên là “cách đạt 100 nghìn subscribers nhanh nhất” hay đại loại như vậy.
Không chỉ riêng có mình mà đây cũng chính là cái bẫy mà học viên của Visible You (level 1) cũng gặp rất nhiều. Vì cơ bản các bạn không được hướng dẫn đào sâu ngay từ khi bắt tay vào làm, thay vào đó chỉ tiếp cận các tips, hacks để tăng độ nhận diện - một trong những thứ mà khi nhìn lại, mình không cho rằng nó thực sự quan trọng ở giai đoạn đầu.
Bởi xây dựng sức ảnh hưởng không chỉ là những lời nói hào nhoáng hay những hình ảnh lấp lánh, mà là thứ vừa khiến ta cảm thấy thoải mái, vựa vặn mỗi khi xuất hiện lại vừa tạo nên sự đồng điệu, sự tôn trọng và lòng tin từ khán giả.
Khi không rõ ràng về chính mình, bạn sẽ xây nên một hình tượng không phải là mình. Nó sẽ khiến bạn cảm thấy “cấn cấn” hoặc gượng ép mỗi khi xuất hiện.
Khi không rõ ràng về những gì mình sẽ đi, các bạn sẽ dễ sa vào những lời mời hợp tác không phù hợp với giá trị cốt lõi, từ đó mất thời gian, công sức, năng lượng tích cực hoặc thậm chí có thể đánh mất bản thân mình.
Ví như trước kia, khi chưa nhận thức được giá trị và giới hạn của bản thân, khi có một lời mời hợp tác đến, hoặc có ai đón nhờ vả, mình thường đồng ý thật nhanh. Bây giờ, mình sẽ lùi lại một bước để suy nghĩ đó có thực sự là công việc mà mình muốn hay không, đó có phải thông điệp mình muốn gửi đi hay không, nếu làm nó thì mình có thực sự có phải là mình hay không.
Những giá trị sẽ liên kết với cảm xúc, trải nghiệm của chúng ta. Môi trường xung quanh được lọc theo giá trị của riêng chúng ta. Từ đó, ta xác định được ta có tiêu hao năng lượng, dành thời gian với trải nghiệm nào đó hay không. Khán giả họ cũ sẽ cả nhận được có cùng giá trị và muốn liên kết với ta hay không. Chúng hướng ta đến những sự lựa chọn và sự hài lòng. Giá trị như một nguyên tắc để thúc đẩy hạnh phúc, ngăn chặn những điều dễ gây tổn thương cho ta.
Khi có cho mình những nguyên tắc, những giới hạn rõ ràng, chúng ta mới có thể rạng rỡ, tự tin mỗi khi xuất hiện, việc chia sẻ nội dung cũng không phải là hoạt động khiến chúng ta kiệt sức và cũng không biến chúng ta thành những tín đồ “ngáo quyền lực”.
Đọc tới đây, có lẽ bạn đã phần nào hiểu được thông điệp mà mình muốn gửi tông bản tin hôm nay. Mình chỉ xin phép tóm gọn lại, đó là hãy đào sâu, dành thời gian cho bản thân nhiều hơn, coi trọng sự cam kết, có những hành động tương xứng với giá trị mà ta chọn lựa.