Toàn cảnh xu hướng Influencer Marketing
"Phải mất 20 năm để xây danh tiếng và 5 phút để huỷ hoại nó!"
Tại sao xu hướng này quan trọng?
Influencer marketing giúp các thương hiệu xây dựng nhận thức và tìm kiếm khách hàng.
Trở thành Influencer giúp chính bạn xây dựng ảnh hưởng tới độc giả và biến học trở thành khách hàng của mình.
Bài toán đặt ra cho các thương hiệu là cần tạo sự đột phá và đi qua sự nhiễu động của thị trường hiện tại. Họ kết hợp với Influencer, chuyển niềm tin và sự chú ý mà cộng đồng dành cho Influencer sang phía thương hiệu.
Cơ hội nào cho Influencer
Ngoài công việc truyền thống là giới thiệu và hợp tác cùng các thương hiệu. Những dịch vụ dành cho Influencer cũng đang bắt đầu xuất hiện. Chẳng hạn như:
Rel Brands giúp các creators ươm mầm và ra mắt sản phẩm của riêng họ
Linh Phan thiết kế chương trình để trở thành Solopreneur, đặc biệt hữu ích cho Influencers
Các Influencer có thể chủ động đề xuất các hình thức hợp tác như là: trở thành đại sứ, nhận quà tặng (sách, khoá học, give away…), chương trình refferral…
Ngoài ra, cũng có những trang môi giới về Influencer ở Việt Nam như: theinfluencer.vn, kol.com.vn…
Một vài dự đoán
1.Khác với trước đây Influencer chỉ kết hợp với các thương hiệu và doanh nghiệp để giới thiệu sản phẩm. Influencer cũng sẽ tung ra sản phẩm của riêng họ:
Supa bán được $1.000.000 đồ trang điểm chỉ trong 90 phút trên Instagram
Kat Norton kiếm được $100.000/ngày từ khoá học Excel trên Tiktok
Linh Phan đã kiếm được 200.000.000đ/ngày từ khoá học khi giới thiệu trên Facebook Fanpage.
2.Những quảng cáo quá lộ liễu và truyền thông sẽ bị bỏ qua, bởi vậy Influencer đang kết hợp quảng cáo sản phẩm bằng storytelling (hãy để lại comment nếu bạn muốn The Visible Influencer chia sẻ nhiều hơn về storytelling).
3.Các công ty B2B cũng sẽ sử dụng Influencer Marketing nhiều hơn chứ không phải chỉ có B2C:
Hubspot bắt đầu có podcast network
Notion có chương trình đại sứ
ConvertKit có The Art of Newsletters
4.Các Virtual Influencers cũng sẽ đóng vai trò lớn hơn trong tiếp thị ảnh hưởng: https://en.wikipedia.org/wiki/Miquela
5.Các công ty sẽ phát triển những “cánh tay truyền thông” đắc lực và thân thiết với Influencer.
6.Thương mại trực tuyến (live commerce) sẽ phát triển mạnh mẽ:
7.Các thương hiệu sẽ làm việc nhiều hơn với Micro-Influencer, những người có lượng khán giả nhỏ hơn nhưng tương tác tốt hơn.
8.Influencers sẽ là những nhà đầu tư. Những nhà đầu tư cũng sẽ trở thành Influencer.
Pat Flynn đầu tư vào ConvertKit, Teachable
Rủi ro
Về danh tiếng: bạn đang kết hợp với một thương hiệu, một trong hai bên có hành động đáng xấu hổ sẽ phá huỷ lòng tin của bên còn lại. Hãy thận trọng với những bên mà bạn làm việc. Việt Nam đã ghi nhận rất nhiều trường hợp các Influencer tiếp tay cho những sản phẩm hoặc dịch vụ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Không có sự phù hợp: khác biệt về giá trị khiến chính bản thân bạn cũng không tự tin giới thiệu về thương hiệu.
Về độc quyền: nếu bạn đang ký hợp đồng độc quyền với một thương hiệu X, bạn không thể làm việc với thương hiệu Y cùng lĩnh vực hoặc sản phẩm.
Chỉ số giả: nhiều Influencer sử dụng chiêu trò để tăng mức độ tương tác, làm giả chỉ số nhưng nó sẽ sớm bị “vạch mặt” thông qua những số liệu thật về doanh số và mức độ tương tác khi các thương hiệu đo lường.
Bài học dành cho Influencer
Hãy tìm hiểu mục tiêu của thương hiệu: họ muốn gì, như thế nào.
Influencer có thể trở thành một “công ty” sản xuất, chuyên viết, quay phim, làm nội dung… cho các thương hiệu.
Người nổi tiếng (celebrities) và người có ảnh hưởng (influencers) không giống nhau. Celeb là người được nhiều người biết tới. Influencer là người ảnh hưởng tới quyết định của người khác. Đôi khi chúng hơi lẫn lộn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.
Khi đã trở thành Influencer với mức độ tác động rộng lớn, từng động thái, bước đi của bạn đều nên thận trọng, bởi ranh giới giữa tốt/xấu vô cùng mong manh. Nhiều người bán những món hàng cấm hoặc không được khuyến khích. Nhiều người tạo ra tranh cãi tiêu cực. Nói chung, khi đã xác định trở thành Influencer, bản thân mỗi người đã phải tự xác định những giá trị cốt lõi và ranh giới riêng cho bản thân mình.