Quên thương hiệu cá nhân đi, đây mới là điều các chủ doanh nghiệp cần!
Xây dựng một số lượng lớn những người theo dõi không phải là cách duy nhất để chúng ta thể hiện uy tín.
Nếu quá áp lực trong chuyện xây dựng “personal branding”, hãy nghĩ về “personal credibility” và “personal authority”.
Sự uy tín cá nhân và bản sắc cá nhân đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc thu hút khách hàng, mà còn trong việc xác định vị trí của bạn trong thị trường cạnh tranh. Hãy cùng Visible You khám phá về hai yếu tố này trong bản tin hôm nay nhé!
Sự uy tín cá nhân
Năm ngoái mình có cơ hội làm việc và tư vấn cho chị Q. Chị Q là chủ một doanh nghiệp đào tạo về coaching chuyên nghiệp có cấp chứng chỉ quốc tế. Chị Q đã làm việc trong lĩnh vực này nhiều năm và có một danh tiếng tốt nhờ kiến thức chuyên môn và những mối quan hệ chất lượng. Tuy nhiên tại thời điểm mình gặp chị, chị Q đang gặp khủng hoảng khi một trong số các dự án lớn của chị gặp vấn đề và không được khách hàng đánh giá tốt như kỳ vọng. Chị đã xử lý tình huống một cách rất chuyên nghiệp và đảm bảo khách hàng không bị ảnh hưởng tiêu cực. Mặc dù sự uy tín cá nhân của chị Q có bị ảnh hưởng nhưng nó không bị hủy hoại. Ở góc độ tâm lý học trong kinh doanh, có 2 yếu tố ảnh hưởng tới sự uy tín này của chị Q:
Chị đã có một thời gian dài xây dựng lòng tin trong quá khứ dựa trên chuyên môn, kỷ luật và những thành tựu của chị. Những thành công đó khi được nói ra, được chia sẻ đã tạo ra một sự tin tưởng lớn từ phía khách hàng và đối tác.
Chị xử lý tình huống chuyên nghiệp: trong khó khăn, chị đã đối mặt với sự thất bại và đưa ra các giải pháp thay thế để thể hiện khả năng xử lý tình huống và trách nhiệm của mình.
Sự uy tín cá nhân của chị Q có thể được hiểu như là sự kết hợp của lòng tin đã xây dựng trước đó và sự ứng xử chuyên nghiệp, trách nhiệm trong quá trình giải quyết vấn đề. Khi chứng kiến chị Q ứng phó với tình huống khó khăn, họ cảm thấy chị càng đáng tin cậy hơn.
Sự uy tín cá nhân không chỉ dựa trên những thành tích và thành công trước đó, mà còn phụ thuộc vào cách chúng ta đối phó, giải quyết những thách thức và tình huống khó khăn. Quá trình này tạo một sự ấn tượng sâu sắc về tính chuyên nghiệp, độ tin cậy, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp trong mắt khách hàng và đối tác.
Nhưng nếu không biết chia sẻ những điều này một cách khéo léo, không cho người khác thấy mình đã làm gì một cách khiếm tốn vừa đủ thì liệu có ai biết chị Q đã làm gì không?
Trong bối cảnh thông tin và mạng xã hội ngày càng khó đoán và không đáng tin cậy, việc xây dựng thương hiệu cá nhân đôi khi khiến nhiều người ngần ngại bởi nghĩ mình cần phải nổi tiếng, phải trở nên bóng bẩy. Có rất nhiều định nghĩa hời hợt về thương hiệu cá nhân và những khía cạnh bóng bảy của thương hiệu cá nhân khiến nhiều người, đặc biệt là chủ doanh nghiệp e dè hoặc sợ hãi với khái niệm này.
Visible You tin rằng Uy tín cá nhân mới là điều đầu tiên và quan trọng nhất trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là trong công việc, sự nghiệp. Đó là việc chúng ta có được sự tin tưởng như thế nào từ ng khác về chuyên môn của mình.
Không phải ai có thương hiệu cá nhân hay nổi tiếng đều có sự uy tín và có rất nhiều người cực kỳ uy tín trong lĩnh vực của họ nhưng họ không cần phải xuất hiện một cách bóng bẩy trên mạng xã hội. Họ xuất hiện đúng lúc đúng chỗ, phù hợp, có network cực tốt và cực kỳ được tin tường vào chuyên môn.
Khi chúng ta có sự uy tín, chúng ta có nhiều lựa chọn hơn, nhiều quyền kiểm soát hơn, có sự nghiệp viên mãn hơn.
Xây dựng một số lượng lớn những người theo dõi không phải là cách duy nhất để chúng ta thể hiện uy tín.
Mình đã sống được tốt và có thu nhập đến cả tỷ đồng một năm chỉ với 2000 người theo dõi trong cộng đồng. Uy tín cá nhân sẽ giúp chúng ta thu hút người thật sự cần và phục vụ những người cũng có uy tín giống như chúng ta.
Bản sắc cá nhân
Mình có một người bạn đang điều hành một nhãn hiệu thời trang riêng. Nhiều năm sống ở phương Tây và sự chịu khó tìm tòi học hỏi, đi đây đi đó đã mang tới cho ảnh tinh thần sáng tạo và đam mê sâu sắc với thiết kế thời trang. Mỗi thiết kế của anh đều phản ánh sự tự do, những góc nhìn độc đáo và tinh thần thiết kế thân thiện với môi trường cũng như gu thẩm mỹ riêng có.
Có lẽ, với trường hợp này, bản sắc cá nhân chính là yếu tố tạo ra nên sự thu hút và đặc biệt trong mắt khách hàng. Bản sắc cá nhân phản ánh sự tự nhận thức và sự tự tin của anh trong việc thể hiển bản thân thông qua thương hiệu và các sản phẩm thời trang. Những đặc điểm và giá trị riêng biệt trong bản sắc cá nhân đã giúp anh tạo ra sự độc đáo và khác biệt mà khách hàng muốn kết nối cùng.
Bản sắc cá nhân đối với một chủ doanh nghiệp mà nói, có lẽ không phải chỉ là việc thể hiện cá nhân của chủ doanh nghiệp mà còn là chuyện xây dựng một phong cách và gu thẩm mỹ độc đáo của riêng họ. Bản sắc cá nhân có thể gợi lên những cảm xúc, giá trị và ước mơ chung với khách hàng, tạo ra sự kết nối và động lực cho lòng tin từ khách hàng.
Để xây dựng được bản sắc cá nhân mạnh mẽ, một người lãnh đạo doanh nghiệp sẽ cần:
khả năng tự nhận thức và định hình giá trị, tầm nhìn của mình
tạo dựng một phong cách độc đáo
xây dựng sự kết nối với khách hàng dựa trên những đồng điệu về giá trị
Giống như trường hợp của người bạn trên, anh quan tâm sâu sắc tới môi trường và sự công bằng đối với người lao động. Thông qua việc truyền tải những thông điệp về sự bền vững và trách nhiệm xã hội thông qua các chiến dịch quảng cáo, giao tiếp với khách hàng, các sự kiện và chính các thiết kế, anh đã có được một cộng đồng những người vừa là khách hàng vừa chia sẻ giá trị và cùng nhau tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn.
Với sự uy tín cá nhân, chúng ta có thể tăng cường nó bằng cách tập trung vào chuyên môn, xây dựng network, duy trì sự minh bạch và đáng tin cậy với khách hàng. Có được nó, ta thu hút được khách hàng, tạo dựng được danh tiếng và xây dựng mối quan hệ kinh doanh thuận lợi.
Với bản sắc cá nhân, chúng ta cần xác định được giá trị, tầm nhìn của mình đồng thời thể hiện bản sắc đó thông qua những nội dung và giao tiếp của mình, chăm sóc hình ảnh cá nhân phải phản ánh đúng bản sắc và thể hiện sự nỗ lực để không ngừng cải tiến dịch vụ sản phẩm và truyền cảm hứng cho những người khác. Có được nó, chúng ta xác định được sự độc đáo của mình trên thị trường cạnh tranh, thu hút được khách hàng có chung giá trị và tạo ra sự tự tin, đam mê để phát triển bền vững.
Thương hiệu cá nhân mạnh mẽ = uy tín cá nhân (chuyên môn, network) + bản sắc cá nhân (nội dung, giao tiếp, hình ảnh).
Nếu bạn cũng là chủ doanh nghiệp và đang quan tâm tới chủ đề này hoặc muốn được đồng hành để hỗ trợ xây dựng cả uy tín lẫn bản sắc cá nhân, hãy liên hệ với Visible You và chờ đón một chương trình đặc biệt dành riêng cho bạn nhé!