Quy tắc nằm lòng nếu bạn muốn trở thành influencer
Trong lĩnh vực này mà nói, hơn nhau là ở sự kiên trì và cam kết.
Bạn có đang “vi phạm” quy tắc nào sau đây không?
#1: TẠO ĐƯỢC NỘI DUNG KÍCH THÍCH TƯƠNG TÁC THẬT SỰ
Đừng chỉ quan tâm hoặc quá để ý tới lượt thích. Tiêu chí để đánh giá nên là lượt comment hoặc là chia sẻ. Chỉ khi nội dung có giá trị người ta mới chia sẻ và chỉ khi nội dung có sự tương tác người ta mới bình luận. Còn lượt thích không nói nên được thứ gì cả.
Trong thời gian đầu, mình đang cố gắng tạo dấu ấn và nổi bật thì mình phải thật sự chân thực và cởi mở. Để mọi người biết bạn là ai, bạn phải cởi mở với những câu hỏi.
Càng nhiều người bình luận, sự tương tác càng lớn và nội dung của bạn sẽ có cơ hội hiển thị nhiều hơn. Một người cảm thấy phù hợp với tính cách của bạn sẽ gắn bó với bạn rất nhanh và rất bền vững.
Và như vậy có nghĩa là, một khi bạn đạt được thành công, đừng quên những người đã ở đó và theo dõi bạn từ những ngày đầu tiên này. Bạn có thể bị choáng ngợp với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bình luận vào một ngày nào đó, nhưng hãy cố gắng hết sức mình để tương tác với họ khi bạn còn có thể.
#2: SỬ DỤNG CÂU CHUYỆN ĐỂ MỌI NGƯỜI CÓ CƠ HỘI BÀN LUẬN VỀ NÓ
Sử dụng các câu chuyện hoặc trải nghiệm có thật thay vì chỉ nói lý thuyết suông là điều rất quan trọng nhưng lại có quá nhiều người mắc phải khi viết và chia sẻ nội dung. Họ cứ cố gắng tìm kiếm bài học, mẹo hay nhưng không thực sự có trải nghiệm mà chỉ đơn thuần là tổng hợp lại và tiếp tục chia sẻ. Nên nhớ là đã có rất nhiều người làm việc này rồi và cái người đọc họ quan tâm vẫn là bạn trải qua nó thế nào, bạn thử nó chưa, cảm giác của bạn ra sao, thất bại thành công của bạn làm gì. Và vì vậy, một câu chuyện cụ thể như chỉ viết cho 1 người thôi lại hiệu quả hơn nhiều với kiểu viết chung chung cho rất nhiều người.
#3: NHẤT QUÁN
Khi lướt qua trang facebook cá nhân, mình thấy nhiều người chỉ sử dụng ảnh của cá nhân họ. Bài chia sẻ kinh doanh cũng dùng ảnh mình làm ảnh minh họa. Bài chia sẻ chuyện hạnh phúc gia đình cũng dùng ảnh mình làm ảnh minh họa. Hoặc dễ thấy nhất là các hot mom, luôn dùng hình ảnh/video con mình để minh họa cho bài viết. Việc sử dụng ảnh gì là quyền lựa chọn của mỗi người nhưng nếu không có sự đa dạng hoặc nhất quán, hoặc phù hợp thì rất dễ gây nhàm chán và khó chịu cho người đọc (nhất là ở trong giai đoạn đầu xây dựng sự ảnh hưởng). Chưa kể, có nhiều người chọn những góc chụp không kỹ lưỡng, những bức ảnh thể hiện sự xuề xòa, lôi thôi và lòi ra những điểm yếu của họ. Định dạng nên đa dạng hoặc nhất quán còn tùy vào nội dung chia sẻ và phong cách chia sẻ. Chẳng hạn nếu là “chuyên gia” thì thường sẽ cứng nhắc hơn, nghiêm túc hơn và nhất quán với 1 kiểu chia sẻ hơn. Nhưng nếu mình là “ngôi sao” hay “nghệ sĩ” thì cá tính này cũng sẽ phải được thể hiện rõ ràng hơn trong quá trình chia sẻ: như là vui nhộn hơn, nghệ thuật hơn, sáng tạo hơn…
#4: THỂ LOẠI BÀI/NỘI DUNG ĐA DẠNG HƠN
Đừng chỉ viết đúng 1 kiểu bài viết nhất định, nhất là trong thời gian đầu. Tất nhiên khi bạn đã có nhiều ảnh hưởng và trở thành influencer rồi thì chuyện bạn viết như thế nào, thể loại gì không còn quá quan trọng nữa (do chúng ta đã hình thành được phong cách và những ai cảm thấy phù hợp sẽ bắt đầu follow chúng ta). Tuy nhiên, nên đa dạng nếu có thể.
Một số gợi ý sáng tạo về bài đăng:
Bài tương tác: Đặt câu hỏi, giao lưu với đối tượng độc giả của mình (tập trung vào các chủ đề mà bạn theo đuổi hoặc xoay quanh cá nhân để thúc đẩy khả năng lãnh đạo tư tưởng của mình).
Bài thử thách: Đặt ra các thử thách vui nhộn, phù hợp và cố gắng tạo ra những thử thách liên tục trong cộng đồng.
Hướng dẫn: Nội dung giáo dục, giáo dục người đọc luôn quý giá, từ 1 cách đơn giản để giúp bản thân thư giãn khi chăm con ốm, đến cách cắm hoa, nấu một món ăn đều rất ý nghĩa và cần thiết.
#5: NẮM BẮT ĐƯỢC XU HƯỚNG
Muốn biết hôm nay đang có chuyện gì xảy ra hoặc nhóm đối tượng mục tiêu của bạn đang quan tâm tới cái gì thì không có cách nào khác ngoài đọc và tìm kiếm thông tin. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Trend, xem điểm tin trên tivi hoặc các tờ báo lớn, đọc bài viết trong các hội nhóm lớn (nơi đông đảo đối tượng của mình tham gia).
Việc nắm bắt xu hướng và tạo ra những nội dung có liên quan giúp mình hiển thị tốt hơn trên các phương tiện truyền thông. Tất nhiên không phải lúc nào cũng phải chạy theo xu hướng, mình nên chọn lọc và cảm thấy có thể hoặc muốn viết về vấn đề đó thì mới viết.
#6: “AUTHENTIC”: SỰ THÀNH THỰC
Không ai thích những thứ nhếch nhác, bắt chước hoặc cố gồng mình tỏ ra “thành công, tự tin, thông thái”. Mọi nền tảng MXH đều thúc đẩy tính “authentic”, không phải chỉ riêng Facebook. Thể hiện cá tính độc đáo của bản thân sẽ giúp bạn được theo dõi, thu hút một cách tự nhiên và được quan tâm thực sự.
Một lưu ý cần thiết đó là: