

Discover more from Visible You
Nâng cao hiệu suất sáng tạo nội dung bằng phương pháp batch writing
Người ta sẽ nướng bánh quy theo mẻ, chứ không ai nướng từng cái. Chúng mất thời gian và hiệu suất thấp. Và việc tạo nội dung cũng vậy.
Trong hoạt động tạo sức ảnh hưởng và xây dựng uy tín cá nhân. Viết là một trong những công việc quan trọng chủ chốt, và ắt hẳn cũng chiếm không ít chất xám và thời gian.
Có bao giờ bạn tự hỏi, tại sao các chuyên gia, KOL, content creator có thể sáng tạo nội dung hàng ngày? Liệu có phương pháp hiệu quả nào mà các cây viết chuyên nghiệp ngoài kia đang ứng dụng, để vừa sáng tạo ra những nội dung chất lượng, độc đáo nhất, vừa có thể tối ưu hiệu suất làm việc?
Vậy thì hãy để Visible You bật mí trong bản tin ngày hôm nay nhé!
Phương pháp batch writing là gì?
Batch writing là tên một phương pháp viết nội dung, trong đó người viết tạo ra số lượng lớn văn một cùng một lúc.. Phương pháp này được sử dụng trong các lĩnh vực như báo chí, tiếp thị và viết nội dung.
Mentor - người giới thiệu cho mình phương pháp này, đã lấy một ví dụ rất hay cho việc này đó là: Người ta sẽ nướng bánh quy theo mẻ, chứ không ai nướng từng cái. Chúng mất thời gian và hiệu suất thấp. Và việc tạo nội dung cũng vậy.
Với phương pháp này, bạn sẽ luôn có sẵn một kho nội dung để sử dụng trong một khoảng thời gian dài nhất định, mà không phải trong tình trạng sản xuất nội dung liên tục hằng ngày. Từ đó giúp bạn cải thiện, quy trình hóa công việc sáng tạo nội dung và gia tăng hiệu suất cho cả hệ thống hoạt động kinh doanh của bạn.
Ứng dụng phương pháp batch writing như thế nào?
Vậy thì, chúng ta sẽ ứng dụng phương pháp batch writing này như thế nào?
Đó là làm hàng loạt với duy nhất một loại tác vụ trong một khoảng thời gian nhất định. Tại sao lại như vậy?
Vì khi tập trung làm một việc duy nhất sẽ dễ dàng hơn thay vì việc chuyển qua, chuyển lại giữa các tác vụ khác nhau. Điều đó sẽ khiến bộ não mất nhiều thời gian và năng lượng hơn để xử lý.
1. Chia nhỏ các đầu việc
Đối với việc viết, thay vì nghĩ: Tôi sẽ viết một bài viết dài khoảng 2000 từ và đăng tải lên trang bản tin. Hãy chia nhỏ các đầu việc cần làm và tập trung vào từng việc một trong một khoảng thời gian nhất định. Vậy thì các đầu việc cần làm để tạo ra một bài viết hoàn chỉnh là gì? Hãy cùng theo dõi tiếp nhé!
2. Lên kế hoạch trước
Trước khi làm bất kỳ điều gì đều cần có mục tiêu và mục đích nhất định. Hãy xác định mục tiêu và yêu cầu của bạn trước khi viết ra một bài viết. Rộng hơn nữa, là có cho mình một bản kế hoạch nội dung lâu dài theo tuần, theo tháng để dễ dàng quản lý và theo dõi tiến độ. Visible You gửi tặng bạn Content Plan Template.
3. “Batch” ý tưởng
Ý tưởng có thể đến từ nhiều cách thức, do chủ động lẫn bị động. Bạn có thể chủ động nghiên cứu thị trường, nghiên cứu insight, tìm kiếm nguồn cảm hứng, “nằm vùng” trong các hội nhóm nơi độc giả mục tiêu thường lui tới…
Dưới đây là một số câu hỏi gợi ý giúp bạn có thể thấu hiểu hơn và đưa ra những nội dung chạm hơn cho độc giả mục tiêu của mình:
Độc giả mục tiêu của bạn thật sự quan tâm đến điều gì?
Câu hỏi nào mà họ thường hay hỏi nhiều nhất?
Họ đang gặp vấn đề, khó khăn, nỗi đau gì?
Những lỗi nào mà độc giả mục tiêu của bạn hay thường mắc phải?
Làm sao để họ ngừng mắc phải những lỗi sai ấy?
Điều gì bạn có thể hướng dẫn, định hướng cho khán giả của bạn để họ đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn?
Loại nội dung nào mà bạn có thể tạo ra để có thể giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ của bạn sắp tới?...
Hay ý tưởng có thể bất chợt rơi từ trên trời xuống mà bạn chẳng cần phải làm gì cả, lúc đó hãy luyện tập thói quen ghi chú lại ngay vào các ứng dụng ghi chú trên điện thoại, hoặc vở, sổ ghi chú…
Khi đã có một kho ý tưởng như vậy, hãy dành thời gian hệ thống lại chúng để biết đâu có dịp phù hợp cần dùng đến. Dù gì thì bắt đầu viết với những ý tưởng và dòng ghi chú nguệch ngoạc cũng dễ dàng hơn bắt đầu viết với một trang giấy trắng tinh.
4. “Batch” writing
Tại bước này, bạn nghĩ chỉ cần ngồi xuống và viết hàng loạt cho những nội dung sắp tới theo lịch đã đề ra thôi đúng không? Thực tế thì không đơn giản và trơn tru như vậy.
Việc viết với khối lượng nhiều như vậy cần sự tập trung cao độ, cần rất nhiều chất xám và năng lượng phải bỏ ra… Vì vậy, để đảm bảo bạn không gặp phải tình trạng căng thẳng và quá tải, để đạt được năng suất làm việc cao nhất, hãy:
Chọn không gian, thời gian lý tưởng: Mỗi người, mỗi cây viết đều có những không gian và thời gian làm việc lý tưởng của riêng mình. Đó có thể là ngay tại chính căn phòng mình, hoặc tại quán cà phê, hoặc tại thư viện của thành phố… Thời gian cũng vậy, mỗi người sẽ có “thời gian vàng” khác nhau: có người thì vào lúc sáng sớm, có người thì vào đêm muộn…
Nghỉ ngơi, giải lao hợp lý: Có một phương pháp khá hiệu quả mà bạn có thể thử ứng dụng: Phương pháp quả cà chua Pomodoro - giúp bạn luôn đạt được hiệu quả tập trung cao nhất. Cách ứng dụng của phương pháp này sẽ là:
Chọn một nhiệm vụ để làm
Đặt đồng hồ bấm giờ trong 20-25 phút
Tập trung làm việc cho đến khi đồng hồ đổ chuông
Nghỉ giai lao trong 5-10 phút
Lặp lại các bước 2-4 cho đến khi nhiệm vụ hoàn thành.
Sau khi hoàn thiện hàng loạt bài viết như vậy, hãy dành thời gian để biên tập một lần, và lên lịch đăng tải một lần. Sẽ tối ưu thời gian hơn rất nhiều.
5. Có thể ứng dụng với các tác vụ khác
Đã có rất nhiều nhà sáng tạo chia sẻ với mình họ đã ứng dụng phương pháp này trong công việc sáng tạo của họ. Ví dụ như:
Việc quay video trước camera, cần sự chuẩn bị và warm-up trước khoảng 30 phút thì mới có thể vào trạng thái flow để bắt đầu quay và nói. Vậy thì ngay lúc đó hãy tận dụng để quay hàng loạt trong một lần thay vì dời sang hôm khác để quay một chiếc video khác, lại mất thời gian thêm lần nữa.
Hay quay chụp cũng vậy, đối với định dạng video ngắn, không quá nhiều người quan tâm, nhớ đến và soi xét bạn rằng thướt phim này bạn đã dùng hay chưa. Bạn hãy có cho mình một kho thư viện hình ảnh để luôn có sẵn để sử dụng và tái sử dụng…
Vì vậy, phương pháp này hoàn toàn có thể ứng dụng với rất nhiều tác vụ khác trong công việc sáng tạo nội dung. Nó giúp chúng ta nâng cao được năng suất làm việc, và luôn trong trạng thái chủ động và có sẵn nhiều nội dung để đăng.
Tại sao batch writing lại là một thế cờ thay đổi cuộc chơi?
Tăng hiệu suất làm việc: Như đã nói, việc tập trung vào duy nhất một việc và làm hàng loạt một lần sẽ dễ dàng hơn cho bộ não trong việc xử lý thông tin. Thay vì liên tục chuyển qua, chuyển lại giữa các đầu việc khác nhau, gây mất thời gian và giảm đi hiệu suất làm việc rất đáng kể.
Tiết kiệm thời gian và năng lượng: Không chỉ bộ não, mà bản thân bạn cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và năng lượng. Giảm thiểu tình trạng bị quá tải (burn-out) và khủng hoảng tinh thần khi làm việc liên tục với tần suất và khối lượng nội dung lớn như vậy. Nhờ vậy, bạn sẽ sự thoải mái và linh hoạt hơn trong thời gian của mình, và có thể phân phối sự tập trung sang những khía cạnh quan trọng hơn cho hệ thống hoạt động kinh doanh bạn.
Gia tăng sự đều đặn, nhất quán: Yếu tố nhất quán và đều đặn là điều quan trọng gần như là hàng đầu, là cốt lõi quyết định nên sự thành công của hành trình sáng tạo. Vì vậy, việc chuẩn bị sẵn trước số lượng nội dung trước mắt theo lịch trình cụ thể sẽ giúp bạn nhìn được tổng quan: đăng cái gì, đăng khi nào… Giải quyết được vấn đề trì hoãn, lên nội dung không đều đặn hoặc vội vàng đăng cho đủ số lượng vào phút cuối thay vì tập trung vào số lượng… trong sáng tạo.
Vậy là chúng ta đã biết thêm được một phương pháp làm việc nhằm nâng cao hiệu suất trong công việc sáng tạo. Hãy thử ứng dụng và cho Visible You cảm nghĩ của bạn về phương pháp batch writing này nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc chia sẻ nào khác, bạn có thể để lại ở phần bình luận để nhận được sự hỗ trợ và giải đáp sớm nhất.