Kiểm tra, rà soát thương hiệu cho các chuyên gia, nhà khởi nghiệp, kinh doanh tự do
Kiểm tra lại một chút trước khi bắt đầu không bao giờ là thừa!
Chào bạn,
Vậy là mình đã quay trở lại sau hơn hai tuần dành 100% công sức cho dự án Khởi nghiệp kinh doanh tự do dựa chuyên môn cùng các chuyên gia đồng thời cùng là các bạn solopreneurs của mình.
Trong đó, mình được tham gia Webinar về chủ đề này và quan sát được 1 câu hỏi rất thú vị:
“Em thấy ngách của em ngày càng nhiều người làm, cạnh tranh ngày càng lớn, vậy thì mình nên đóng gói sản phẩm dịch vụ, định giá hay tiếp cận như thế nào để tạo ra lợi thế với họ ạ?”.
Trước khi đi vào giải đáp câu trả lời này, mình muốn chia sẻ với các bạn câu chuyện nhỏ về việc kiếm tiền dựa trên chuyên môn của mình.
Trước khi trở thành Branding Strategist, theo đuổi lĩnh vực về tạo ảnh hưởng thì mình theo ngách khác, thời đó mình tập trung chia sẻ về cuộc sống, cách tìm việc làm sau tốt nghiệp ở Đài Loan.
Để so với các bloggers người việt ở Đài Loan hay với các bạn khác thì con số follower của mình rất khiêm tốn, số tiền thù lao của mình cũng chưa phải là con số có thể tạo sự cạnh tranh, mình cũng làm việc chưa lâu như những người khác. Nhưng mình vẫn có các cơ hội được phỏng vấn từ báo chí, làm speaker cho sự kiện lớn do tổ chức uy tín tại Đài Loan như: VIC, Văn phòng văn hoá kinh tế Việt Nam tại Đài Bắc, Contact Taiwan do Bộ lao động Đài Loan tổ chức.
Đặc biệt, khoảng này năm ngoái, mình tham gia làm khách mời thỉnh giảng tại chương trình hè cho sinh viên Đông Nam Á tại trường đại học Trường Vinh - ngôi trường cũ của mình. Thời điểm đó, mình được tham gia cùng nhiều CEOs, leader và các giáo sư tại khắp các trường trong khu vực, với mức thù lao tới nhiều triệu đồng một giờ.
Điều này cho mình thấy rằng quả thật con số cả về số lượng người theo dõi, bảng báo giá hay số năm bạn làm trong nghề này không phải là yếu tố tiên quyết. Quan trọng là chúng ta tạo dựng được sự uy tín và sức ảnh hưởng thật với những khách hàng, đối tác tiềm năng.
Nếu bạn đã và đang quan sát thị trường solopreneurs. Bạn sẽ thấy nó đang là xu hướng và phát triển mạnh trong những năm gần đây trên thế giới và mình nghĩ rằng ở Việt Nam cũng sẽ tiếp bước xu hướng này. Và trên thực tế, cho dù bạn là một người với hàng chục năm kinh nghiệm hay sở hữu bộ chứng chỉ thần sầu thì bạn vẫn phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh từ nhiều hướng. Công nghệ mới, kỹ năng mới, sản phẩm mới và áp lực giá không ngừng tăng.
Cách để thoát khỏi tình trạng này là phát triển những ưu thế cạnh tranh bền vững. Một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ có thể giúp bạn giành được nhiều hợp đồng kinh doanh hơn với chi phi thu về cao hơn. Nó thậm chí còn làm tăng giá trị của doanh nghiệp tự thân của bạn.
Nhưng làm thế nào để bạn chiến thắng đổi thủ của mình?
Trong suốt một năm làm việc như một solopreneur, mình quan sát được rằng, chìa khoá, tài nguyên quan trọng nhất lúc này chính là thương hiệu của bạn.
Tuy nhiên, một thương hiệu hiệu quả mới là thứ có thể thu hút và chốt đơn giúp bạn. Nó cần thể hiện tốt và rõ ràng tầm nhìn, sứ mệnh, cá tính, giá trị và năng lực của bạn.
Cứ 10 người tìm tới mình, cho dù các bạn chưa từng bước ra xây dựng thương hiệu, hay kể cả các bạn solopreneur đã bước ra làm lâu năm thì có tới 8 người không nắm rõ về thương hiệu của mình. Bởi một lỗi sai rất cơ bản, đó chính là bỏ quên rà soát thương hiệu trong chiến lược của mình.
Các bạn lao vào xây kênh, tạo dựng Website nhưng các bạn quên rằng một thương hiệu cho dù mới, hay cũ thì cũng cần được phân tích để xem liệu nó phát huy điểm mạnh nào, hạn chế ở góc độ nào, có cần thay đổi hay không và sửa đổi ở đâu. Sau đó, chúng ta mới có thể có một chiến lược chặt chẽ và hiệu quả.
Và đây cũng chính là lý do tại sao trong chương trình Authentic You của Visible You, chúng mình đều bỏ ra nhiều công sức, thời gian để thực hiện kiểm tra sức khoẻ thương hiệu từng học viên (case by case).
Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc chuẩn bị xây dựng thương hiệu hay cũng đang sở hữu danh tiếng rồi thì cũng hãy bắt tay thực hiện bước này nhé. Trong bài đăng này, mình sẽ giải thích và chỉ cho bạn hướng dẫn từng bước để thực hiện nó.
1. Kiểm tra thương hiệu là gì?
Kiểm tra thương hiệu là một hoạt động rà soát giúp bạn có cái nhìn toàn diện về mọi khía cạnh của thương hiệu, chẳng hạn như: lịch sử, hiệu quả hoạt động, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị, thị trường mục tiêu, sản phẩm và dịch vụ và bối cảnh của các đối thủ cạnh tranh.
Đó là một cách để bạn tìm ra điểm mạnh, định vị, lên chiến lược thương hiệu trong bối cảnh thị trường mà doanh nghiệp tự thân của bạn đang phục vụ. Nó sẽ tác động tới cả cách thương hiệu của bạn hoạt động sao cho phù hợp với cách khách hàng biết hoặc ghi nhớ về.
Khi thực hiện kiểm tra, bạn có thể lùi lại và nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn, điều này có thể giúp bạn phát triển một kế hoạch dài hạn và hiệu quả.
Cùng mình đi lần lần qua các bước nhé.
2. Các bước rà soát, kiểm tra thương hiệu
Bước 1: Định hình thương hiệu cá nhân
Bước đầu tiên khi rà soát lại thương hiệu cá nhân của bạn, hãy xác định rõ mục đích của bạn trong việc sử dụng thương hiệu, tạo ảnh hưởng.
Đây chính là thước đo cho toàn bộ các hoạt động xây dựng danh tiếng của bạn nhưng chúng ta lại dễ xa rời mục tiêu khi bắt đầu đi đường dài trong hành trình xây dựng thương hiệu. Những ý tưởng mới thường khiến chúng ta sa đà và dần quên mất đi mục tiêu chính của mình. Kiểm tra lại một chút trước khi bắt đầu không bao giờ là thừa.
Câu hỏi nhỏ thực hành:
Mục đích của bạn khi xây dựng thương hiệu là gì?
Nó có ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn như thế nào?
Nó có đang đi theo đúng mục đích bạn đầu bạn đề ra không?
Bạn cần cắt bỏ hoặc thêm yếu tố gì cho kế hoạch phía trước không?
Bước 2: Xác định các giá trị của thương hiệu cá nhân
Tiếp theo, một trong những bước quan trọng khi rà soát lại thương hiệu cá nhân của bạn là xác định các giá trị của thương hiệu. Nó chính là giá trị cốt lõi mà bạn đang theo đuổi. Kế hoạch của bạn có thể điều chỉnh theo tình hình thực tế nhưng giá trị thương hiệu do bạn để lại cho độc giả, cho khách hàng và cho chính hình ảnh của bạn cần thống nhất. Đó là kim chỉ nam giúp bạn vượt qua những “bẫy thương hiệu” - thứ khiến mọi nỗ lực của bạn “đổ sông đổ bể”.
Câu hỏi thực hành:
Chọn ra 3 từ mô tả đúng nhất về bản thân bạn: những giá trị luôn có sẵn trong bạn, những giá trị chưa bao giờ đổi thay, những giá trị bạn làm trong vô thức….
Phỏng vấn người quan trọng, gần gũi với bạn, độc giả của bạn rằng họ nghĩ gì về bạn, cảm nhận gì về bạn.
Điều chỉnh cách thể hiện thương hiệu cho đúng với những gì bản thân có.
Bước 3: Kiểm tra nội dung trên các kênh truyền thông xã hội của bạn
Một trong lỗi mà học viên của mình thường gặp là trong quá trình tạo nội dung, mọi người thường tập trung vào câu chữ mà quên đi rằng, các yếu tố thị giác cũng là thứ “chạm” tới độc giả khi xây dựng thương hiệu. Vì vậy, hãy thử nhìn lại thương hiệu của bạn qua 3 góc độ dưới đây:
Nội dung: Nội dung bạn đưa ra đã phù hợp với mục tiêu mà bạn hướng tới chưa?
Giọng điệu: Giọng điệu bạn chia sẻ đã phù hợp với chính con người bạn và độc giả của bạn không?
Diện mạo, hình thức: Hình thức bạn truyền tải có bắt mắt, ưa nhìn hay liên quan tới nội dung mà bạn chia sẻ hay không?
Câu hỏi thực hành:
Bạn đang viết về chủ đề gì?
Hỏi độc giả của bạn 3 tính từ mà họ cảm nhận được từ bài viết của bạn.
Màu sắc có sử dụng theo một bảng màu không?
Phong cách thiết kế có nhất quán không?
Nội dung bài viết có dễ đọc không?
Bước 4: Mối quan hệ với độc giả của bạn
Thật buồn khi xây dựng thương hiệu nhưng bạn lại chẳng có sự kết nối, tương tác với độc giả phải không? Cũng như giáo viên cần có học sinh, các solopreneurs cũng cần có độc giả và nuôi dưỡng họ trở thành khách hàng tiềm năng. Độc giả là yếu tố chính phản ánh thương hiệu của bạn. Mối quan hệ với độc giả của bạn được thể hiện qua 3 phương diện:
Sự tin tưởng: tin tưởng vào con người bạn, tin vào những nội dung bạn đưa ra.
Sự gắn kết: ghi nhớ, chủ động theo dõi các hoạt động thương hiệu của bạn.
Sự kết nối: quan tâm, chia sẻ, tương tác với bạn.
Có đủ 3 yếu tố này, sợi dây kết nối của bạn và độc giả sẽ trở nên chắc chắn hơn bao giờ hết, trở thành tiền đề để bạn tiến tới mục tiêu trong xây dựng thương hiệu của mình.
Câu hỏi thực hành:
Độc giả có thể hiện sự đón chờ, chủ động kết nối với bạn không?
Tần suất bạn trả lời câu hỏi của độc giả như thế nào?
Độc giả có thực hiện theo CTA (Call to action) mà bạn đưa ra không?
Bước 5: Rà soát lại những con số
Những con số lượt like, share, comment không hoàn toàn phản ánh về sức khỏe thương hiệu của bạn nhưng nó cũng là những cú hick, động lực cũng như biểu hiện tốt để bạn hiểu thương hiệu của mình khoẻ hay không. Bạn cần nhìn vào những con số cơ bản để hoàn tất quá trình kiểm tra sức khỏe thương hiệu của mình, đó có thể là:
Chỉ số tương tác trong 3 tháng gần nhất.
Số người hỏi về dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Số người tìm hiểu thêm hoặc đăng ký chương trình mà bạn giới thiệu.
Số người bình luận về chủ đề chuyên môn mà bạn đưa ra.
Và đó là 5 bước để rà soát lại kỹ càng hoạt động cũng như hiệu quả thương hiệu. Hãy dành ra 30 - 60 phút để làm việc này, từ đó để điều chỉnh kế hoạch, phương thức triển khai cho thương hiệu của mình nhé.
Nếu bạn muốn được Visible You đồng hành trong quá trình rà soát và xây dựng thương hiệu, sức ảnh hưởng để tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường kinh doanh tự do, hãy để lại thông tin cho chúng mình biết nhé.