Không phải ngẫu nhiên mà người ta có thể kiếm được 1 triệu đô trong vòng 1 phút
Bạn đã sẵn sàng tận dụng sức mạnh tuyệt vời của thương hiệu và sự ảnh hưởng trong năm mới?
Cách đây khoảng 7 năm, trong một lần trò chuyện với một nữ CEO của một doanh nghiệp sản xuất đã có tiếng trên thị trường và đang tăng trưởng vô cùng tốt, chị hỏi mình “Chị đâu cần làm thương hiệu cá nhân thì doanh nghiệp vẫn chạy tốt. Theo em thì chị có nên đầu tư cho thương hiệu cá nhân không?”.
Thật may, gần một thập kỷ sau đó, không còn ai hỏi mình có nên làm thương hiệu cá nhân hay không. Nhưng đáng tiếc, rất nhiều người, vẫn nghĩ rằng thương hiệu cá nhân hay việc tạo ảnh hưởng là một lựa chọn - sẽ làm nếu có thời gian, hoặc chỉ dành riêng cho những người nổi tiếng hoặc đã kiếm được rất nhiều tiền.
Ngày đó, câu trả lời của mình cho nữ CEO là “Thương hiệu cá nhân không phải là thứ nên hay không nên chị ạ. Nó là câu chuyện giữa “tốt” và “tốt hơn”.
Nếu bạn là một nhân viên văn phòng, thương hiệu cá nhân có thể giúp bạn tăng lương, mở rộng được network và tạo ra những ảnh hưởng tích cực hơn cho chính công ty của mình.
Còn nếu bạn đang kinh doanh, nó gần như là thứ không thể không có. Nó dành cho tất cả mọi người, dù mới bắt đầu hay đã đạt tới cấp độ nổi tiếng thế giới.
Kim Kardashian có hơn 100 triệu người hâm mộ trên các mạng xã hội, cô nàng từng làm “tê liệt” Apple Store khi hàng triệu lượt người đã tải ứng dụng Kimoji của cô xuống cùng một lúc. Và tin hay không tùy bạn, người ta ước tính Kim có thể kiếm được 1 triệu đô la chỉ trong vòng 1 phút.
Điều này có phải ngẫu nhiên không? Không hề! Nó xảy ra bởi Kim đã xây dựng và hoàn thiện một thương hiệu cá nhân chất lượng. Thương hiệu Kim từng được định giá gần nhất với trị giá lên tới hơn 350 triệu đô.
Không cần đi đâu xa, đó là chính mình. Nếu không có sức mạnh của thương hiệu cá nhân, mình không thể nào bán được 2000 khóa học chỉ trong 2 ngày, thu về 400.000.000 đồng. Càng không thể mang về doanh thu 1,2 tỷ chỉ trong 2 tuần nghỉ ốm, khi ra mắt một chương trình mới có tên Becoming a Solopreneur.
Đó là sức mạnh của một thương hiệu cá nhân trong hành động. Và điều tuyệt vời là, bạn chẳng cần phải trở thành một Kim Kardashian hay Linh Phan thứ hai, bạn vẫn có thể thành công với thương hiệu cá nhân (mặc dù chỉ có thương hiệu không mà không có chuyên môn hay kỹ năng thì cũng chưa chắc bạn đã thành công trong việc kinh doanh).
Trong thế giới thông tin nhiễu loạn như hiện tại, thương hiệu cá nhân giống như ngọn hải đăng, vừa chiếu cho con tàu của bạn ra khơi, vừa dẫn dắt những con tàu khách hàng lý tưởng cập bến an toàn. Thương hiệu cho bạn vượt lên và khẳng định chuyên môn của mình trong thị trường của riêng bạn.
Nhưng làm thế nào để có thể tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ?
Hãy nhìn vào 11 bức tranh này:
Đây là 11 bức tranh mà Pablo Picasso đã vẽ trong 45 ngày. Mục đích là ông muốn tìm ra bản chất của một con bò đực(bò tót) bằng những nét vẽ đơn giản nhất.
Ông bắt đầu với những bức vẽ chi tiết, phong phú nhất như một bức sảnh, sau đó giản lược dần để tạo ra một phác thảo đơn giản chỉ với 12 nét vẽ - nhưng người ta vẫn có thể nhận ra đó là một con bò đực. Bởi ông tập trung vào những điểm quan trọng nhất: cặp sừng, sống lưng và "chỗ đó".
Nếu không có “chỗ đó”, chú bò tót này có thể nhầm với con linh dương.
Nếu không có cặp sừng, không ai biết đó là con bò tót - một biểu tượng rất phổ biến ở quê hương của Picasso.
Và nếu không có sống lưng, người ta có thể nhầm nó với một con nai sừng.
3 đặc điểm nổi bật nhất đã khiến bò tót được phân biệt với những loài động vật khác. Hay nói cách khác, người ta nói ông đã tìm thấy bản chất của con bò tót.
Câu chuyện này cũng giống như chuyện chúng ta tìm ra đặc điểm của riêng mình trong số 8 tỷ người trên thế giới. Ta cần tìm ra bản chất của mình và những điểm chính giúp ta khác biệt.
"Authority" có thể coi như chìa khoá quyết định bạn có thể tiến xa được hơn trong thế giới trực tuyến ngày nay hay không.
Giờ hãy nghĩ xem, điều gì tạo nên khác biệt của bạn với những người khác trong thị trường hoặc lĩnh vực chuyên môn của bạn?
Hãy lần lượt trả lời những câu hỏi:
Bạn là ai?
Bạn làm gì?
Bạn đang thể hiện mình như thế nào?
Những người trong vòng tròn kết nối của bạn là ai?
Bạn là ai?
Nếu không thật sự hiểu mình là ai, bạn không bao giờ có thể xây dựng được một thương hiệu hay sự bền vững dài lâu. Chuyện thực sự nhận biết mình là ai quan trọng hơn chuyện bạn giỏi thế nào và bạn đang biết những gì. Bạn là tài sản lớn nhất và là lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Trong chương trình Real You, mình dành tới 1/2 thời lượng các buổi đào tạo trực tiếp và cả những buổi 1:1 coaching chỉ để giúp cho các bạn thật sự đi sâu vào hiểu bản chất, giá trị và những niềm tin mạnh mẽ của bản thân. Khi các bạn hiểu, các bạn có sự can đảm, tự tin và rõ ràng trong từng bước đi sau đó dù thử thách có là gì.
Khi được thực hành để khám phá bản chất và xác định những giá trị của mình, các bạn thật sự tìm được sợi dây kết nối giữa những gì mình làm, mình theo đuổi với cuộc sống và bản thân các bạn. Khi hiểu giá trị, các bạn biết điều gì là tốt cho mình, cho sự nghiệp của mình và đưa ra những lựa chọn phù hợp. Các bạn cũng bớt sợ hãi hơn, quyết định mạnh mẽ hơn, vượt qua những điều trước đây kìm hãm mình và tiến lên.
Bạn làm gì?
Mình tin ai cũng có những năng lực riêng có. Nó có thể là khả năng hoạt ngôn, có năng khiếu thẩm mỹ, kỹ năng giải quyết vấn đề… bất kể thứ gì khiến bạn trở nên khác biệt. Bởi vì không ai có thể hoàn toàn giống như bạn. Những năng lực đó thường xuất hiện là giao điểm của 4 khía cạnh:
Những gì bạn thích làm
Những gì bạn thực sự giỏi làm
Những gì người khác trả tiền cho bạn
Những gì thế giới này thật sự cần
Đôi khi những siêu năng lực này đến một cách tự nhiên và tự nhiên tới mức bạn không nhận ra nó đặc biệt đến thế nào. Nhưng đừng bỏ cuộc.
Khi bắt đầu công việc tư vấn về thương hiệu, mình đã tự hỏi bản thân có thể làm gì. Mình đã nghĩ mình có tư duy thẩm mỹ, có tư duy chiến lược, có chuyên môn về tiếp thị nội dung - đủ tốt để tạo ra những câu chuyện hay ho và hiệu quả. Đó hóa ra không phải là bộ kỹ năng cốt lõi chỉ cho công việc về thương hiệu, mà còn cho tất cả những hoạt động khác, dự án khác khi mình trở thành solopreneur.
Một trong lý do Visible You muốn tập trung tư vấn và hỗ trợ thương hiệu cho các chuyên gia hoặc người có ảnh hưởng là bởi họ có chuyên môn. Chuyên môn là cơ sở để bắt đầu tạo ra sự uy tín trong việc xây dựng nhân hiệu hoặc tạo ảnh hưởng. Nhưng chỉ có chuyên môn không thôi chưa chắc đã có thể xây dựng thương hiệu.
Vì có một điều quan trọng là,
Bạn đang thể hiện mình như thế nào?
Nó không phải là hình bạn chụp có đẹp không tì vết hay không, quần áo có lộng lẫy hay không, bạn có nói những lời hoa mỹ hay không. Nó là những “điểm chạm” mà khi độc giả hay khách hàng tiềm năng tìm tới, họ cảm nhận về bạn và thấy được những điểm nổi bật của bạn.
Họ có thể sẽ chọn theo dõi hoặc bỏ theo dõi bạn khi họ biết:
Bạn tạo ra những kết quả như thế nào/hoặc chẳng có kết quả nào
Bạn có những mối quan hệ ra sao
Những phẩm chất cá nhân bạn thể hiện qua những nội dung bạn viết
Những yếu tố về hình ảnh, nhận diện bên ngoài
Lối sống mà bạn theo đuổi
Cuối cùng, vòng tròn kết nối của bạn như thế nào?
Một trong những điều mình đã làm thành công trong năm 2022 đó là xây dựng, hỗ trợ cộng đồng và chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm cho các thành viên hoàn toàn miễn phí. Mình đã tạo được một không gian truyền cảm hứng cho cộng đồng, hào hứng kết nối và hỗ trợ lẫn nhau. Những cảm xúc thực sự đã được tạo ra trên mạng xã hội và nhờ đó, sự gắn kết, tình bạn, tình yêu, sự đoàn kết thật sự được lan tỏa rất mạnh mẽ.
Trong thực tế, những người kinh doanh thành công trong 5 hoặc 10 năm tới và xa hơn thế nữa sẽ đều phải tạo ra những trải nghiệm và hệ sinh thái cộng đồng xung quanh việc kinh doanh và thương hiệu cá nhân của họ. Bởi kỷ nguyên của cộng đồng đã đến rồi.
Brendon Burchard đã từng nói “Khi mọi người tin vào sứ giả, họ cũng sẽ tin vào thông điệp”.
Khi một người tin vào thương hiệu cá nhân của một ai đó, họ cũng sẽ tin vào những gì người này nói, làm và cung cấp.
Đã tới lúc bạn cần nghĩ về việc bắt tay vào xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Nếu bạn đang ở vạch xuất phát, hãy tìm hiểu chương trình Real You để thật sự được dẫn dắt và thấu hiểu con người thật của mình, được lắng nghe, thậm chí khóc/cười để rồi bước ra mạnh mẽ và tự tin hơn, được đón nhận và bắt đầu trao đi những giá trị từ bản thân và chuyên môn của mình.
Nếu bạn đã thực hiện việc xây dựng nhận hiệu, bắt đầu tạo ra ảnh hưởng nhưng vẫn chưa thực sự tự tin vào những gì mình đang làm, vẫn muốn làm sao để được truyền cảm hứng nhiều hơn, làm sao để tạo ra ảnh hưởng bền vững hơn, thật sự khám phá và khẳng định những điểm khác biệt của mình, khẳng định tính chuyên gia của mình trên các kênh truyền thông… bạn có thể đến với chương trình Visible You.
Một thương hiệu mạnh mẽ, một tầm ảnh hưởng vững chắc sẽ tối đa hóa sức mạnh và năng lượng cho sự nghiệp và hoạt động kinh doanh của bạn.
Thế giới này đang chờ đợi bạn đứng lên, xuất hiện và tỏa sáng!
Bạn là sứ giả, việc của bạn là loan tin.
Hẹn gặp bạn trong Real You và Visible You nhé!
ý, bản tin mới đổi tên 😁