Chiến dịch bán hàng bằng sự ảnh hưởng
Chỉ có 3000 followers vẫn mang về doanh thu 170M trong 3 tuần
Trong một bài post khảo sát ngắn trên Facebook về chủ đề bán hàng bằng sức ảnh hưởng, mình thu về rất nhiều sự đón nhận. Cảm ơn cả nhà đã ngóng chờ, hôm nay mình quay lại chia sẻ tất tần tật cách mình đã thực hiện chiến dịch này.
Đầu tiên, mình chia sẻ sơ bộ về sản phẩm (SP): Đây là chương trình Branding From Inside Out - chương trình xây dựng thương hiệu cá nhân cho nhóm người hướng nội. Chương trình có coaching, training, menotoring trong 12 tuần, là SP phí trung cao, đâu đó 13-18M/bạn, tuỳ vào thời điểm.
Hành trình mình ra mắt nó đầy thách thức nhưng cũng vô cùng thú vị, và mình hy vọng nó sẽ mang lại cảm hứng cho những ai đang muốn bắt đầu con đường kinh doanh của riêng mình.
Thời điểm ra mắt chương trình, đó là năm làm solo đầu tiên, chưa có gì nhiều trong tay ngoài 3000 follower ở page. Visible You cũng mới, sức ảnh hưởng cá nhân chưa nhiều, mới chia sẻ tầm 6 tháng thôi, nhưng dám ra mắt SP signature, lại còn có mức phí cao. Vì một vài lý do:
Quan sát thấy có nhiều độc giả gặp khó khăn trong việc chia sẻ nội dung và xuất hiện trước đám đông do tính cách hướng nội.
Đã có kinh nghiệm thử nghiệm với chương trình trước đó và nhận được phản hồi tích cực. Vì vậy, mình tự tin hơn về SP, mà khi tự tin thì bạn sẽ giới thiệu một cách mạnh mẽ hơn.
Đây là sản phẩm signature nên cũng muốn cho mọi người ấn tượng mạnh mẽ hơn về mình, về thương hiệu của mình.
Được thúc đẩy và dí bởi mentor trong thời gian học lớp Solo. Không có chị Linh dí chắc mình vẫn ì ra ấy. Nói để thấy mentor vô cùng quan trọng.
Về phần chiến lược: Sau khi xác định được mục tiêu, nắm rõ về sản phẩm, mình chia chiến lược thành 3 giai đoạn. Việc phân chia các giai đoạn giúp mình nắm rõ mục tiêu là gì, phải tập trung chia sẻ những loại nội dung và chủ đề gì để hỗ trợ đạt được mục tiêu của mình
Và đây là hành trình mà mình đã đi qua.
Giai đoạn 1: Đào móng - Xây dựng độ nhận diện, tạo nền tảng cho việc ra mắt SP
Vì là một người mới xuất hiện với ngách này, mình chưa nhiều người biết tới nên giai đoạn này mình tập trung vào công việc sáng tạo nội dung, xây dựng sức ảnh hưởng. Mục tiêu là để thu hút độc giả, giúp họ hiểu rõ hơn về con người mình, nắm bắt sơ bộ về chuyên môn của bản thân mình là gì. Từ đó tạo ra được sự yêu thích, bước đầu giữ chân họ, tạo tiền đề cho việc ra mắt.
Giai đoạn này mình miệt mài viết, chia sẻ nội dung ở kênh Facebook cá nhân, cùng với trang bản tin của mình. Chủ đề xoay quanh từ khoá duy nhất “thương hiệu cá nhân cho người hướng nội”.
Mình xuất hiện liên tục với các bài viết liên quan tới câu chuyện người hướng nội gặp khó khăn gì trong xây dựng thương hiệu, đâu là rào cản hoặc lầm tưởng đang cản trở họ. Từ đó, họ nhìn ra được vấn đề, phần đầu gỡ bỏ khó khăn, có động lực tìm hiểu thêm về chủ đề này. Đây cũng là cách để họ thực sự hiểu bạn đang có chuyên môn sâu tới đâu.
Mình viết liên tục trong 2 tuần. Và đây là loại công việc mà mình sẽ phải làm liên tục, nếu được thì có thể xuất hiện hàng ngày để tạo sự kết nối sâu, sự tin tưởng nhất định. Mọi người ai cũng biết xây dựng lòng tin thì sẽ rất là khó và rất là lâu. Mình lặn cả mấy tháng rồi ngoi lên khi muốn bán sẽ rất khó. Người ta không biết chuyên môn của mình là gì, phong cách, vibe của mình ra sao thì làm sao người ta dám ra quyết định.
Giai đoạn 2: Xây khung - Thể hiện chuyên môn, sự uy tín, chuẩn bị ra mắt SP
Sau khi đi qua 3 tuần tìm hiểu chủ đề, độc giả đâu đó nhận diện được vấn đề và rất muốn đi tìm cách giải quyết của mình rồi. Đây là lúc mình đưa ra chiếc phao, giải pháp để xử lý vấn đề của họ.
Mục tiêu lúc này, mình tập trung phải cho độc giả thấy được chuyên môn, sự uy tín của mình. Vì từ thích tới yêu thì dễ, nhưng vì yêu mà bỏ tiền, lại bỏ số tiền lớn cho mình thì khó. Mình phải nói được cho họ biết mình xứng đáng để được trả phí ra sao, có chuyên môn sâu và giúp học được cái gì. Giai đoạn này phải dùng sức hơn nhiều so với giai đoạn 1.
Mình thực hiện bằng cách:
Viết nội dung ở Facebook, viết nội dung chuyên môn ở bản tin. Nội dung sẽ xoay quanh các hướng dẫn, cách thức giúp họ vượt qua khó khăn, rào cản để xây dựng THCN.
Các bài viết sẽ có CTA để trỏ về thử thách. Đây là một hoạt động mô phỏng chương trình học mà mình chuẩn bị ra mắt. Ở đây, mình sẽ hướng dẫn, chữa bài chi tiết, cụ thể và cho các bạn thực hành chia sẻ nội dung trong 30 ngày. Mình tổ chức ở một cộng đồng có sẵn nhóm độc giả mục tiêu mà mình nhắm tới, là cộng đồng hợp tác cùng win-win. Mục tiêu là để cho độc giả trải nghiệm chương trình và nhìn thấy được hiệu quả mà mình sẽ mang tới.
Bên cạnh đó, mình ra mắt những bản tin chất lượng, hướng dẫn chi tiết, hỗ trợ, tiếp sức cho các bạn khi thực hiện thử thách. Tất cả điều này được làm để tạo ra sự chuyển đổi thực sự ở độc giả. Họ thấy và cảm nhận được hiệu quả khi làm theo mình. Kết quả là có bạn đã full job, có bạn tự tin về chuyên môn hơn, có bạn quen với việc chia sẻ nội dung hơn. Khi họ có một small win - có thành quả nhỏ thì họ có động lực để giải quyết triệt để vấn đề của họ. Đặc biệt, ai chiến thắng thì được mình tặng voucher riêng để tham gia chương trình của mình nữa.
Giai đoạn số 3: Chính thức ra mắt sản phẩm:
Sau khi họ đi qua một loạt các hướng dẫn, họ đâu đó biết mình có chuyên môn, sự uy tín của mình rồi. Và đây chính là lúc ta có thể ra mắt SP, nói với họ là tới với mình đi, mình sẽ giải quyết triệt để vấn đề cho bạn.
Nhưng đời không dễ như thế đâu. Từ yêu tới bỏ tiền mua sản phẩm còn một đoạn nữa. :D
Tất cả những nội dung mình chia sẻ ở hai giai đoạn trước là nội dung dành cho rất nhiều người. Nó có thể có giải pháp cho độc giả nhưng chỉ là giải pháp cho vấn đề nhỏ, vấn đề chung chung. Độc giả của mình có rất nhiều vấn đề riêng, khác nhau. Nên mình tiếp tục tạo thêm các hoạt động, điểm chạm nữa.
Chuẩn bị một file giới thiệu chương trình, thông tin để độc nắm rõ thông tin chương trình này là gì, tính năng ra sao, outcome - thứ mình mang tới cho họ là gì, thời gian đăng kí, các ưu đãi cụ thể thế nào. Vì không ai mua một sản phẩm khi họ k biết đó là thứ gì cả.
Giới thiệu, launch chính thức ở các kênh Facebook. Nội dung chia sẻ các câu chuyện thành công của mình, của các bạn đã tham gia thử chương trình trước đó, mục tiêu là chứng minh cho độc giả thấy chương trình thực sự hiệu quả, và được truyền cảm hứng để họ muốn hành động, thay đổi. Đồng thời liên tục nhắc họ về các mục ưu đãi, thời hạn đăng kí để tạo cảm giác Fomo, thúc đẩy đăng kí.
Chia sẻ bài viết phân tích case Study, nội dung tính hướng dẫn chuyên sâu ở bản tin. Trong đó đính kèm link giới thiệu chương trình và link kêu gọi tư vấn 1:1
Những người đã chiến thắng thử thách, mình mở thêm cuộc gặp 1:1 để mình có thể giải quyết được riêng của họ. Mình giúp họ tạo được sự chuyển đổi lớn hơn, có tính cá nhân hoá hơn. Họ thấy được chuyên môn của mình rõ hơn, có sự tin tưởng lớn hơn, động lực lớn hơn để xuống tiền. Việc gặp 1:1 này mình cũng tạo điều kiện cho khách hàng gặp mặt mình. Mình dễ dàng thể hiện tính cách, năng lượng để khách hàng thấy có phù hợp không, thoải mái không, tạo nên cảm xúc tốt hơn.
Lưu ý, mình chỉ để link đăng kí ở bản tin và thử thách là muốn lọc những ai cần thực sự, nghiêm túc hoặc gặp khó khăn cấp thiết muốn giải quyết, như vậy hiệu quả tư vấn và chốt đơn cũng cao hơn. Kết quả là mình gặp 12 bạn thì có 8 bạn đồng ý tham gia chương trình.
Mình lên danh sách những người đã tham gia thử chương trình, các anh chị đang làm KOL/KOL cùng lên bài chia sẻ trải nghiệm hoặc giới thiệu về chương trình để tạo độ lan toả về mặt truyền thông.
Kết quả sau cùng là sau 3 tuần mở tới đóng đơn đăng kí, mình có 14 học viên trả phí, mang lại cho mình 170M. Một mức doanh thu mà chính mình cũng không ngờ tới.
Đây cũng là chương trình đầu tiên mình ra mắt vì vậy không có nhiều kinh nghiệm, chỉ là làm hết sức mình, mang tới nhiều giá trị cho độc giả nhất có thể. Sau cùng, mình mới nhận ra mọi nỗ lực đó đều là yếu tố thúc đẩy, là chiến thuật hiệu quả giúp mình bá n được và là bài học để áp dụng cho những chiến dịch khác. Và dưới đây, mình có ghi ngắn gọn một vài key takeaway dành cho bạn:
Xây dựng sự uy tín, thương hiệu cá nhân: Muốn độc giả mua thì phải có sự uy tín, sức ảnh hưởng. Sản phẩm/dịch vụ phí càng cao càng phải có sức ảnh hưởng lớn.
Tập trung networking: đừng bỏ lỡ bất cứ một lời giới thiệu nào. Bạn nói thì khách hàng chỉ tin 50% thôi, bạn của bạn giới thiệu, họ sẽ tin 80%.
Tạo các điểm chạm để độc giả liên tục được trải nghiệm, nhìn rõ được tính khả thi, tiềm năng của sản phẩm.
Tạo cảm giác VIP, cá nhân hóa cho KH kèm các offer để thúc đẩy khả năng mua.
Chưa biết thì lại càng phải làm, làm để rồi còn biết: Biết rằng mình có thể làm được nhiều hơn những gì mình nghĩ.
Và vừa rồi là chi tiết tất cả cách thức mình đã làm cho chiến dịch của mình. Hi vọng bạn sẽ có thêm động lực và các bài học để áp dụng cho chính sản phẩm của mình nhé.
Nếu bạn muốn được học tập và hướng dẫn chi tiết hơn, mời các bạn tham khảo chương trình:
Combo Solo Kickstart - BIẾN 1 Ý TƯỞNG THÀNH NGHỀ TAY TRÁI. Chương trình trị giá 9,996,000 VND, nhưng hiện đang có ưu đãi chỉ 1,299,000 VND với ai đăng kí trước 23h59, ngày 25/09/2024. Sau khung thời gian này, chương trình sẽ không còn giá hời như vậy nữa.
Vì vậy đừng bỏ lỡ nhé!
Mong được gặp và đồng hành cùng bạn!