Cải thiện tay nghề viết nhưng cũng đừng quên cải thiện thương hiệu
Bạn nghĩ mình có gì để thu hút đối tác: Một tờ chứng chỉ chuyên môn, bộ kỹ năng thượng thừa, bằng chứng kinh nghiệm, hay một bảng báo giá cạnh tranh?
Trong một bài viết trên trang LinkedIn của mình, tác giả/huấn luyện viên Caterina Kostoula đã nói rằng: Cô ấy có cơ hội trở thành diễn giả trong Ted Talk, cơ may trở thành tác giả của nhà xuất bản Penguin nổi tiếng của Úc, hay giữ vai trò huấn luyện viên cho tổ chức INSEAD đều do đối phương tự liên hệ với lời mời trân trọng nhất. Bạn có tin điều đó là sự thật không?
Tôi thì tin. Bởi vì tôi đã có trải nghiệm tương tự.
Từ ngày bắt đầu hành trình làm việc như một cây viết và tư vấn thương hiệu tự do, tôi cũng chưa từng đi thuyết phục khách hàng cho một dự án nào. Hầu hết, họ đề chủ động đề xuất hợp tác.
Bạn nghĩ chúng tôi có gì để thu hút đối tác? Một tờ chứng chỉ chuyên môn, bộ kỹ năng thượng thừa, bằng chứng kinh nghiệm, hay một bảng báo giá cạnh tranh?,... Tất cả đều không phải. Một cây viết có thương hiệu mới là người có thể thu hút khách hàng chất lượng và thuyết phục họ bỏ ra khoản thù lao hậu hĩnh để hợp tác.
5 lợi ích khi người viết có thương hiệu
Quảng bá, thu hút khách hàng tiềm năng với chi phí thấp
Một công ty, tổ chức làm truyền thông để tiếp thị và thu hút khách hàng tiềm năng thì một cây viết cũng vậy. Đặt vào góc độ kinh doanh, bạn cũng cần nói cho mọi người về dịch vụ mình đang cung cấp. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho một người không phức tạp như cho một tổ chức. Bạn không cần quá cân nhắc về kế hoạch cùng chi phí đắt đỏ cho truyền thông nội bộ, truyền thông bên ngoài hay nhất thiết phải làm việc với bên dịch vụ tư vấn. Bạn cũng không cần phải thuê địa điểm, không gian mới có thể tiếp cận với người mà bạn mong muốn.
Với mức phí 0 đồng, bạn có thể sở hữu một tài khoản mạng xã hội và nuôi dưỡng thương hiệu mang tên bạn mỗi ngày bằng cách chia sẻ nội dung tại đó. Tận dụng sự kết nối và lan truyền của công cụ này, bạn tiếp cận và giới thiệu với hàng triệu độc giả, khách hàng tiềm năng về sản phẩm dịch vụ của mình. Và ngược lại, độc giả cũng dễ dàng tìm kiếm và theo dõi thông tin mà bạn mang đến.
Tăng mức độ uy tín và thiện cảm với khách hàng
Sự tin cậy và thiện cảm của một cây viết là vô cùng quan trọng. Giữa hằng hà sa số các thợ viết, để chiến thắng đối thủ, giành được hợp đồng béo bở, nước đi khôn ngoan không phải là mang giá cả ra cạnh tranh mà chính là chiến lược tạo dựng được lòng tin và sự yêu thích của khách hàng đối bạn. Khi khách hàng cởi bỏ sự hoài nghi và lớp phòng vệ thì cũng là lúc bạn dễ dàng thúc đẩy và tác động họ ra quyết định hợp tác với bạn, thậm chí với mức giá hời.
Nhưng để có được sự uy tín, không đơn thuần là gặp và ba hoa với họ rằng: “Hãy làm việc với tôi đi, tôi đáng tin lắm”. Thay vào đó, đó là kết quả của hành trình dài cho đi nhiều giá trị và tạo dựng hình ảnh. Bạn cũng sẽ cần từng bước kể câu chuyện của bạn, về cách bạn xử lý công việc chuyên môn, những kiến thức mà bạn đang sở hữu, những phản hồi của khách hàng mà bạn đã hợp tác với sự nhất quán và tính xác thực cao nhất.
Tăng thù lao, chi phí dịch vụ, sản phẩm
Hãy tưởng tượng trước mặt bạn có hai đôi giày, một là không có thương hiệu và một là tới từ Adidas. Bạn nghĩ đôi giày nào sẽ được mua trước? Tôi cá là đôi giày Adidas. Vì con người thường có xu hướng lựa chọn sản phẩm từ một cái tên mà họ quen thuộc hơn, cho dù phải trả mức giá cao hơn. Chính vì thói quen tiêu dùng này mà các công ty, các ông lớn luôn chú trọng đầu tư rất nhiều cho cuộc đua xây dựng thương hiệu.
Thương hiệu khiến cho mọi người yêu thích và muốn sở hữu sản phẩm đó nhiều hơn. Khách hàng càng mê mẩn thương hiệu thì bạn càng dễ dàng bán hay tăng giá bán mà không quá lo lắng họ sẽ từ chối.
Khi đã có trong tay một chút danh tiếng, bạn cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng hơn. Thế mạnh của bạn lúc đó không chỉ ở mặt chất lượng, sự riêng có của sản phẩm mà còn là sức ảnh hưởng của bạn. Họ còn có thể tận dụng tên tuổi của bạn để hỗ trợ cho chính dự án của họ. Và đây chính là những giá trị mà bạn có thể cân nhắc trong báo giá của mình.
Thu hút và chọn lọc khách hàng chất lượng
Có không ít khách hàng nói rằng muốn kết hợp với tôi vì biết tới và đọc được bài viết trên fanpage. Họ cảm nhận và hình dung được khả năng chuyên môn, cá tính và phong cách làm việc của tôi. Họ cho rằng tôi là sự lựa chọn phù hợp với họ.
Quả thật, người viết rất khó có thể giả tạo hoặc ẩn mình dưới lớp lang, câu chữ, nhất là khi họ kể về mình và câu chuyện xung quanh bản thân. Và người đọc cũng rất tinh ý. Họ sẽ nhận ra ai giống mình, ai chân thành và theo dõi đón học. Ngược lại, họ sẽ bài trừ những yếu tố, cá nhân quá trái ngược với họ.
Trong trường hợp đối phương đã tìm hiểu rõ ràng, thấy phù hợp và chủ động liên hệ tác thì tỷ lệ chốt đơn cao, hiệu quả làm việc tốt và tiết kiệm thời gian hơn là hai người xa lạ, chưa hiểu gì về nhau hoặc tính cách, giá trị đối ngược nhau. Tôi gọi đây là những nhóm khách hàng chất lượng, cụ thể: chất lượng về cả mặt trải nghiệm và thù lao. Và thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn thu hút những đối tượng này.
Tạo thêm thu nhập thụ động
Cây viết có thể tận dụng danh tiếng để quảng bá thúc đẩy hiệu quả doanh thu thụ động. Cụ thể, thay vì cung cấp các gói tư vấn, giảng dạy, làm việc trực tiếp với một vài người, bạn sẽ xây dựng hệ thống sản phẩm khác như: Ebook, khóa học online, bản tin tính phí, tài liệu online, v.v… và bán tự động cho nhiều người một lúc. Khách hàng sẽ tiếp cận và tìm hiểu thông tin sản phẩm thông qua bài đăng mà bạn chia sẻ, nhưng họ sẽ tự đăng ký và theo học tại các nền trực tuyến.
Hoặc các cây viết có thể nhận tài trợ từ nhãn hàng, áp dụng tiếp thị liên kết (affiliate) để mở rộng cơ hội kiếm tiền bên cạnh công việc dịch vụ viết lách. Tôi đã biết nhiều người tăng thu nhập gấp đôi, gấp ba từ những dịch vụ này.
Ba bước đơn giản để trở thành người viết có thương hiệu
Bước 1: Chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp
Mạng xã hội là nơi hoàn hảo để bạn thu hút hàng triệu khách hàng tiềm năng với chi phí 0 đồng. Bạn càng tiếp cận nhiều người thì sản phẩm của bạn càng được biết tới nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn đừng áp lực phải sử dụng tất cả mạng xã hội để có danh tiếng.
Bạn không cần phải được cả thế giới biết tới. Bạn chỉ cần tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng tại một, hai mạng xã hội là đã rất đủ để sống tốt rồi.
Lựa chọn mạng xã hội phù hợp dựa vào hai yếu tố chính. Một là khả năng, sản xuất thông tin của bạn ở định dạng chữ, hình ảnh hay video. Hai là khách hàng của bạn đang xuất hiện ở đâu.
Bước 2: Chiến lược nội dung nhất quán
Sau khi sở hữu một nền tảng mạng xã hội, bạn sẽ bắt tay vào biến hình các ý tưởng, trải nghiệm, quan điểm, kiến thức thành con chữ, hình ảnh, video, tiếng nói để truyền đạt tới khách hàng mục tiêu của mình.
Tuy nhiên, có một sự thật là người viết nào cũng có thể lập một tài khoản mạng xã hội và chia sẻ tại đó, nhưng không phải ai cũng có thể trở thành người viết có thương hiệu. Điều khác nhau ở đây là trang mạng xã hội của một người viết nổi bật được thiết kế và chia sẻ nhất quán với một chiến lược rõ ràng. Chiến lược này cho phép người viết đảm bảo được nguyên tắc: cung cấp giá trị thông tin tới người theo dõi, nhắc nhớ về một con người và quảng bá sản phẩm dịch vụ hiệu quả.
Sự nhất quán thể hiện chủ yếu qua hai yếu tố chính: thông điệp và hình ảnh bài đăng.
Hãy truyền đạt lại những kiến thức chuyên môn mà bạn nghĩ người đọc sẽ cần; trải nghiệm, câu chuyện khi bạn đang giúp đỡ khách hàng; thông tin bên lề về những dự án; những phản hồi, đóng góp từ đối tác. Tông giọng, cá tính bài viết sử dụng phù hợp với bối cảnh và đúng với tính cách con người. Như vậy, thông qua những thông tin này họ sẽ tiếp cận, ngầm hiểu về dịch vụ, sản phẩm của bạn một cách tự nhiên, không có cảm giác khiên cưỡng, bị làm phiền.
Nếu tài khoản mạng xã hội của bạn là một bức tranh thì những câu chuyện và hình ảnh đều là mảnh ghép trong đó. Không chỉ nội dung bám sát theo một chủ đề, mà thiết kế minh họa cũng theo cùng phong thái, sắc độ nhất định. Từ đó, chúng mang tới cho độc giả một bức tranh thông tin rất thật và toàn diện về bạn. Đây chính là chiến lược nội dung nhất quán.
Bước 3: Kiên trì và đều đặn chia sẻ
Viết và chia sẻ với mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân không đơn thuần như viết vì sở thích và chia sẻ thông thường. Nó đòi hỏi bạn cam kết và đều đặn thực hiện nó như một thói quen không thể thiếu trong sự nghiệp viết lách. Nhất là khi hành trình trở thành một cây viết có bản sắc và nổi bật là hành trình dài và chậm. Bởi không có ai chỉ giỏi sau một khóa học, không ai sở hữu thương hiệu chỉ sau một đêm, không có sự thành công nào nhanh mà bền vững như thế cả. Bạn cần tưới đủ nước để cây có thể nở hoa và đủ kiên nhẫn để đợi cái tên của mình có chỗ đứng. Vì vậy, chìa khóa cho một thương hiệu thành công đôi khi không phải một chiến lược vĩ đại, một chủ đề độc lạ mà chính là khả năng bền bỉ và liên tục sản xuất nội dung, chia sẻ trên mạng xã hội.
Thương hiệu cá nhân - tên tuổi là tài sản riêng biệt của mỗi cá nhân và sở hữu nó tới hết cuộc đời. Ai cũng có một cái rất riêng biệt nhưng nhiều người vẫn xem nhẹ nó, cho rằng đó là sự hào nhoáng bề nổi trong khi chưa từng thử chăm sóc và nuôi dưỡng kỹ lưỡng để có thể thu về những tiềm năng to lớn và kết quả tích cực lâu dài.
Ngay từ hôm nay, sau khi đọc được bài viết này, tôi mong rằng bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn và bắt tay ngay vào hành trình xây dựng thương hiệu mang tên mình để trở nên nổi bật hơn trong đám đông ngoài kia, để từ nay bạn có thể bật chế độ thu hút, thay vì phải chạy theo từng khách hàng như trước.
Nếu bạn vẫn đang phân vân, chưa sẵn sàng bước ra để chia sẻ về kỹ năng chuyên môn của mình, bạn có thể tham gia các khóa học của Visible You để hiểu rõ con đường mình sẽ đi và chuẩn bị đầy đủ tinh thần, kỹ năng cho hành trình đó.