Cá tính, giọng điệu trong nhân hiệu
Lần cuối cùng bạn nhấn theo dõi một ai đó là khi nào?
Ở khía cạnh xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta kết nối với độc giả thông qua những trải nghiệm mà chúng ta chia sẻ. Mỗi câu chuyện của chúng ta sẽ bộc lộ sự độc đáo, giá trị và cả những điểm yếu của chúng ta.
Mọi người mua hàng hoặc lựa chọn bạn bởi họ thích, biết và tin tưởng dựa trên một mối quan hệ được vun đắp theo thời gian.
Theo một nghiên cứu được thực hiện trong 02 năm với 100,000 khách hàng bán lẻ, “khách hàng có sự kết nối cảm xúc có giá trị trọn đời (lifetime value) cao hơn 306%, ở lại với một thương hiệu trung bình 5,1 năm (so với 3,4 năm) và sẽ tiếp tục giới thiệu về thương hiệu với tỷ lệ cao hơn nhiều (71% so với 45%). Nghiên cứu của Harvard Business Review cũng kết luận rằng sự tham gia bằng cảm xúc quan trọng hơn sự hài lòng của khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành với một thương hiệu. Theo đó, 71% khách hàng giới thiệu một thương hiệu mà họ có kết nối về mặt cảm xúc và 51% kỳ vọng thương hiệu sẽ đoán và nắm bắt được những mong muốn, nhu cầu của họ. (Đó cũng là lý do vì sao trong các khoá học về tạo ảnh hưởng và nhân hiệu, mình khuyến khích học viên tạo ra nhiều các nội dung có tính cá nhân, cảm xúc và kết nối, đồng cảm với người khác nhiều hơn).
Trong mọi mối quan hệ, ai cũng đều muốn được lắng nghe. Họ muốn biết ai đó đang lắng nghe và giao tiếp theo cách phù hợp, đồng cảm, nhân văn với họ. Không ai muốn có một mối quan hệ với robot, với những nội dung chỉ copy & paste. Thương hiệu cá nhân của bạn là cách người khác cảm nhận và đánh giá cao về bạn. Họ không quan trọng logo của bạn là gì, không quan trọng bạn có mặc đồ hiệu hay không. Họ sẽ gắn bó với cái gì đó có liên quan và có ý nghĩa với họ, có chiều sâu hơn nhiều. Bởi vậy, bạn cần phải là hiện thân bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì - đó là khi cá tính thương hiệu xuất hiện.
Cá tính nhân hiệu
Tính cách trong thương hiệu liên quan tới các đặc điểm, cảm xúc và thuộc tính của người đó. Đó là những gì bạn thể hiện và hành động trước người theo dõi hoặc khách hàng của mình. Tính cách sẽ bao gồm giọng điệu, ngôn từ và tất cả những yếu tố tạo nên một cá nhân độc đáo và bản sắc riêng có.
Nếu tìm hiểu về độc giả/khách hàng lý tưởng của mình trước, bạn có thể định hình tính cách thương hiệu của mình làm sao để gợi lên các yếu tố: thích, hiểu và tin tưởng. Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một lớp học mới:
Có một số người ngay lập tức khiến bạn rung cảm bởi cái gì mang tới cảm giác thoải mái, quen thuộc, tôn trọng hoặc ngưỡng mộ. Có thể là cách họ nói chuyện, ánh nhìn, cách họ nghĩ, những gì họ nói hoặc là cảm giác họ mang đến cho bạn. => Đây là hình mẫu thương hiệu tập trung vào thu hút khách hàng lý tưởng, càng nhiều càng tốt.
Có một số người bạn sẽ thích và đánh giá cao theo thời gian - tức là mối quan hệ hình thành theo thời gian. Có những người không ấn tượng gì với bạn ban đầu nhưng sau này lại trở thành bạn thân của bạn chẳng hạn. => Đây là hình mẫu thương hiệu tập trung phục vụ và nuôi dưỡng một nhóm khách hàng cụ thể, có chọn lọc ngay từ ban đầu.
Cuối cùng, có một số người bạn không thích ngay từ cái nhìn đầu tiên. Họ không có gì xấu, đơn giản là họ không dành cho bạn. => Đây là hình mẫu thương hiệu tự loại bỏ những khách hàng mà họ không muốn thu hút.
Có nhiều cách để tạo ra tính cách thương hiệu cho bạn, và cách mình dùng nhiều nhất/hoặc cho các học viên thực hành đó là dựa trên 12 nguyên mẫu tính cách của Carl Jung. Lý thuyết của ông là danh tính bắt nguồn từ bản năng nguyên thuỷ và vô thức của con người, tạo thành nền tảng chúng ta là ai và quyết định những câu chuyện mà chúng ta sẽ kể hoặc xuất hiện trong nền văn hoá của mình. Chúng ta có xu hướng theo một tính cách nổi trội nhưng đồng thời cũng có thể có những tính cách phụ khác nữa.
Theo đó, 4 mục tiêu lớn nhất là nền tảng cho việc hình thành các tính cách là:
Espiritual Journey (Khao khát về tinh thần): thúc đẩy bởi hành trình kiếm tìm tự do của chúng ta
Leave a Mark (Để lại dấu ấn/di sản): thúc đẩy bởi cái tôi (Ego) của chúng ta
Connect to others (Kết nối với những người khác): thúc đẩy bởi mong muốn xã hội, sự thoải mái và kết nối cảm xúc
Provide structure (Kiến tạo và xây dựng): thúc đẩy bởi nhu cầu về các quy tắc và trật tự
Hãy xem mô tả và diễn giải của mình về 12 nguyên mẫu chính trong tính cách thương hiệu:
Tính cách thương hiệu của bạn là tấm gương phản chiếu cho các độc giả và người theo dõi bạn. Vậy phong cách của bạn là gì? Làm thế nào để bạn thể hiện bản thân? Bạn cư xử như thế nào? Những từ bạn sử dụng là gì? Làm thế nào để bạn kết nối với người khác? Nếu cá tính của bạn là ngôi nhà thì giai điệu, giọng nói của bạn là rèm cửa, đồ nội thất, giấy dán tường và nến thơm. Đó là những sự lựa chọn CÓ CHỦ Ý để thể hiện bản thân mình.
Giọng điệu của nhân hiệu
Tính cách cốt lõi, cá tính, tinh thần của bạn sẽ định hình cho giọng điệu và khí chất của nhân hiệu. Giọng điệu và khí chất phải đặc biệt và nhất quán. Bạn không thể rất xuề xoà trên trang cá nhân nhưng lại quá lạnh lùng trên website của mình. Người theo dõi có thể bị nhầm lẫn hoặc bối rối khi không biết đâu mới là bạn.
Tuỳ thuộc vào quy mô doanh nghiệp, ngành bạn đang làm và những gì bạn cảm thấy đúng đắn tự nhiên mà giọng điệu, tiếng nói của bạn sẽ khác. Hãy nghĩ về cách bạn sử dụng giọng điệu hàng ngày. Nó là một phần tính cách và năng lượng của bạn. Hãy nghĩ về những từ bạn sử dụng và cách bạn sử dụng chúng. Hãy nghĩ về hình ảnh, màu sắc, phông chữ mà bạn gắn bó. Đó chính là phong cách của bạn. Giọng điệu không chỉ là cách bạn nói mà còn là từ bạn dùng, cách bạn dùng với nhịp điệu, tốc độ, dung lượng v.v.
Vậy làm thế nào để có thể tìm thấy giọng điệu của mình?
Đầu tiên, phải xem đối tượng bạn muốn hướng tới là ai. Giọng điệu của bạn phải phù hợp với họ. Họ cần sự rõ ràng nhất quán.
Tiếp theo, hãy thử tự tạo một moodboard. Tập hợp những hình ảnh, trích dẫn, màu sắc, hình ảnh, con người và những thứ truyền cảm hứng cho bạn, kết nối trực tiếp với nhân hiệu của bạn. Bạn có thể sẽ thấy một số chủ đề nhất định sẽ xuất hiện. Hình ảnh như thế nào thường thu hút bạn? Sự tương đồng giữa những trích dẫn hay cụm từ bạn tìm được? Hãy ghi lại kết quả. Sau đó hãy tiếp tục tạo một moodboard thứ hai nhưng ở đây tập hợp hình ảnh, trích dẫn, màu sắc, hình ảnh, con người, những gì kết nối với độc giả/khách hàng của bạn. Hãy xem họ đang nói gì? Họ đang nghe và nhìn thấy gì? Họ trông như thế nào? Họ cảm thấy ra sao? Hãy thử kết nối và tìm ra điểm chung giữa ra moodboard. Hãy tưởng tượng xem khách hàng cảm nhận như thế nào về bạn?
Ví dụ về một số moodboard và sản phẩm hữu hình:
Tiếp theo, hãy thử hỏi xem tính cách thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện ở trên các phương tiện nào, cách nó xuất hiện là gì? Hình ảnh đi kèm ra sao? Nó có gợi lên cá tính mà bạn muốn truyền tải không?
Một gợi ý về brand voice từ Herbert de la Vega:
Một số mẹo cho bạn
Đừng bắt chước giống hệt người khác. Đừng làm phiên bản sao chép của người khác. Bởi vì giọng điệu và cá tính của riêng họ không chắc đã phù hợp với bạn và những người theo dõi bạn.
Nếu tiếng nói và giọng điệu hiện tại khiến bạn khó xử, gượng ép thì đó không phải là tiếng nói và giọng điệu của bạn. Cái gì là “authentic” thì nó phải tự nhiên, dễ hiệu và gần gũi với con người.
Hãy bắt đầu từ câu chuyện của riêng bạn. Hãy sử dụng thông tin, suy nghĩ, ví dụ liên quan tới chính mình và bạn sẽ sớm khám phá ra giọng điệu của riêng mình một cách nuột nà.
Đừng làm mọi thứ cho tất cả mọi người. Nhiều cá nhân luôn sợ mình không phục vụ hoặc làm hài lòng ai đó. Thông điệp quá rộng sẽ loãng và buồn tẻ. Hãy nhớ một điều này: Nếu tất cả mọi người đều là khách hàng của bạn, thì không ai là khách hàng của bạn hết!
Nếu bạn đã xác định được cơ bản về tính cách và giọng điệu của mình, hãy nhờ tới các chuyên gia về chiến lược hoặc định vị nhân hiệu để tạo ra những nguyên tắc nhận dạng hình ảnh (hệ thống thương hiệu) của riêng bạn. Kể cả với cá nhân, thì cách bạn sử dụng màu sắc, hình ảnh, phong chữ… cũng cần nhất quán và chuyên nghiệp - nếu bạn muốn xây dựng nhân hiệu.
Đừng quên là TVI cũng có dịch vụ tư vấn brand voice/color cho bạn nhé!