Bài học đắt giá về xây dựng sức ảnh hưởng từ bộ phim Celebrity - Người nổi tiếng (Phần 1)
Trong hàng hà sa số người dùng mạng xã hội, hàng nghìn người đang cùng nói về một chủ đề nhưng không phải ai cũng trở nên nổi bật và có sức ảnh hưởng.
- 03 trong 10 bài học dành cho nhà sáng tạo nội dung từ bộ phim Celebrity - Người nổi tiếng -
Bộ phim Celebrity là series phim bộ trên Netflix, hot rần rần suốt từ tháng 6 mà giờ mình mới có thời gian để xem. Vì cũng là người làm việc trong thị trường này nên có nhiều thứ thấy vừa quen, vừa thú vị.
Bộ phim được xây dựng dựa trong bối cảnh nền công nghiệp tiếp thị ảnh hưởng - Influencer hay cũng là nghề sáng tạo nội dung. Mạch phim là một câu chuyện của nữ chính là người đi lên từ con số 0 cho tới một người có sức ảnh hưởng hạng nhất (dựa trên con số follower) cùng hệ sinh thái sản phẩm, thương hiệu của riêng mình.
Tất nhiên, các tình tiết đã hơi bị làm quá để đẩy mạch cảm xúc và kịch tích cho bộ phim nhưng đều là được xây dựng từ câu chuyện, cách thức có thật. Những điều thú vị - 03 trong 10 bài học mà mình sẽ chia sẻ ngay sau đây với bạn.
1. Câu chuyện luôn là điều hấp dẫn nhất:
Keywords mình nhớ nhiều nhất về bộ phim này có lẽ là storytelling. Biên kịch lồng ghép storytelling mọi lúc khi có thể. Bộ phim là một cuốn truyện ngắn kể về hành trình của nữ chính, từ khi là một người vô danh cho tới khi trở thành ngôi sao hạng A như thế nào.
+ Nội dung được phân chia thành 12 chương, mỗi chương 1 tập phim. Mỗi tập phim là những một chủ đề cũng là những hashtag, keywords khác nhau. Mỗi chủ đề, mỗi chương đều có mở kết và được cô kể trong 1 ngày livestream. Nội dung livestream ngày 1 có sự liên kết tới ngày 2 và dẫn dắt độc giả đi với cô mỗi ngày tới khi hết phim.
Điều này thực sự giống như một timeline, kế hoạch nội dung trên mạng xã hội. Bạn có thể xây dựng nó như một câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp, công việc của bạn. Nội dung đó về tổng thể có sự liên kết, có sự nhất quán và có thể “trói chân” độc giả ở lại với bạn cho tới khi bạn hết sáng tạo nội dung. Nhưng mỗi bài viết sẽ đều cần có sự khác biệt riêng, có chủ thể, có nội hàm và kết mở của riêng nó.
Bối cảnh xuyên suốt là nữ chính là nữ chính livestream liên tục trong 7 ngày. Cô chỉ ngồi một chỗ và nói, nhưng thu hút hàng triệu mắt xem và sự chú ý của cảnh sát. Cả thế giới khuấy động vì cô.
Yếu tố thu hút người xem không chỉ vì tình tiết cô chết đi sống lại mà còn là do độc giả tò mò về cách thức để trở nên có sức ảnh hưởng. Độc giả muốn biết về những phản ứng, những tình tiết và kết thúc của câu chuyện mà cô mang tới. Những thông tin mà họ chưa từng biết.
Điều này cho mình thấy được bài học về việc lồng ghép kỹ thuật storytelling vào sáng tạo nội dung. Đồng thời, sự nhắc nhở mạnh mẽ về việc mang tới cho độc giả bằng những thông tin mà họ không biết. Những thông tin thoả mãn mong muốn về hiểu biết của họ.
2. Kết hợp với người có sức ảnh hưởng khác để cùng phát triển và làm việc có chiến lược.
Trong phim, nữ chính kết hợp với hơn hai người để tăng followers. Ở phần đầu, cô kết hợp với bạn cũ - một người chạy theo sự hào nhoáng, con số bề ngoài và sống không chân thành. Kết quả tạo ra có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, điều này không mang lại sự bền vững khi có mâu thuẫn và sự sụt giảm về số follower và tai tiếng ngay sau đó.
Người cô kết hợp thứ hai khi cho ra mắt thương hiệu của chính mình là một người mẫu có tiếng. Sự kết hợp này mang lại sức ảnh hưởng cực lớn và là nền tảng để nữ chính phát triển lâu dài sau này.
Tình tiết này mang tới cho mình góc nhìn về chiến lược kết hợp trong việc tạo sức ảnh hưởng.
Việc bạn bắt tay với người có tiếng để lan toả sức ảnh hưởng không sai. Nhưng người mà bạn kết hợp phải là người cùng chung giá trị theo đuổi, cùng vibe làm việc. Sau đó, hai bên nên là người có cùng chung sự quan tâm hoặc làm việc cùng trong một lĩnh vực, cùng ngách, đặc biệt là cùng nhóm đối tượng độc giả.
Bạn làm marketing thì có thể kết hợp với người làm Business, quảng cáo. Không phải bạn là nhà sáng tạo nội dung trong ngách làm cha mẹ nhưng lại kết hợp với bạn chuyên viết về nội thất. Nó không có sự liên quan và khó tạo được sự chuyển đổi vì nhóm độc giả của hai bên có sự quan tâm khác nhau. Giống như nữ chính, kết hợp với cô người mẫu kia vì follower của cô người mẫu cũng là người quan tâm tới thời trang, có thể quan tâm tới quần áo mà cô đang sản xuất và bán ra.
Cuối cùng là cần có sự chân thành. Mối quan hệ win-win giữa hai bên thì mới là sự hợp tác bền vững. Nếu không thì sẽ sớm nở chóng tàn như cô bạn của nữ chính. Mình cũng hỏi chị Partner - một chuyên gia trong ngành tiếp thị, mình hỏi rất nhiều lần rằng: "Tại sao chị lựa chọn em để làm việc cùng?". Chị nói người nhiều kỹ năng, giỏi giang ngoài kia thì nhiều, và có thể đào tạo được, nhưng chị cần tìm người có cả thái độ tốt, sự chân thành và tư duy phù hợp.
Quay lại câu chuyện hợp tác và nữ chính. Sự kết hợp thành công này không phải trùng hợp. Tất cả đều có sự tính toán của nữ chính. Đó là việc nghiên cứu đối phương (Market Research), chọn mua mẫu áo mà đối phương thích (hiểu Insight), mua bằng được bộ đồ dù khó kiếm, giá trị cao (có sự cố gắng, đầu tư chỉn chu), tìm kiếm vé sự kiện VIP dù không nằm trong danh sách khách mời (hành động có chiến thuật), kết hợp khéo léo bộ đồ mà đối phương thích với đồ mà mình thiết kế ra (làm việc độc đáo và thông minh), tiếp cận lịch sự và chân thành trong cánh gà (tạo cảm xúc và đúng thời điểm), chụp ảnh và xuất hiện trên mạng xã hội với sự bùng bổ. Tất cả những thứ mình kể trên đây được gọi là chiến lược.
Trong sáng tạo nội dung, đó là điều cần thiết và rất quan trọng. Trong khi thiết kế chương trình Real You, mình cùng cộng sự cũng luôn có những buổi coaching 1:1 ngoài việc đào tạo chính là vì mong muốn có thể nắm bắt được mục tiêu của từng học viên, từ đó cùng định hướng và lên chiến lược rõ ràng cho từng bạn. Chúng mình biết sẽ mất thời gian vì phải xử lý case by case - từng người một, nhưng người có chiến lược là người sẽ thành công. Vì vậy, bạn cũng đừng bao giờ bỏ qua bước làm chiến lược này nhé.
3. Hãy dám là chính mình, tôn trọng nét cá tính của mình và chia sẻ điều khác biệt.
Cô gái nữ chính đã dám đăng một bài đăng nói về suy nghĩ riêng của bản thân về người ảnh hưởng. Mới đầu đã vấp phải làn sóng phản đối của nhiều độc giả nhưng cũng nhờ đó mà cô tạo được sự khác biệt. Và cá tính đó, sự thẳng thắn, khẳng khái, dũng cảm đó cũng chính là những điều khiến độc giả nhớ về cô gái này.
Trong hàng hà sa số người dùng mạng xã hội, hàng nghìn người đang cùng nói về một chủ đề nhưng không phải ai cũng trở nên nổi bật và có danh tiếng. Không tin hãy thử tìm kiếm xem trên mạng xã hội này có bao nhiêu người đang hoạt động với tư cách nhà sáng tạo nội dung trong ngách/lĩnh vực của bạn? Vậy làm thế nào để ta định vị được tên tuổi và tạo dựng được sức ảnh hưởng của mình?
Để tạo ra sự riêng có, bạn không chỉ cần đầu tư ở những thông tin, kiến thức mới trong ngành mà còn chính là tập trung mài sắc góc nhìn cá nhân, tìm ra cách thể hiện, truyền tải nội dung riêng biệt của chính bạn.
Kiến thức có thể đọc sách, đọc báo, khoá học. Wikipedia có nhiều hơn những gì bạn có, chat GPT đưa thông tin nhanh hơn tốc độ bạn nói. Nhưng tính cách, giọng điệu và cảm giác của mỗi người mang tới là thứ không giống nhau. Và đây chính thứ cộng với kiến thức chuyên môn tạo nên sự riêng biệt của mỗi cái tên cùng sự đột phá của mỗi thương hiệu.
Nhưng muốn làm được điều này, bạn cần là người hiểu rõ mình nhất.
Mình là ai?
Mình theo đuổi giá trị gì?
Ngoài kiến thức thì đâu là thứ cảm xúc mà mình mang tới cho độc giả?
Điều này có lẽ là thứ khó nhất và mất nhiều thời gian nhất nhưng khi tìm ra được rồi, con đường phía trước cứ thong dong mà đi. Bởi chỉ có khi các bạn không lầm tưởng về mình, thực sự là mình, các bạn mới có thể tự tin và tạo ra sự khác biệt, nét đặc sắc của cá nhân mình.
Nếu bạn muốn được Visible You đồng hành ở những khía cạnh này, bạn có thể tìm hiểu và đăng ký chương trình Real you ngay nhé. Ngoài những kiến thức, buổi gặp gỡ coaching 1:1 và sự kèm cặp hỗ trợ thì chương trình đang có ưu đãi lớn chờ đợi bạn khi đăng ký trong tháng này nữa.