7 xu hướng và gợi ý hành động đắt giá cho sự nghiệp xây dựng nhân hiệu năm 2024
Bản tin cuối cùng của năm 2023 nhưng nhiều thông tin đắt giá cho sự nghiệp xây dựng nhân hiệu năm 2024 của bạn!
Năm 2024, xu hướng tiếp thị có ảnh hưởng sẽ chứng kiến nhiều thay đổi mới mẻ và thú vị. Nhìn chung, loại hình tiếp thị này ngày càng phát triển và tạo điều kiện có mọi cá nhân có thể toả sáng, ảnh hưởng và tạo giá trị cho cộng đồng cũng như phát triển doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh của bản thân.
Hãy dành 10 phút để bắt kịp xu hướng và điều chỉnh chiến lược, nâng cao chuyên môn cũng như tận dụng tối đa các tiện ích công nghệ mới. Trong bài này, mình sẽ mang tới 7 xu hướng kèm theo lời gợi ý hành động tương ứng.
Cụ thể như thế nào thì giờ thì cùng mình khám phá nhé.
1. Tính xác thực và nội dung chất lượng.
Gần đây, các bạn hẳn đã chứng kiến sự bùng nổ của số lượng KOL/KOC, các chiến dịch hợp tác của streamer, Tiktoker và người có sự ảnh hưởng trên mạng xã hội. Chúng gây nên sự hoài nghi về tính chân thật của những bài đăng, đặc biệt bài đăng có sự xuất hiện của sản phẩm. Người tiêu dùng hiểu biết, họ có thể nhận ra đâu là bài viết review, chia sẻ với thông tin xác nhận và không xác thực. Đồng thời, họ cũng khó tính hơn trong việc tìm kiếm sự minh bạch, tính toàn vẹn và nhất quán ở nội dung của bạn.
Trong khi đó, nội dung xác thực, chất lượng cao chính là yếu tố dẫn đến sự kết nối sâu sắc hơn giữa những người có ảnh hưởng và khán giả của họ, giúp những người có ảnh hưởng có được sự tin tưởng theo thời gian. Sự tin tưởng này cuối cùng sẽ làm tăng mức độ tương tác, sự tín nhiệm và giúp bạn có sự chuyển đổi, bán được thứ mà bạn muốn kinh doanh.
Khi Impact.com hợp tác với nền tảng giáo dục trực tuyến GetSmarter, họ mong muốn tạo ra sự hứng thú xung quanh các khóa học của mình. Tập thể 16 người có ảnh hưởng ở Nam Phi trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã được yêu cầu tạo nội dung chân thực và truyền cảm hứng với mã khuyến mãi 20%. Tính xác thực của những nội dung này đã mang lại kết quả ấn tượng, với hơn 8 triệu lượt hiển thị, hơn 620 nghìn lượt nhấp chuột và chi phí mỗi lượt nhấp chuột (CPC) là 0,01 USD.
Để làm được điều này, bạn có thể áp dụng các biện pháp như:
Thiết đặt mục tiêu rõ ràng cho từng bài viết và tập trung phát triển nội dung xoay quanh nó để độc giả hiểu bạn đang hướng tới thông điệp gì, đâu là thứ họ nên tập trung và có thêm lí do để ở lại với bài viết của bạn. Hãy nghiên cứu, tìm hiểu và dẫn chứng chứng thông tin nếu cần thiết.
Hãy kể chuyện cá nhân. Cho phép bản thân chia sẻ cảm xúc, trải nghiệm đích thực của bạn với dự án, sản phẩm mà bạn đang làm và muốn mang tới. Bạn cũng có thể giải thích chi tiết về cách sử dụng sản phẩm và lý do khán giả nên lựa chọn sản phẩm đó.
Cung cấp thông tin về sản phẩm và cho độc giả cơ hội để trải nghiệm về sản phẩm của bạn. Đồng thời, hãy khích lệ họ chia sẻ cảm xúc của bản thân cho bạn cùng những độc giả khác. Hãy dựa vào đó để cải tiến sản phẩm, dịch vụ của bạn những đồng thời hãy chia sẻ rộng rãi để khách hàng tiềm năng hiểu sản phẩm của bạn đã được kiểm chứng và sử dụng rộng rãi như thế nào.
2. Tập trung vào ngách - lĩnh vực siêu nhỏ nhưng chuyên sâu.
Tôi đã nhắc tới rất nhiều lần và thuyết phục độc giả của mình trong một bài viết về chủ đề này và đó là xu hướng tiếp thị có ảnh hưởng không có dấu hiệu thay đổi. Những người có ảnh hưởng, chuyên gia sẽ tiếp tục phát triển kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực hoặc ngành nghề của họ, khiến họ thậm chí còn được các thương hiệu trong các ngành siêu nhỏ đó săn đón nhiều hơn. Nếu bạn còn đang “hai chân hai hàng” nhưng muốn bứt phá hơn trong hoạt động xây dựng danh tiếng, có lẽ đã đến lúc cân nhắc xem bạn đam mê lĩnh vực nào nhất và đây là hướng đi mà bạn chọn.
Một năm trước, Kolsquare, một nền tảng tiếp thị có ảnh hưởng đã chia sẻ rằng năm 2023 sẽ đánh dấu “sự kết thúc của chủ nghĩa nghiệp dư” hay còn gọi là bình minh của quá trình chuyên nghiệp hóa hoạt động tiếp thị có ảnh hưởng. Và năm 2024, tôi cho rằng đó là lúc mọi người nên hành động mạnh mẽ hơn.
Để lựa chọn ra một hướng đi, ngách siêu phù hợp với bạn, có thể đọc thêm tại:
3. Định dạng video lên ngôi
Video đạt được tỷ lệ tương tác cao hơn nhờ khả năng thu hút sự chú ý của khán giả tốt hơn hình ảnh tĩnh. Đổi lại, điều này khuyến khích người xem dành nhiều thời gian hơn cho bạn hơn. Theo báo cáo Statista, trong quý 2 năm 2023, nội dung video đã tiếp cận 92,3% khán giả trên toàn thế giới, trong đó video ca nhạc là danh mục có phạm vi tiếp cận cao nhất với 49%, tiếp theo là video hài hoặc video lan truyền và sau đó là video hướng dẫn.
Tính linh hoạt về độ dài và kiểu dáng của video cho phép bạn điều chỉnh nội dung theo nhu cầu cụ thể, giúp tạo nội dung cho các đối tượng khác nhau dễ dàng hơn.
Việc áp dụng cách kể chuyện vào các bản demo sản phẩm có thể gợi lên cảm xúc và người sáng tạo cũng có thể thêm hiệu ứng âm thanh và âm nhạc để tạo ra trải nghiệm sống động hoặc ảnh hậu trường để khiến trải nghiệm trở nên chân thực hơn. Điều thú vị là các công cụ tìm kiếm ưu tiên nội dung video vì nó làm tăng lưu lượng truy cập web và tạo ra nhiều khả năng hiển thị hơn. Vì vậy, hãy thử áp dụng ngay những tips nhỏ này nhé.
4. Mua sắm trực tiếp tiếp tục tăng trưởng mạnh
Mua sắm trực tiếp hoặc sự kết hợp giữa phát trực tiếp và thương mại điện tử là một lĩnh vực tăng trưởng đáng kể và sẽ chiếm lĩnh thế giới. Ở những thị trường như Trung Quốc, xu hướng này đã phát triển thành một cỗ máy phức tạp, nơi những người có ảnh hưởng là người tạo ra nội dung thú vị và hiệu quả nhất.
Từ các buổi trình diễn trực tiếp, nơi những người có ảnh hưởng sử dụng các buổi phát trực tiếp để giới thiệu sản phẩm trong thời gian thực, cho đến các buổi ra mắt độc quyền hợp tác với các thương hiệu, tiềm năng tạo ra tiếng vang xung quanh một phiên mua sắm trực tiếp đích thực và ngay lập tức là rất lớn.
Để tăng mức độ tương tác và doanh số bán hàng, bạn có thể chọn kết hợp các trò chơi, câu đố hoặc thử thách vào buổi phát trực tiếp của họ, đưa ra các chương trình giảm giá hoặc giải thưởng trong thời gian có hạn khi tham gia hoặc gộp khán giả lại với nhau bằng cách cộng tác với một người có ảnh hưởng khác.
Đừng nghĩ bán hàng trực tuyến chỉ áp dụng cho sản phẩm vật lý, ngay cả sản phẩm chuyên môn số (digital product) cũng có thể bán tại phiên live. Tôi và đội ngũ đã thực hiện thử nghiệm và bán các chương trình khoá học, ebook của dự án Ultimate Bundle tại các buổi live stream, webinar và các con số cực kỳ ấn tượng.
Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn sẽ cần:
Lựa chọn 01 chủ đề đủ hay và hấp dẫn người dùng
Lên concept, khung chương trình, kịch bản, nội dung chặt chẽ để giữ chân người xem, lưu ý là hãy mang tới cho họ một thông tin độc quyền, giải pháp hữu ích hoặc món quà/ ưu đãi lớn.
Hãy luôn luôn có team để chăm sóc và tương tác với người xem
Chuẩn bị sẵn sàng thông tin về sản phẩm, ưu đãi và đường link mua hàng.
5. Giới thiệu Giám đốc ảnh hưởng (CIO)
Sự ra đời của Giám đốc ảnh hưởng (CIO) là một xu hướng tiếp thị có ảnh hưởng mới nổi phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của sự hợp tác với người có ảnh hưởng trong các tổ chức.
Theo một vài định nghĩa mà tôi tham khảo và thu thập được: CIO là những nhà lãnh đạo chiến lược, người xác định và thực hiện các chiến lược tiếp thị có ảnh hưởng phù hợp với mục tiêu của thương hiệu. Họ có hiểu biết sâu sắc về bối cảnh của người có ảnh hưởng, bao gồm việc xác định những người có ảnh hưởng phù hợp, đàm phán quan hệ đối tác và đo lường hiệu quả của các chiến dịch. CIO cũng hợp tác chặt chẽ với các bộ phận tiếp thị khác để tích hợp liền mạch hoạt động tiếp thị có ảnh hưởng vào chiến lược tiếp thị tổng thể. Họ đảm bảo rằng các chiến dịch có ảnh hưởng phù hợp với thông điệp thương hiệu và các sáng kiến tiếp thị rộng hơn.”
Trong dự án Ultimate Bundle vừa rồi, vừa đảm nhiệm vai trò lên chiến lược nội dung, đồng thời cũng đóng vai trò quản lý và điều phối chiến dịch hợp tác với các KOL/KOC. Mục tiêu và nhiệm vụ chủ yếu là khai thác toàn bộ tiềm năng của sự hợp tác với họ, xây dựng kết nối sâu hơn với khán giả và thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho chiến dịch.
Đây sẽ là một ý tưởng hay cho những chuyên gia nào đang làm việc như tôi trong góc độ phát triển gói dịch vụ sản phẩm. Đồng thời, đó cũng là gợi ý cho các chủ dự án trong việc cân nhắc khối lượng công việc, thuê nhân sự ngoài hoặc thiết lập vị trí CIO để đảm bảo chiến dịch bán tối đa được hiệu quả.
6. Tăng trưởng và thúc đẩy nội dung được sáng tạo bởi nhân viên công ty và thành viên dự án.
Xu hướng cho thấy các công ty ngày càng khuyến khích và thúc đẩy nhân viên của mình tạo và chia sẻ nội dung liên quan đến thương hiệu. Nội dung do nhân viên tạo ra có tính xác thực cao và thường được người tiêu dùng đánh giá là đáng tin cậy hơn. Khi nhân viên chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc và quan điểm của họ về công ty, sản phẩm hoặc văn hóa của công ty, điều đó sẽ tạo thêm một lớp tính xác thực mà khó có thể đạt được thông qua tiếp thị truyền thống.
Mặt khác, nội dung do nhân viên tạo ra thể hiện nhiều tiếng nói đa dạng trong tổ chức. Sự đa dạng này có thể giúp công ty kết nối với nhiều đối tượng hơn và thể hiện cam kết của mình đối với sự hòa nhập và đa dạng. Loại nội dung này nhân bản hóa thương hiệu, mang lại cho công ty một bộ mặt và cá tính, đồng thời làm cho nó trở nên dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn. Khi được thực hiện một cách chiến lược và phù hợp với các giá trị và mục tiêu của thương hiệu, nội dung do nhân viên tạo ra có thể trở thành một công cụ mạnh mẽ để tiếp thị, truyền thông và xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số.
Nếu bạn đang là business owner, hoặc chủ dự án thì đừng bỏ qua xu hướng này và khuyến khích nhân viên của mình lên kế hoạch và sáng tạo nội dung tạo ảnh hưởng ngay bây giờ nhé.
7. AI tiến vào lĩnh vực tiếp thị và tạo nội dung có ảnh hưởng
Khi trí tuệ nhân tạo tiến vào các ngành công nghiệp khác nhau, những người có ảnh hưởng đang dẫn đầu trong việc tận dụng AI để tăng cường sáng tạo nội dung, thu hút khán giả và xây dựng thương hiệu cá nhân. Đối với người mới bắt đầu, thuật toán AI có thể phân tích nội dung trong quá khứ và số liệu về đối tượng để đề xuất các chủ đề lý tưởng cho nội dung, định dạng và thời gian đăng bài, khiến nó trở thành một công cụ mạnh mẽ trong kho vũ khí của người có ảnh hưởng.
Sau đó là lĩnh vực nâng cao hình ảnh và video. Với sự trợ giúp của các công cụ AI, các tác vụ chỉnh sửa ảnh và video tốn nhiều thời gian trước đây có thể được hoàn thành chỉ trong vài phút. Những người làm podcast và tạo video sẽ thấy rằng AI giúp ích rất nhiều trong việc điều chế giọng nói, tạo giọng thuyết minh bằng các ngôn ngữ khác nhau, chú thích, tạo giọng nói tổng hợp, v.v.
Trong góc độ phân tích, AI có khả năng sàng lọc lượng lớn dữ liệu trực tuyến khổng lồ để đưa ra các dữ liệu, dự đoán các và các gợi ý để bạn điều chỉnh nội dung làm sao phù hợp với những gì con số đó. AI cũng có thể đưa ra các nhận xét và phản hồi để đánh giá cảm xúc của khán giả, nhờ đó bạn có thể hiểu rõ hơn nội dung nào đang gây được tiếng vang và nội dung nào cần điều chỉnh.
Nếu bạn đang tò mò tận dụng AI như thế nào, đặc biệt trong góc độ nghiên cứu, lên chiến lược và tạo nội dung có ảnh hưởng, đặc biệt là bản tin thì tôi tin rằng Masterclass Series: Embrace Your Journey này là dành cho bạn. Hiện đang có ưu đãi cực kỳ hấp dẫn, bạn đừng bỏ lỡ nhé.
Nhìn chung, năm 2024 hứa hẹn sẽ là một năm sôi động với nhiều thay đổi và cơ hội mới cho chính bạn trong hoạt động xây dựng sức ảnh hưởng. Tính xác thực, chuyên môn hóa và sự trỗi dậy của công nghệ như AI đang định hình lại cách thức hoạt động của các chuyên gia trong lĩnh vực này.
Để thành công, các bạn cần luôn cập nhật xu hướng và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp. Hãy tập trung vào việc xây dựng uy tín trong một ngách nhỏ nhưng sâu, sáng tạo nội dung chất lượng cao, tăng cường tương tác với cộng đồng. Đồng thời, hãy tích cực ứng dụng các công nghệ mới như AI hoặc livestream để tối ưu hóa hiệu quả.
Cảm ơn bạn đã đồng hành với Visible You suốt năm qua và chúc các bạn thành công với hành trình tiếp thị có tầm ảnh hưởng trong năm 2024 và những năm tiếp theo!