7 công cụ quan trọng để tạo ảnh hưởng cho chuyên gia
Bạn có biết đâu là công cụ có tác động lớn nhất không?
Một trong những điều quan trọng nhất mà chúng tôi học được từ kinh nghiệm và các nghiên cứu của mình là công cụ tiếp thị nào có tác động lớn nhất đến thương hiệu cá nhân. Dưới đây là các công cụ hàng đầu từ nghiên cứu của Visible You, được đánh giá theo thang điểm 1 (ít tác động nhất) đến 10 (tác động mạnh nhất):
Những bài học rút ra ở đây:
Rõ ràng, viết một cuốn sách là một cách hiệu quả để thể hiện chuyên môn và giúp mọi người biết đến bạn nhiều hơn. Và nếu bạn nhìn xung quanh các chuyên gia nổi bật nhất trong lĩnh vực của bạn, rất có thể hầu hết trong số họ đã viết một hoặc nhiều cuốn sách.
Các chuyên gia nổi tiếng nhất thường xuyên nói chuyện trong các cộng đồng, các nhóm lớn, bao gồm các khách hàng tiềm năng và các đồng nghiệp trong ngành.
Không phải tất cả các Chuyên gia nổi tiếng nhất đều có trang web cá nhân, mặc dù các chuyên gia Cấp 4 và 5 thường sẽ có.
Những cá nhân này có xu hướng viết thường xuyên, bao gồm các bài đăng trên blog, bài báo và nội dung chuyên sâu.
Hai công cụ tiếp thị tiếp theo là qua email (bản tin) và SEO. Không có hai công cụ này, những công cụ khác sẽ kém hiệu quả hơn nhiều.
Bây giờ chúng ta sẽ đi vào cụ thể hơn. Dưới đây là bảy công cụ quan trọng bạn sẽ cần đưa vào chiến lược thương hiệu cá nhân của mình:
Một cuốn sách: Dù bạn viết sách cho chính bạn, hay làm việc với tư cách là một ghostwriter, bạn sẽ cần có một cuốn sách để khẳng định lĩnh vực chuyên môn của bạn. Sách là một công cụ quan trọng để tạo dựng lòng tin. Cuốn sách của bạn có thể được xuất bản theo cách truyền thống, hoặc do bạn tự xuất bản. Sách được xuất bản theo truyền thống có thể mang lại sự tin cậy ngay lập tức, nhưng sách tự xuất bản (mà bạn có thể đặt giá hoặc tặng miễn phí) mang lại sự linh hoạt hơn. Dù bằng cách nào, bạn cũng sẽ cần phải quảng bá nó, vì ngay cả các nhà xuất bản tên tuổi cũng sẽ dựa vào tác giả của cuốn sách để thực hiện hầu hết các hoạt động tiếp thị. Viết một cuốn sách có thể là một công việc mất nhiều thời gian và chất xám, tuy nhiên đừng nghĩ rằng bạn phải làm nó ngay lập tức. Hãy đặt mục tiêu vững chắc để sản xuất trong vài năm tới, nếu như không thể làm sớm hơn.
Tham gia vào các buổi nói chuyện. Nói trước công chúng là một nền tảng quan trọng để xây dựng danh tiếng và thương hiệu cá nhân của bạn. Khán giả có xu hướng tin tưởng bất cứ ai đứng trên sân khấu, vì vậy chỉ cần xuất hiện tại các buổi nói chuyện là bạn đã có một nửa chiến thắng.
Một trang web: Nếu bạn đang thuộc một công ty lớn, việc đầu tiên bạn nên tập trung và trang giới thiệu thông minh của mình. Nó nên trình bày đầy đủ thông tin để thuyết phục người đọc rằng bạn nắm rõ lĩnh vực chuyên môn của mình. Dưới đây là một vài thông tin bạn có thể xem xét:
Tiểu sử cá nhân
Bằng cấp học thuật
Giấy chứng nhận
Giải thưởng
Ấn phẩm
Các bài thuyết trình
Dự án quan trọng
Hiệp hội
Các hoạt động liên kết
Video chia sẻ
Khi bạn bắt đầu xây dựng danh tiếng trong khu vực hoặc quốc gia, bạn cũng có thể xem xét phát triển trang web cá nhân. Bạn có thể sử dụng trang web này như một nền tảng để quảng bá sách và các bài nói trước công chúng của bạn.
Một nền tảng blog: Tất cả các chuyên gia đều nên viết blog. Đây là cách dễ tiếp cận nhất để thể hiện trình độ chuyên môn của bạn. Và đó cũng là cách dễ nhất để xây dựng một cộng đồng người theo dõi trung thành. Và khi bạn ứng dụng các nguyên tắc SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm), bạn mở ra một thế giới hoàn toàn mới của những khách hàng tiềm năng, lần đầu tiên, họ sẽ tìm thấy bạn thông qua các công cụ tìm kiếm trực tuyến (xem số 6 bên dưới). Một blog là một công cụ thiết yếu nếu bạn muốn truyền bá chuyên môn của mình một cách nhanh chóng và rộng rãi. Blog của bạn có thể nằm trên trang web của công ty bạn (điều này là tốt hơn, vì nó có thể tăng hiệu suất SEO của bạn) hoặc bạn có thể tạo một blog riêng.
Bản tin qua email. Nếu blog của bạn là để giới thiệu những người yêu thích mới, bản tin qua email là cách bạn biến những người đọc đó thành những người theo dõi trung thành - thậm chí là những người hâm mộ cuồng nhiệt. Bạn có thể cung cấp những nội dung giáo dục hữu ích như một bản giới thiệu, bản nghiên cứu và để tải xuống những tài liệu hữu ích này, họ cần đăng ký vào danh sách nhận mail của bạn. Sau đó, bạn có thể thường xuyên cung cấp cho người theo dõi bạn những nội dung giáo dục hữu ích, như một quà tặng cho sự gắn bó của họ.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nếu bạn nghĩ rằng SEO không có vai trò trong công việc của bạn, bạn gần như chắc chắn sai. Hiện nay, ngày càng có nhiều tổ chức sử dụng tìm kiếm trực tuyến để tìm các bên cung cấp dịch vụ cho họ. Bạn cũng sẽ thấy rằng, trong môi trường kinh doanh hiện nay, người ta sẽ lên Google tra cứu bất cứ khi nào họ gặp một vấn đề khó khăn. Trong nhiều trường hợp, họ tự nghiên cứu vấn đề và các giải pháp khả thi - trước khi họ tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp. Trong các tình huống khác, các chuyên gia sử dụng tìm kiếm để tìm các nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực của họ. SEO là công cụ kết nối bạn với những người rất quan tâm đến các vấn đề bạn giải quyết.
Một bộ media kit: Các chuyên gia sẽ thường xuyên nhận được yêu cầu gửi bản giới thiệu, bài nói mẫu và các hình chụp. Vì vậy, hợp lý nhất là chuẩn bị sẵn tất cả những thứ này. Nếu muốn tốt hơn nữa, bạn có thể đăng tải tất cả những tư liệu này lên trang web thông tin của bạn, để tất cả những người quan tâm có thể tìm thấy nó dễ dàng mà không cần phải liên hệ và đợi bản gửi. Mỗi khi nhận được yêu cầu vào phút cuối, bạn sẽ rất vui vì bạn đã có nó trong tầm tay.
Danh sách này, tất nhiên, chỉ là một phần nào đó. Có hàng tá công cụ mà bạn có thể sử dụng để thu hút khán giả của mình. Hãy suy nghĩ tham gia các hội thảo trên web (chỉ là một cách khác nhau để nói trước công chúng), quảng cáo, quan hệ công chúng, SlideShare, video... Khi chiến lược thương hiệu cá nhân của bạn bắt đầu gặt hái thành công, bạn có thể muốn thử nghiệm một số công cụ và kỹ thuật mới.