5 cấp độ của một chuyên gia có tầm ảnh hưởng
Series "Xây dựng thương hiệu và tầm ảnh hưởng từ chuyên môn của bạn"
Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao một số cá nhân trong lĩnh vực bạn đang làm việc lại nổi tiếng và có sức ảnh hưởng lớn như thế? Họ trở thành diễn giả, có nhiều sản phẩm giá trị và được mọi người tin tưởng. Có phải bởi vì họ thông minh? Hay là họ có những bí mật đặc biệt về thương hiệu?
Trong quá trình nghiên cứu, phỏng vấn và tư vấn cho các chuyên gia, Visible You phát hiện ra rằng hầu hết những người này không có gì quá khác biệt với những người khác. Họ thậm chí không phải là những người thông minh nhất hay tài giỏi, hiểu biết nhất trong lĩnh vực của họ. Không ai trong số họ sinh ra đã có sẵn sự ảnh hưởng hay thu hút.
Chỉ là họ đã rất chăm chỉ trong việc xây dựng sự ảnh hưởng và thương hiệu cá nhân một cách bền bỉ. Họ cũng sai, sửa rồi cải thiện, loại bỏ những thứ không phù hợp với mình. Đọc hết series này và đăng ký một phiên tư vấn miễn phí từ Visible You, bạn sẽ nhận ra mình cũng có những thế mạnh như chính những chuyên gia có ảnh hưởng khác ngoài kia. Visible You sẽ cung cấp cho bạn một lộ trình cụ thể để bạn đi theo từng bước một, để có tầm nhìn và danh tiếng tốt hơn, phục vụ bền vững cho công việc và sự nghiệp của bạn.
Trước khi chúng ta bắt đầu, Visible You muốn bạn biết rằng có một đặc điểm quan trọng bạn cần có để đưa thương hiệu cá nhân và sự nghiệp của mình lên một tầm cao mới - đó là sự quyết tâm để nhìn thấu nó. Trên hành trình này, chúng ta sẽ có những chướng ngại vật trên đường đi và bạn hoàn toàn nên chuẩn bị tinh thần để thay đổi để trở lại đúng hướng. Nhưng những khó khăn sẽ không quá lớn, đó là điều không thể tránh khỏi. Hãy tin rằng bạn sẽ vượt qua cùng với sự đồng hành của Visible You.
Xây dựng một thương hiệu cá nhân thành công, một thương hiệu giúp bạn tạo ra tầm ảnh hưởng của mình trong lĩnh vực chuyên môn, thực sự dễ dàng hơn bạn tưởng rất nhiều.
Hãy nhớ rằng, khi ở dưới chân núi, nghĩ tới chuyện leo tới đỉnh có vẻ thật khó khăn. Nhưng nếu bạn tập trung vào quá trình leo lên đó - thực hiện từng bước nhỏ một - bạn sẽ kinh ngạc về con đường mà bạn đã đi qua. Đó sẽ là một hành trình đáng để bắt đầu và dấn thân!
Series này dành cho những chuyên gia, những người làm việc chuyên nghiệp muốn xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng không biết bắt đầu từ đâu.
Dù bạn là một người làm việc một mình, hay làm cho những tập đoàn lớn nghìn tỉ, quá trình mà Visible You vạch ra là như nhau. Tuy nhiên, các bạn hãy lưu ý rằng, dù vai trò của bạn là gì, có một điều cơ bản mà Visible You không thể dạy bạn, đó là chuyên môn thực sự trong lĩnh vực của mình.
Sẽ không thể có những chuyên gia với kiến thức chuyên môn giả mạo.
Chiến lược thương hiệu cá nhân là gì?
Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân là một kế hoạch để đưa danh tiếng và sự nghiệp của bạn từ việc không mấy ai biết đến đến khả năng nổi bật và ảnh hưởng cao hơn.
Nó cho bạn biết bạn đang ở đâu trên thị trường, mức độ mà bạn mong muốn tạo ra ảnh hưởng trong tương lai.
Sau đó, nó sẽ đưa ra chi tiết về các chiến thuật, công cụ, kỹ năng mà bạn cần để đạt được mục tiêu của mình, bao gồm lịch lên nội dung hàng ngày để hướng dẫn bạn đi từng bước trên hành trình. Một chiến lược được lên kế hoạch kỹ lưỡng sẽ loại bỏ sự mơ hồ trong những việc bạn phải làm, nhờ vậy bạn sẽ có sự tập trung cao độ để thực hiện nó.
Một chiến lược thương hiệu cá nhân hiện đại bắt nguồn mạnh mẽ từ việc tiếp thị nội dung. Trên thực tế, hầu hết các kỹ năng và công cụ được mô tả trong lộ trình này là các thành tố của việc tiếp thị nội dung - nhưng được áp dụng để xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn. Nếu bạn chưa quen với tiếp thị nội dung hoặc nếu bạn chỉ muốn làm mới, hãy tham gia vào chương trình Influencer Support của Visible You để được hỗ trợ.
5 cấp độ ảnh hưởng của một chuyên gia
TVI chia sự ảnh hưởng của các chuyên gia thành 5 cấp độ, dựa trên mô hình về Visible Influencer mà Visible You đã từng giới thiệu:
Cấp độ 1 - Chuyên gia tồn tại (Existence): Những người đã xác định được chuyên môn, làm việc trong lĩnh vực cụ thể và đã nhận được sự tôn trọng, yêu mến từ khách hàng nhưng ngoài đối tượng này ra thì họ có rất ít tầm ảnh hưởng. Đây là cấp độ đầu tiên mà ai cũng phải đi qua. Hành trình tạo ảnh hưởng sẽ luôn bắt đầu từ cấp độ này.
Cấp độ 2 - Chuyên gia khởi nghiệp (Startup). Những cá nhân bắt đầu được biết đến bên ngoài phạm vi vòng tròn bạn bè, người thân hay khách hàng hiện tại. Họ bước ra và chia sẻ nhiều hơn về chuyên môn trên các nền tảng mạng xã hội hoặc ở blog riêng. Họ đã bắt đầu có một số khách hàng từ thương hiệu cá nhân và sự ảnh hưởng của mình. Nếu bạn thấy mình đang ở đây vào cần được hỗ trợ, mời bạn tham khảo chương trình Real You, Real Results của Visible You.
Cấp độ 3 - Chuyên gia tăng trưởng (Growth). Những cá nhân đã bắt đầu có sự ảnh hưởng và nổi tiếng hơn, chia sẻ nhiều hơn bằng nói hoặc viết liên quan tới chuyên môn của họ. Họ có thể tạo ra những sản phẩm dịch vụ với chất lượng cao và thu phí cao hơn.
Cấp độ 4 - Chuyên gia cất cánh (Take-off). Phạm vi ảnh hưởng và sự nổi tiếng đã trở nên rộng rãi hơn nhiều trong ngành chuyên môn của họ. Họ có thể thu hút khách hàng cao cấp với mức phí cao và trở thành một người mà rất nhiều công ty hoặc khách hàng khao khát muốn có.
Cấp độ 5 - Chuyên gia siêu sao (Super tar). Những cá nhân ưu tú với phạm vi ảnh hưởng trên diện rộng, thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Họ đã đi ra khỏi thị trường ngách mà được công nhận rộng rãi hơn nhiều. Mức phí của họ là siêu cao và khách hàng nào cũng muốn có cơ hội hợp tác với họ.
Công việc đầu tiên của bạn là xác định xem ngay lúc này bạn đang ở cấp độ nào. Sau đó, bạn cần phải quyết định cấp độ chuyên môn bạn muốn đạt được. Nếu bạn cần một sự tư vấn, hãy đặt lịch với Visible You tại đây:
Để tới được Chuyên gia siêu sao, hãy nhớ rằng mỗi bước đều đòi hỏi nhiều nỗ lực và thời gian hơn nhiều so với các bước trước đó. Bạn có đủ tâm trí và tận tâm để theo đuổi nó đến cùng? Chỉ có bạn mới có thể trả lời điều đó.
Lợi ích khi có sự ảnh hưởng mạnh mẽ
Ngoài chuyện khẳng định cái tôi, lợi ích dễ nhìn thấy nhất là các chuyên gia có thể kiếm được nhiều tiền hơn:
Biểu đồ 1: Mức giá tương đối hàng giờ mà khách hàng sẽ trả
Như bạn thấy, khách hàng sẵn sàng để trả gấp 13 lần cho chuyên gia ở mức 5, so với một chuyên gia tầm trung. Nhưng ngay cả các chuyên gia Cấp 1 cũng có một lợi thế đáng kể so với những người bình thường khác.
Lý do các chuyên gia cấp độ cao có thể tính phí nhiều hơn là vì khách hàng sẵn sàng trả phí cao hơn cho các chuyên gia mà họ tin tưởng. Họ sẵn sàng chi trả thêm với sự tin tưởng rằng các chuyên gia cao cấp này sẽ mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm hơn cho vấn đề của họ, giúp họ giải quyết nhanh hơn và với độ chính xác cao hơn. Các lợi ích thiết thực khác nữa khi bạn trở thành chuyên gia có tầm ảnh hưởng là:
Bạn có thể thu hút sự chú ý của truyền thông nhiều hơn. Khi một phóng viên cần một trích dẫn có tính chính thống và độ tin cậy, họ sẽ liên hệ với các chuyên gia liên quan chặt chẽ nhất với vấn đề hiện tại.
Bạn có thể đảm bảo các mối quan hệ đối tác có giá trị hơn, và với các tổ chức uy tín hơn.
Bạn cũng thu hút khách hàng chất lượng tốt hơn. Trong nhiều trường hợp, khách hàng sẽ tìm kiếm một chuyên gia mà không cần đấu thầu hay so sánh giữa các lựa chọn hợp tác. Bạn sẽ hiểu điều này khi bạn đạt đến mức độ đó.
Còn từ phía khách hàng thì sao? Những loại chuyên gia nào họ tìm kiếm nhiều nhất? Biểu đồ sau đây cho thấy các chuyên gia Cấp 4 có nhu cầu cao nhất.
Bạn có thể nhận thấy rằng nhu cầu tăng với tốc độ ổn định qua Cấp độ 4, sau đó giảm mạnh. Tại sao các chuyên gia cấp 5 nhận được nhiều sự quan tâm không? Câu trả lời gần như chắc chắn là mức phí cao “ngất trời” của họ làm giảm nhu cầu. So với một chuyên gia cấp 4 tính phí khoảng 5000 đô la cho một giờ tư vấn thì chuyên gia cấp độ 5 có thể tính lên tới 30,000 đô la chỉ cho 30 phút. Tất nhiên, khi bạn có thể tính phí gấp mười ba lần, bạn cũng chẳng cần quá nhiều khách hàng (đúng không ạ?:D).
Ở số sau, Visible You sẽ tiếp tục đưa bạn tìm hiểu những công cụ quan trọng để xây dựng sự ảnh hưởng dành cho chuyên gia.
Hãy đón đọc nhé!