20 lỗi sai phổ biến nhất trên hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo ảnh hưởng
Một trong những sai lầm kinh điển đó là “không trung thực về sự hiểu biết”
Đừng lo nếu bạn còn gặp một hay vài lỗi sai được liệt kê ở đây. Điều đó không có gì xấu cả, nó cho ta thấy chúng ta vẫn còn chỗ để phát triển.
#Lỗi sai 1: Không có kế hoạch
Không lập kế hoạch là lên kế hoạch cho sự thất bạn. Xây dựng thương hiệu và tạo ảnh hưởng mà không có kế hoạch, không biết mình cần tập trung vào đâu, tuân thủ cái gì cả online lẫn offline thì sớm muộn bạn cũng sẽ thấy mình chỉ dậm chân tại chỗ hoặc sai đường.
#Lỗi sai 2: Không trung thực về sự hiểu biết
Nhiều người cố gắng tỏ ra thông minh, giỏi giang, hoàn hảo hơn những gì học tự sự đang có. Sử dụng dữ liệu sai thì những gì bạn nhận về cũng sẽ chỉ là “sai số” mà thôi.
#Lỗi sai 3: Quá “tự luyến”
Một số khi bắt đầu được để ý hoặc yêu mến đã nói quá nhiều về bản thân và các dự án, sản phẩm dịch vụ của mình. Điều này có thể làm mọi người muốn giữ khoảng cách với họ.
#Lỗi sai 4: Thiếu tầm nhìn
Vì không có tầm nhìn, đa phần sẽ không kiên nhẫn và cam kết với những gì họ đã đề ra và thường thì, họ sẽ từ bỏ trước khi có thể thành công.
#Lỗi sai 5: Quá khiêm tốn hoặc tự ti
Ngược lại với nhóm tự cao, lại có những nhóm luôn sợ “tôi chưa đủ giỏi” để thực sự hành động, họ luôn muốn mình phải trở thành chuyên gia mới bắt đầu xây dựng thương hiệu và tạo ảnh hưởng. Họ quên mất rằng ai cũng bắt đầu từ con số 0.
#Lỗi sai 6: Không sống như những gì họ nói
Có những người nói đạo lý và giảng dạy rất hay, đáng tiếc họ lại không sống đúng như những gì họ nói.
#Lỗi sai 7: Khả năng ra quyết định kém
Khiến họ chọn sai ngách hoặc sai cách thức để xây dựng thương hiệu và tạo ảnh hưởng sao cho phù hợp với tính cách và năng lực của mình.
#Lỗi sai 8: Tự nhận thức kém
Vì thiếu khả năng tự nhận thức, năng lực tự đánh giá của họ cũng kém và mất rất nhiều thời gian để nhận ra mình đang ở sai chỗ hoặc đang làm sai điều gì đó.
#Lỗi sai 9: Lãng phí thời gian
Hoặc là “tham lam” chọn quá nhiều ngách, hoặc là không kiên định mà thay đổi ngách liên tục, hoặc là chọn ngách chẳng liên quan tới chuyên môn hoặc phù hợp với mục tiêu dài hạn của họ.
#Lỗi sai 10: Quá lười biếng
Đó là thấy người khác làm được thì sao chép y hệt người ta mà không hề có sự sáng tạo hay phát triển, học hỏi cho riêng mình.
#Lỗi sai 11: Không chuyên nghiệp
Không đặt ra những tiêu chuẩn nội dung và cũng không tự đánh giá chất lượng nội dung của mình.
#Lỗi sai 12: “Lạm quyền”
Cho rằng mình là người ảnh hưởng thì mình có quyền hành động theo ý mình, bất chấp sự ảnh hưởng tới lợi ích hoặc hình ảnh tới ai đó hoặc một nhóm nào đó.
#Lỗi sai 13: Chạy theo “số” thay vì “chất”
Con số không phải là tất cả, muốn đánh giá chúng ta phải nhìn toàn bộ bức tranh, vào nội dung được tạo ra và sự tương tác thật sự từ những người theo dõi.
#Lỗi sai 14: Chỉ “chăm chăm” bán hàng
Thương hiệu và sự ảnh hưởng có thể tạo ra doanh số bán hàng nhưng đó chỉ là một trong rất nhiều mục tiêu khi xây dựng thương hiệu và sự ảnh hưởng. Tập trung vào các nội dung có chất lượng và cho đi nhiều hơn nữa trước khi tính toán chi li bạn sẽ nhận về được những gì.
#Lỗi sai 15: Mua “follower” giả mạo
Trên đời này không có thứ gì giả mà lại bền.
#Lỗi sai 16: Đăng nội dung không liên quan, xúc phạm, vô cảm
Trong một thế giới hỗn loạn, sự đồng cảm và kết nối mới giúp người ta ở lại với nhau lâu hơn.
#Lỗi sai 17: Bỏ qua bình luận và tương tác với người theo dõi
Giao tiếp phải đến từ hai phía, không ai muốn nói chuyện mãi với một người mà họ chẳng bao giờ trả lời mình.
#Lỗi sai 18: Lo lắng thái quá về những điều người khác nghĩ
Chúng ta không xây dựng thương hiệu cho tất cả mọi người và “người khác” ở đây có thể không dành cho bạn. Thương hiệu và ảnh hưởng nên tạo ra để nhắm tới đúng người - một “bộ lạc” của riêng bạn.
#Lỗi sai 19: Không kể câu chuyện của mình
Bạn có thể chia sẻ rất nhiều nội dung, nhưng nếu nó không có yếu tố cá nhân và những trải nghiệm trong đó, mọi thứ có thể chỉ là “lý thuyết” và chẳng có lý do gì để người ta phải theo dõi bạn.
#Lỗi sao 20: Không dám đối mặt khi mắc sai lầm
Ai mà chẳng sai lầm. Nếu sai thì hãy tự cười chê mình. Đừng ngại chia sẻ sai lầm. Hãy biến chúng thành một phần câu chuyện. Sai lầm của bạn có thể là bài học ý nghĩa với người khác và khiến họ cảm thấy “gần gũi” hơn.
Xây dựng thương hiệu và tạo ảnh hưởng là một hành trình dài, chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều rào cản, cạm bẫy và sai lầm trên đường đi. Quan trọng không phải là không mắc sai lầm, đôi khi sai là điều hiển nhiên giúp bạn phát triển, mà quan trọng là nhận thức được những rủi ro để “tránh bẫy”.
Ngày nay, tạo ảnh hưởng là một yêu cầu, không còn là lựa chọn. Ai tạo được ảnh hưởng tích cực và bền vững, người đó nắm trong tay nhiều lợi thế cả trong công việc lẫn sự nghiệp và cuộc sống.