

Discover more from Visible You
10+ cách cải thiện nội dung hiệu quả trong xây dựng thương hiệu
Nếu không ai đọc nội dung mà bạn mang tới thì không có một thương hiệu nào được ghi nhớ!
Bạn có biết người được trả cao nhất trong thị trường Influencer bây giờ là ai không? Chắc chắn không phải là những người chỉ có cơ thể đẹp hay lối sống hào nhoáng.
Những người đang được trả cao nhất là những người thực sự có chiều sâu và giá trị. Họ là chuyên gia, có chuyên môn rất sâu và rất cao trong lĩnh vực của họ. Một người rất giống với mô tả của Robert A. Heinlein viết trong cuốn “Specialization is for insects” rằng “Kẻ có thể lên kế hoạch xâm lược, giết thịt cả một con lợn, xây cả một toà tháp, dự trữ lương thực, tạo ra những bức tường thành, nhận lệnh, hợp tác, hành động, một mình hay nhiều mình, phân tích các vấn đề mới, phản biện, lập trình, chiến đấu hiệu quả và chết trong sự dũng cảm”.
Đáng tiếc, rất nhiều người đang không thể hiện đúng hoặc truyền đạt kinh nghiệm của mình theo cách mà người khác có thể thấy giá trị trên mạng xã hội. Họ thiếu đi sự giao tiếp hiệu quả, có mục tiêu và chiến lược. Tôi tạm gọi là mắc LỖI NỘI DUNG.
Xét cho cùng, nếu không ai đọc và bị thu hút bởi nội dung mà bạn mang tới thì không có một thương hiệu nào được ghi nhớ. Mọi ý tưởng, kiến thức, kinh nghiệm đều được hữu hình hóa bằng nội dung và truyền tải tới độc giả. Khi được triển khai chính xác, nó sẽ tạo ra kết quả ấn tượng.
Nhưng làm thế nào để bạn phát triển nội dung tuyệt vời? Dưới đây là 10+ gợi ý thiết thực để cải thiện trải nghiệm đọc và tính hữu ích của nội dung của bạn.
1. Cố gắng làm cho nội dung của bạn thực sự, thực sự hữu ích.
Bài viết của bạn trên mạng xã hội khác với bài báo khoa học vì vậy hãy quên tính học thuật đi. Nó cũng không phải là một áng văn chương để bạn mang đi tranh giải vì vậy đừng quá áp lực việc viết có kỹ thuật. Bạn cũng không cần cố gắng cho người đọc thấy bạn thông minh, sâu cay như thế nào. Hãy viết và mang đến một thông tin gì đó hữu ích và thực tế.
Mẹo: Hãy mang tới một kế hoạch, các bước để giải quyết một vấn đề nào đó. Và hãy ghi nhớ rằng giải pháp luôn luôn tốt hơn bất cứ loại thông tin nào khác.
2. Hãy viết cho một người cụ thể
Trong Influencer marketing, mục tiêu của chúng ta có thể là càng tiếp cận được nhiều người càng tốt nhưng khi viết cho một người cụ thể thì chúng ta mới có thể làm được điều đó. Nghe thật nghịch lý đúng không?
Khi nhắm tới một người cụ thể nghĩa là bạn đang xác định được họ có khó khăn, vấn đề gì, mong ước ra sao. Bạn dễ dàng đưa ra đúng giải pháp, xử lý đúng được vấn đề bạn cần. Việc viết đúng nội dung mang lại giá trị cao cho một người cụ thể nghĩa là bạn đang gắn kết sâu với thêm một độc giả. Cứ như vậy, tệp độc giả trung thành của bạn sẽ ngày càng nhiều.
Hơn nữa, độc giả ở cùng độ tuổi, cùng nhóm nghề nghiệp thường có khó khăn, vấn đề tương tự nhau. Bạn viết cho một người nghĩa là bạn đang nhắm trúng nhiều người đọc khác. Nhưng việc của bạn là xác định được bài viết này dành cho ai, giải quyết vấn đề gì của họ và viết làm sao cho họ cảm thấy được rằng bạn đang viết cho họ.
Mẹo: Hãy nghĩ về một người mà bạn biết trong nhóm độc giả hoặc độc giả mục tiêu và hãy viết cho họ nghe.
3. Hãy nghĩ rằng bạn đọc là học sinh lớp 5.
Bạn có tin được không, rằng tờ New York Time đang sử dụng từ vựng ở trình độ cấp 1. Nhiều nghiên cứu cho rằng mức độ từ vựng ở lớp 5 là cấp độc tuyệt vời để đọc. Bởi hầu hết tất cả mọi người đều sẽ thấy dễ tiếp cận và thoải mái khi đọc.
Lời khuyên ở đây là hãy bỏ, cắt giảm những từ đao to búa lớn, thuật ngữ và cấu trúc câu phức tạp. Giáo viên Ngữ văn của bạn có thể thích nó nhưng không chắc độc giả của bạn sẽ thích. Hãy hướng tới thể hiện câu từ rõ ràng, những lập luận dễ hiểu.
4. Chăm chút vào tiêu đề
Chăm chút vào tiêu đề ở đây không có nghĩ là tỏ ra bí ẩn hay thông minh ngay ở chiếc tiêu đề. Vì có một sự thật là mọi người thường không đọc mọi thứ vì họ tò mò. Họ đọc vì đơn giản họ cần tới thông tin đó.
Một tiêu đề có từ khóa nói chính xác nội dung của bài viết là dễ thu hút đúng độc giả. Bạn có tick vào để đọc bài này không nếu nó có tiêu đề là “Các nguyên tắc để tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác của độc giả trong truyền thông chuyên nghiệp”?
5. Làm thế nào để họ dễ dàng nắm được ý chính
Nhiều học viên tới với chúng tôi khi các bài viết của họ được viết liền mạch, không cách dòng, không đánh số, không tiêu đề, không khoảng trống để nghỉ ngơi. Đây không phải lỗi lớn nhưng rất nhiều người viết mới thường xuyên mắc phải.
Trong thế giới mạng với hàng ngàn nội dung khác nhau, người đọc thường ưu tiên đọc lướt trước khi quyết định đọc kỹ hoặc chỉ đọc lướt để nắm ý chính. Vì vậy hãy thiết kế và sử dụng danh sách, số thứ tự, gạch đầu dòng và dấu cách đoạn để làm sao bài viết được rành mạnh, thông thoáng, tạo cảm giác dễ chịu cho độc giả. Đặc biệt, viết làm sao để họ dễ dàng nắm được ý chính - những thông tin giá trị nhất bài, từ đó thuyết phục họ tìm đọc các bài tiếp theo.
6. Có thể bán hàng nhưng xin đừng lộ liễu
Trong bài viết “Xu hướng quan trọng cho sự nghiệp tạo sức ảnh hưởng năm 2023”, chúng tôi có nhắc tới việc tạo sức ảnh hưởng thì đều phải ra số. Tuy nhiên, không phải bạn lợi dụng nội dung để ngày ngày bán hàng. Điều này làm giảm sự uy tín và tính giá trị của bạn.
Bài viết mà bạn mang tới phải đảm bảo tính hữu ích cho độc giả. Thông qua những bí quyết, câu chuyện, trải nghiệm để khoe khéo tính cách, khả năng của bạn, từ đó nuôi dưỡng cảm xúc, sự gắn kết và thúc đẩy độc giả tìm hiểu và sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bạn nói tới.
7. Có sự liên kết với các nội dung khác
Hãy bật mí, gợi ý một phần nội dung bổ sung, thông tin có liên quan, tài liệu mà bạn sẽ nhắc tới trong các bài viết tiếp theo. Hoặc kêu gọi họ thực hiện hành động gì đó để nhận thêm thông tin. Cũng có thể là nhắc lại các nội dung mà bạn đã nói trước đây. Đây là cách bạn thu hút, giữ chân họ ở lại với thương hiệu của mình, đọc nhiều hơn, hiểu nhiều hơn và tác động tới họ mạnh mẽ hơn. Đồng thời, đây cũng là cách kiểm chứng hiệu quả nội dung mà bạn mang tới.
8. Bắt đầu bằng một câu chuyện.
Storytelling là phương pháp tuyệt vời để thu hút và tạo kết nối cảm xúc với độc giả. Người đọc được dẫn dắt bằng tình tiết, cảm xúc, giọng điệu và ở lại với bài viết lâu hơn, bị điều phối dễ dàng hơn và nhớ thông tin lâu hơn. Ngoài ra, thông qua các câu chuyện, người thật, việc thật, bạn có thể tăng thêm sự uy tín, tính xác thực cho thương hiệu của mình.
9. Cụ thể hóa nội dung
Không chỉ cụ thể độc giả, hãy cụ thể cả thông tin mà bạn mang tới. Bạn thu hẹp trọng tâm bài viết, lựa chọn giải quyết rõ ràng và dứt điểm một vấn đề dù nhỏ. Điều đó có nhiều giá trị ứng dụng hơn một bài viết được tiếp cận chung chung, không giải quyết khó khăn tới nơi tới chốn.
Ví dụ: Hôm nay tôi giúp bạn cải thiện cách thể hiện nội dung trên mạng xã hội thay vì nói chung chung rằng cải thiện thương hiệu. Bởi thương hiệu còn bao gồm nhiều yếu tố khác.
10. Đừng ngại thể hiện cá tính
Nhiều người tìm tới chúng tôi với câu hỏi: Có thể kể câu chuyện riêng và thể hiện cá tính, quan điểm trên mạng xã hội hay không? Hay chỉ được viết bài mang tính chuyên môn chuyên nghiệp?
Bạn khác google ở chỗ bạn là một con người, không phải một cỗ máy. Người đọc yêu thích và tìm tới bạn vì tính cách cộng với kiến thức có giá trị mà bạn mang tới. Nếu họ chỉ tìm bạn vì kiến thức thì họ hoàn toàn có thể tìm đọc ở sách, google. Chính vì vậy, đừng quá khắt khe hay bỏ qua việc thể hiện cái tôi cá nhân và cá tính trên mạng xã hội. Đó chính là yếu tố tạo quan trọng nên sự khác biệt và riêng có cho thương hiệu cá nhân của bạn.
Trên đây là 10 cách đơn giản, dễ dàng áp dụng cho bất kỳ nội dung trên nền tảng mạng xã hội nào. Hy vọng giúp ích được bạn trong việc sản xuất nội dung, tạo ảnh hưởng tích cực.
Nếu bạn là những người có chuyên môn vững, khát khao xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội nhưng chưa tạo được sự khác biệt và dấu ấn trong nội dung của mình, hãy để lại bình luận cho chúng tôi biết nhé. Hoặc bạn bạn hoàn toàn có thể tham khảo và nhận hỗ trợ tại chương trình Visible You của chúng tôi tại: