10 bài học đắt giá giúp bạn sống sót trên đường đua xây dựng thương hiệu cá nhân
Followers không quyết định mình là ai, mình mới là người quyết định con đường mình đi - Alicia Vũ
Để hỗ trợ các bạn học viên có thêm nhiều góc nhìn, bài học từ thực tế, chúng mình thường cố gắng mời các anh chị đã có nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn trong hành trình xây dựng sự uy tín, sức ảnh hưởng để tới và chia sẻ.
Trong đó, các học viên của lớp Real You khóa vừa rồi đã có một buổi trò chuyện rất thân mật, cởi mở với chị Alicia Vũ ( Coach/Mentor về hôn nhân, làm cha mẹ và tác giả sách) về hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của chị.
Trong buổi Talkshow, có những người đã quen nhau từ trước, có những người chưa quen nhau nhưng mọi người đều đã có thể mở lòng chia sẻ câu chuyện của mình vì mỗi chủ đề mà chị nhắc tới, hầu như ai cũng đã, đang và sẽ trải qua trên hành trình tạo ảnh hưởng, đặc biệt là 10 bài học đắt giá mà mình sẽ chia sẻ dưới đây.
Và đừng quên đọc tới cuối để nhận quà nhé. Giờ thì bắt đầu thôi.
1. Muốn trở thành cây viết thương hiệu, viết phải có chuyển đổi.
Chị Quỳnh (Alicia Vu) là người yêu viết lách. Chị viết từ những ngày còn nhỏ để thể hiện quan điểm, giải tỏa cảm xúc cá nhân. Việc viết đã giúp chị rất nhiều trong hành trình bùng nổ cảm xúc tuổi teen. Tuy nhiên, khi thực sự coi viết là một nghề, chị Quỳnh cho rằng viết cần có chuyển đổi.
Có rất nhiều bạn mong muốn trở thành Influencer bắt đầu với kỹ năng viết. Tuy nhiên, để bạn được biết đến là người có ảnh hưởng và có người tìm đến bạn, sẵn sàng chi trả để nhận được các dịch vụ từ bạn, bạn cần là một cây viết có chuyên môn. Khi có chuyên môn cùng kỹ năng truyền tải nội dung tốt, bạn sẽ được biết tới, tạo ra sức ảnh hưởng và “bán gì người ta cũng mua”.
2. Influencer không phải nhiều người biết tới mà là có ảnh hưởng tới đúng khán giả mục tiêu.
Khi được hỏi cảm giác về việc được nhiều người biết tới, chị Quỳnh đã giúp mình định nghĩa lại khái niệm “nhiều người biết” trong hành trình trở thành Influencer. Đã từng được 10 nghìn người biết tới sau một đêm, chị Quỳnh đã thực sự trải nghiệm cuộc sống “nổi tiếng”. Tuy nhiên, khi đó chị Quỳnh đang trong giai đoạn viết cho cá nhân, không có đối tượng mục tiêu cụ thể nên chị cũng đã nổi lên sau một đêm và chìm xuống sau vài ngày, nhường chỗ cho những “tin nóng hổi” khác.
Khi có khán giả mục tiêu, những chia sẻ rất “chạm” của chị có thể không viral nhanh chóng nhưng được ghi dấu trong lòng độc giả. Vì vậy, chị dần có những followers biết, thích, trung thành và sẵn sàng lắng nghe thêm những điều chị nói. Đó mới là “ảnh hưởng” đích thực.
3. Khi quá hoang mang để bắt đầu, hãy tìm mentor cho mình
Trong hành trình trở thành Influencer, chúng ta không chỉ học cách để truyền tải thông điệp, chạm thông điệp tới đúng đối tượng mục tiêu mà cũng cần là người có chuyên môn tốt nữa. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường có quá nhiều người dạy, việc chọn ra được một mentor tốt, phù hợp với mình cũng là một điều khó khăn.
Lời khuyên từ chị Quỳnh cùng sự đóng góp của chị Linh Phan: các bạn hãy chọn những mentor đã làm 5-10 năm trong nghề và vẫn còn đang tiếp tục làm, tiếp tục ảnh hưởng để dõi theo và học hỏi từ hành trình của họ. Trong quá trình học, hãy dành thật nhiều thời gian để thực hành, chuyển hóa kiến thức học được thành của mình, tích lũy kinh nghiệm cá nhân để sẵn sàng trong công tác chuyên môn. Bởi một người có chuyên môn tốt mới là người có thể đi đường dài với hành trình ảnh hưởng của mình.
4. Followers không quyết định mình là ai, mình mới là người quyết định con đường mình đi
“Khi có một chút danh tiếng, chúng ta rất dễ bị cuốn theo những lời mời cộng tác, quảng cáo…” Nếu chúng ta không dừng lại, suy xét về giá trị của bản thân trước khi nhận những lời mời đó, chúng ta rất dễ sa đà vào những cái lợi trước mắt mà quên đi mục tiêu xây dựng thương hiệu của mình”. Đó là điều chị Quỳnh dùng thuật ngữ “ngáo quyền lực” và cực kì nhấn mạnh trong buổi chia sẻ.
Theo chị, danh tiếng, sự ủng hộ không phải là đích đến, đó chỉ là giá trị cộng thêm khi chúng ta làm công việc chuyên môn và chia sẻ chúng. Chỉ có những người tỉnh táo, kiên trì với mục tiêu của mình mới có thể đi đường dài trên hành trình xây dựng ảnh hưởng cá nhân.
5. Phán xét là điều tất nhiên đi kèm với sự nổi tiếng
“Muốn ngồi vị trí mà không ai ngồi được thì phải chịu cảm giác không ai chịu được” - Sơn Tùng MTP.
Đây là câu nói chị Quỳnh rất tâm đắc chia sẻ cùng mọi người, cũng là điều chị muốn nhắn nhủ đến những người đang dần trở nên “nổi tiếng”. Hãy coi những phán xét, những ý kiến trái chiều, những đánh giá là điều tất nhiên. Chúng ta có thể lựa chọn đó là cơ hội để là rõ hơn quan điểm của mình.
6. Chúng ta làm gì, giá trị của chúng ta ở đó
Trước khi bước vào con đường trở thành Influencer, có nhiều bạn hoang mang về những giá trị của bản thân: chẳng biết mình là ai, mình có ưu điểm gì, mình giỏi về những điều gì, mình có thể làm được những gì. Khi đó, chị Quỳnh có lời khuyên cho các bạn: “Hãy làm những điều mình thấy thoải mái nhất. Khi bạn làm những gì bản thân mình mách bảo, khiến bản thân thoải mái, mãn nguyện, đó khi bạn đã dần hình thành và gây dựng giá trị của riêng mình.
Mong muốn của từng người sẽ thay đổi theo thời gian nhưng giá trị thì vẫn ở đó, trong mỗi con người. Chỉ cần ở thời điểm hiện tại bản thân không lăn tăn, gồng mình, không chạy đua theo người khác thì bạn đã đúng với giá trị của bản thân ở thời điểm đó.
7. Khi đưa ra quan điểm cá nhân, bản thân mình cần là người tin vào nó đầu tiên.
Trong hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân, việc bày tỏ quan điểm cá nhân để khẳng định góc nhìn chuyên môn là điều cần thiết. Vì vậy, để sẵn sàng với những ý kiến trái chiều, những chỉ trích hoặc phán xét, bạn cần là người hiểu và nắm vững những luận điểm, luận cứ bảo vệ cho quan điểm đó.
Khi bạn có cơ sở, có niềm tin vào chính mình, vào những gì mình đưa ra, bạn sẽ bình tâm trước những luồng thông tin khác nhau và đứng vững trong cơn bão dư luận. Và khi lý lẽ của bạn vững vàng, chắc chắn sẽ có những người đồng quan điểm, ủng hộ bạn. Đó mới là mục tiêu cuối cùng mà bạn hướng tới và cũng là sợi dây gắn kết bạn với những độc giả trung thành.
8. Hãy chia sẻ câu chuyện cá nhân khi đã có bài học của riêng mình.
Khi bước vào con đường xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần tiết chế chia sẻ những cảm xúc nhất thời và tránh chia sẻ những câu chuyện, cảm xúc khi đó. Những cảm xúc của bạn khi viết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giọng điệu trong nội dung của bạn và khán giả dễ dàng cảm nhận được.
Không những thế, những câu từ giúp bạn giải tỏa cảm xúc nhất thời có thể vô tình trở gây ra tổn thương không đáng có đến những người tiếp thu chúng. Vì vậy, trước khi công khai bất kì thông tin gì, hãy ra soát lại cảm xúc của mình, đặt mình vào vị trí người đọc, người nghe, người ảnh hưởng và chắc chắn bản thân sẽ không hối hận với những điều đó.
Khi cảm xúc đang dâng lên quá cao, hãy tạm thời hoãn lại việc công khai thông tin, đợi thời gian qua đi, cảm xúc lắng đọng lại, bạn sẽ tự nhìn nhận ra những mảnh vụn trong nội dung của mình, từ đó chỉnh sửa và công khai thông tin cách dễ tiếp thu hơn.
9. Cá tính cá nhân là điều quan trọng làm nên thương hiệu cá nhân
Tính cách nhân hiệu của bạn cần phản chiếu đúng tính cách của bạn thân bạn vì đó là điểm độc đáo để bạn khác biệt giữa hàng ngàn người đang chia sẻ cùng chủ đề xung quanh. Đó là điểm neo để bạn bắt đầu, cũng là sợi dây xuyên suốt giúp bạn đi đường dài và là phễu lọc đối tượng mục tiêu, khách hàng của bạn sau này.
Với những người không thấy phù hợp với cá tính nhân hiệu của bạn, họ sẽ chủ động rời xa giúp bạn đỡ tốn thời gian, năng lượng cho những điều không cần thiết và tập trung nguồn lực vào mục tiêu của bạn. Hãy biết ơn vì bạn là chính bạn, có bản sắc riêng vì từ đó, bạn sẽ thu hút những người có cùng giá trị, tư tưởng giống bạn, giúp bạn đứng vững và phát triển hơn trong sự nghiệp ảnh hưởng của mình.
10. Cam kết, kiên trì là yếu tố sống còn trong hành trình tạo ảnh hưởng
Trước khi chia tay với các học viên, chị Quỳnh đã nhấn mạnh việc cam kết, kiên trì với mục tiêu mà bạn đang hướng tới. Đây là một hành trình vô cùng gian nan và dễ bị sa đà vào những dự án không nằm trong kế hoạch, không đi theo đúng giá trị của mình. Vì vậy, luôn luôn nhìn lại giá trị bản thân, soi chiếu những điều mình làm và bền bỉ theo đuổi chúng, nhất định bạn sẽ thành công.
Hình ảnh thương hiệu cá nhân của Lý Tử Thất chính là điều chị Quỳnh muốn truyền đạt lại cho những bạn đang chông chênh trên con đường này: “Vụt sáng sau một đêm là kết quả của hàng ngàn đêm âm thầm trước đó”. Hãy tiếp tục cống hiến, chia sẻ và cho đi, bạn sẽ gặt hái lại được nhiều hơn những gì bạn nghĩ.
Trong chương trình, chị Quỳnh còn chia sẻ rất nhiều bài học quý giá khác nhưng trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ dừng lại tại đây vì dung lượng đã rất dài rồi. Nhưng mong rằng từ những trải nghiệm thực tế của chị Quỳnh, không chỉ các học viên của Real You mà chính độc giả của Visible You, cũng như những bạn đang mong muốn xây dựng nhân hiệu có thể hình dung rõ ràng hơn con đường của bản thân mình và sẵn sàng bước đi trên con đường đó.
Nếu bạn cũng đang mong muốn xây dựng nhân hiệu nhưng chưa biết bắt đầu từ đây thì đừng quên, mình vẫn đang mở những phiên tư vấn miễn phí để hỗ trợ bạn.
Ngoài ra, mình cũng muốn gửi Ưu đãi 10% dành riêng cho độc giả Visible You khi đăng ký tham gia chương trình Real You (khai giảng vào tháng 3 này). Nếu bạn quan tâm, có thể tìm hiểu thêm tại link dưới đây. Mong sớm được gặp bạn.