05 câu hỏi giúp bạn tìm ra hình ảnh và “vibe” thương hiệu
Tại sao Dior mang lại cảm giác thanh lịch, nữ tính, trẻ trung trong khi Chanel cũng mang cảm giác thanh lịch nhưng sang trọng?
Nếu bạn đang trong quá trình tự thiết kế thương hiệu của mình hoặc đổi tên, màu sắc thương hiệu cho doanh nghiệp hiện tại của mình, rất có thể… bạn đã có ý tưởng về giao diện thương hiệu của mình nhưng chưa biết mô tả như thế nào.
Với tư cách là một người tư vấn tổng thể về chiến lược thương hiệu, mình nhận thấy rằng, khách hàng của mình thường không có bất kỳ ý tưởng nào về định hướng hình ảnh cho thương hiệu của họ, hoặc không thể diễn đạt bằng lời nói.
Vì vậy, trong bài đăng này, mình muốn chia sẻ 5 phép ẩn dụ mà mình yêu thích sử dụng để giúp khách hàng hình dung ra thương hiệu của họ. Mình cũng sẽ chia sẻ một số ví dụ, câu trả lời của khách hàng để bạn dễ hình dung và thực hành nhé.
Trên thực tế, 5 câu hỏi này cực kỳ hữu ích đối với cả mình và khách hàng, nó đảm bảo rằng chúng mình có cùng quan điểm trước khi đi sâu vào quá trình tư vấn, thực thi hoặc diễn đạt lại với nhà thiết kế.
Nhưng trước đó – BẠN PHẢI BIẾT MỤC ĐÍCH CỦA MÌNH
Có điều quan trọng cần lưu ý và mình muốn bạn cần phải trả lời rõ:
Mục đích, tầm nhìn và giá trị thương hiệu của bạn
Khách hàng lý tưởng của bạn
Sản phẩm của bạn (và nó nổi bật như thế nào so với đối thủ cạnh tranh của bạn)
Tính cách thương hiệu của bạn
Chỉ khi hiểu những yếu tố này, bạn mới có thể bắt đầu suy nghĩ, hình dung được trực quan cho thương hiệu của mình. Hãy nhớ rằng, mặc dù hình ảnh đóng vai trò lớn trong việc xây dựng thương hiệu của bạn, nhưng chúng sẽ không mang lại lợi ích cho bạn, nếu chúng không liên quan đến mục đích thương hiệu và khách hàng lý tưởng của bạn là ai. Vì vậy, hãy đảm bảo dành chút thời gian để thực sự hiểu rõ những gạch đầu dòng này trước khi trả lời các câu hỏi tiếp theo.
5 câu hỏi thú vị để xây dựng định hướng cho thương hiệu của bạn
Trước khi bạn bắt đầu trả lời những câu hỏi này, hãy nhớ rằng không có câu trả lời đúng hay sai.
Hầu hết mọi người đều biết họ muốn thương hiệu của mình trông như thế nào nhưng lại không biết cách thể hiện hoặc hình dung nó trong đầu. Đó là lý do tại sao mình tạo ra những phép so sánh và câu hỏi này để bạn có thể tự làm việc hoặc hợp tác cùng bên thiết kế với những yêu cầu về bảng màu, phông chữ và biểu tượng mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Vì vậy, đừng suy nghĩ quá nhiều về câu trả lời cho những điều này. Hãy cố gắng lắng nghe trái tim, và trái tim sẽ trả lời cho bạn.
1. Nếu thương hiệu của bạn là một tâm trạng/ cảm giác, nó sẽ là gì?
Thương hiệu của bạn có sôi nổi và hạnh phúc không? Thương hiệu của bạn có khiến bạn cảm thấy giống như tiếng cười của một đứa trẻ trong khu vui chơi không? Hoặc có thể bạn là người tinh tế và chu đáo hơn?
Dưới đây là một số câu trả lời từ các khách hàng trước đây của mình. Mình rất thích câu trả lời đầu tiên xuất hiện trong đầu họ.
Bạn biết bộ phim nàng tiên cá của Disney không? Thần kỳ, đẹp đẽ, màu sắc, long lanh và mơ mộng. Đó là tâm trạng cho thương hiệu của chúng tôi!
Tự do - khi bạn ngồi trên bãi biển, hít thở đại dương và lần đầu tiên thực sự buông bỏ mọi lo lắng của mình. Thực sự kết nối với nội tâm của bạn.
Tôi không biết diễn tả “tâm trạng” như thế nào, nhưng đó là tâm trạng khi tôi bước vào văn phòng và nói chuyện với chị Mỹ Tâm, thần tượng 20 năm của tôi – ngưỡng mộ, tinh tế, rụt rè nhưng tự hào, vinh dự.
Hãy viết ra những tâm trạng hiện lên trong đầu và cố gắng làm cho nó trở nên sống động nhất có thể!
2. Nếu thương hiệu của bạn có một màu sắc, nó sẽ là gì?
Chúng ta hãy tạm quên lý thuyết màu sắc một chút. (Mặc dù nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, mình sẽ có thêm một bản tin về cách tạo bảng màu hoàn hảo mang thương hiệu của bạn, nhưng chắc chắn rồi, bạn sẽ phải đợi nên hãy tham khảo và trả lời câu hỏi này trước nhé).
Ở đây, mình muốn bạn bỏ qua việc bạn nghĩ về màu sắc thương hiệu của mình sẽ trông như thế nào hoặc nó sẽ khiến bạn cảm thấy thế nào. Thay vào đó, hãy tập trung vào màu sắc đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghĩ về thương hiệu của mình.
Đây là những gì khách hàng của mình đã nói trước đây:
Tông màu nâu đất, ấm áp (không thể chọn một màu duy nhất) – thương hiệu của tôi mang lại cảm giác như ở nhà, tôi có cảm giác thân thuộc, ấm áp khi nghĩ về nó. Tôi muốn các sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi mang lại cho độc giả cảm giác tương tự.
Vàng. Tôi nghĩ đó là màu sắc tốt nhất để thể hiện chuyên môn, năng lượng của chúng tôi cũng như trình độ, phong cách của khách hàng mà chúng tôi làm việc cùng.
Màu xám ấm áp và phấn màu. Nhưng với một chút màu đen. Như trong… “điềm tĩnh và tinh tế, pha chút táo bạo và mạnh mẽ”.
Khi bạn nghĩ đến màu đầu tiên xuất hiện trong đầu, hãy cố gắng giải thích lý do tại sao bạn lại liên kết màu này với thương hiệu của mình.
3. Nếu thương hiệu của bạn là bài hát, nó sẽ là gì?
Đây là câu hỏi yêu thích nhất của mình. Mình tin rằng câu trả lời cho câu hỏi này mang lại hình ảnh mạnh mẽ nhất về thương hiệu của bạn. Và mình thích phân tích câu trả lời cho câu hỏi này từ khách hàng của mình, vì đó là thời điểm mình có thể thấy rõ kết quả cuối cùng cho thương hiệu của họ sẽ như thế nào!
Nhưng mình nghĩ đây cũng là một trong những câu hỏi khó nhất nên bạn hãy dành chút thời gian để suy nghĩ về nó.
Đây là những gì khách hàng của mình đã trả lời:
“Việt Nam trong tôi” của Thùy Chi - mạnh mẽ, hào hùng, đầy tự hào nhưng ấm áp
No love no live của Hiếu Thứ Hai - nhanh, mạnh, trẻ trung
Lối nhỏ của Đen Vâu với cảm giác của sự hoài niệm, cũ kỹ, mềm nhẹ, chill, lãng mạn
3. Nếu thương hiệu của bạn là con vật, đồ vật, nó sẽ là gì?
Mình đã phải tự mình trả lời câu hỏi này cho HEY MINA, mình sẽ nói đó là một cây bút. Phần biểu tượng có một cái bút chì thể hiện rằng Hey Mina là người viết, người vẽ chiến lược. Nếu bạn có để ý thì phía trên cây bút là chiếc bóng đèn mang lại cảm giác sáng tạo và cũng là ánh sáng, hào quang của một Influencer - người có ảnh hưởng và sự đặc biệt, riêng trong cộng đồng của mình.
Bây giờ, hãy xem một khách hàng, mentee trước đây của mình đã nói gì?
Một thủ lĩnh bầy sói: mạnh mẽ, linh hoạt, sắc bén
Mèo – tình cảm, thân thiện, trung thành và táo bạo nhưng rất tinh tế, linh hoạt trong hình dáng và chuyển động của nó.
Cuốn sách: Chuyên môn, học thuật, nhiều kiến thức, uyên nho và kín đáo.
Bạn cảm thấy con vật hoặc đồ vật nào phù hợp với thương hiệu của mình nhất và tại sao?
Và cuối cùng…
5. Nếu bạn có thể mặc một trang phục cho thương hiệu của mình, nó sẽ là…?
Bây giờ hãy tưởng tượng thương hiệu của bạn là một con người và chơi trò ăn mặc! Nó sẽ mặc loại quần áo nào? Những bộ quần áo này sẽ là của thương hiệu nào?
Chiếc váy màu be, dài đến đầu gối cầu kỳ, với áo blazer/áo khoác ngắn và giày cao gót màu đen hay áo dài Việt Nam truyền thống. Dùng đồ từ Chanel, Dior, Prada hay một thương hiệu trong nước. Vải nhẹ, cotton hoặc lanh hữu cơ, màu be, xám và trắng.
Hãy thử Google và tham khảo thử hai phong cách ăn mặc của ca sĩ Đoan Trang và Lệ Quyên. Không nói về giá cả mà thay vào đó hãy tập trung vào phong cách ăn mặc của họ. Bạn sẽ nhận thấy sự khác nhau và cũng mang tới hai vibe, năng lượng và cảm giác khác nhau về hai nhân vật này.
Và chúng ta đã đi qua 5 câu hỏi giúp bạn tự hỏi bản thân để giúp bạn hình dung được hình ảnh, vibe, cảm giác về thương hiệu của mình.
Nếu bạn đã trả lời tất cả những câu hỏi này, bạn sẽ có định hướng rõ ràng hơn cho thương hiệu, hình ảnh của mình so với trước đây. Nhưng nếu bạn cần thêm trợ giúp để làm rõ hơn, hãy thử trả lời thêm một và câu hỏi sau nhé!
Ví dụ:
Nếu thương hiệu của bạn là một cuốn sách, nó sẽ là gì?
Nếu thương hiệu của bạn là một bộ phim, nó sẽ là gì?
Nếu thương hiệu của bạn là một món ăn thì nó sẽ là gì?
Nếu thương hiệu của bạn là một thành phố, nó sẽ là gì?
Nếu thương hiệu của bạn là một bông hoa, nó sẽ là gì?
….
Khi bạn đã trả lời các câu hỏi này, hãy thu thập thông tin và phân tích đâu là câu hỏi nào giúp bạn hình dung thương hiệu của mình một cách đúng nhất. Hãy ghi chép lại những từ khóa đó.
Hãy thử nghĩ xem liệu phong cách này có thu hút được khách hàng lý tưởng của bạn hay không. Nếu không,
Bạn có thể cải thiện điều này như thế nào, và làm sao cho nó phù hợp hơn với nhận diện thương hiệu của bạn?
Làm thế nào để bạn lựa chọn và thể hiện nó trong những thiết kế logo của mình?
Và đâu là nhóm màu sắc, phong cách thiết kế phù hợp để truyền tải thông điệp đó?
Chúc bạn sớm tìm ra và thể hiện đúng vibe, màu sắc, hình ảnh mà bản thân muốn thể hiện tới công chúng.
Nếu bạn muốn được hướng dẫn chi tiết hơn, và sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu cho riêng mình, mời bạn tham gia chương trình Real You của chúng mình sắp tới đây!